Chuyên gia hiến kế: Hà Nội nên cấp Giấy đi đường trực tuyến

VŨ KHOA - MINH TƯỜNG/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xét cấp Giấy đi đường tại Hà Nội đã được phân công chi tiết hơn cho các cơ quan chức năng, tạo điều kiện tối đa cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, nếu có thể áp dụng hình thức cấp trực tuyến sẽ còn thuận tiện, hiệu quả hơn nữa.

Có mã QR không cần bản cứng
Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Vũ Hoàng Chung nhận định, chỉ trong vòng 1 ngày từ 5 - 6/9 mà Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cấp được 20.000 Giấy đi đường có mã QR là một nỗ lực vô cùng to lớn. Tiến độ xét cấp Giấy nhanh chóng đã tạo nên sự yên tâm trong đại bộ phận người dân. Tuy nhiên, việc cấp Giấy đi đường còn có thể đẩy nhanh hơn nữa nếu triển khai trực tuyến qua mạng internet. “Thực tế như việc cấp mã nhận diện luồng xanh cho xe vận tải hàng hoá đã cho thấy, khi người dân gửi đề xuất và được xét duyệt qua mạng internet sẽ tránh được việc phải tập trung đông người tại các cơ quan chức năng, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19” - ông Vũ Hoàng Chung nói.
Kiểm soát bằng Giấy đi đường là cần thiết.

Đồng thời ông Vũ Hoàng Chung cũng nhấn mạnh, khi đã sử dụng mã QR để kiểm soát người đi lại trên đường thì không cần thiết phải có bản cứng. Lực lượng chức năng chỉ cần gửi mã qua email hoặc các mạng xã hội như: Zalo, Viber... để người dân sử dụng. Với những người có nhu cầu hoặc không sử dụng điện thoại thông minh (số này khá ít) thì xét cấp bản cứng tại trụ sở phường, xã…
Đồng quan điểm chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Đỗ Cao Phan cho rằng, giãn cách xã hội là một trong những “chiến thuật” mang tính sống còn đối với cuộc chiến chống Covid-19. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều vấn đề mới phát sinh, phức tạp, bỡ ngỡ ví dụ như Giấy đi đường, có thể khiến nhiều người e ngại. “Nhưng nhìn vào thực tế cho thấy, chính sự e ngại đó sẽ tác động đến ý thức của người dân, khiến họ phải cân nhắc, thực sự cần thiết mới đi xin Giấy để ra đường. Đó cũng là một khía cạnh tích cực cần ghi nhận” - ông Đỗ Cao Phan nhìn nhận.

Thạc sỹ Đỗ Cao Phan cũng cho rằng, Hà Nội nên nhanh chóng có các địa chỉ “online” để người dân đề nghị được cấp Giấy đi đường, như cách TP Đà Nẵng thực hiện. Người dân được tiếp nhận thông tin đầy đủ cụ thể về địa chỉ “online” đó qua thông báo của chính quyền, hệ thống loa phường, thậm chí là phát tờ rơi đến từng hộ dân. Tuyên truyền sâu rộng như vậy thì bất cứ người dân nào cũng biết mình có thuộc diện được cấp Giấy đi đường hay không? Cấp như thế nào, cần thủ tục gì, thời gian bao lâu và Giấy phép có thời hạn ra sao.

Kiểm tra xác suất

Những ngày qua, vẫn còn hiện tượng một số vị trí chốt trực kiểm tra Giấy đi đường trên các tuyến giao thông trọng yếu bị ùn ứ phương tiện trong giờ cao điểm. Về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng nguyên nhân không chỉ từ Giấy đi đường và việc kiểm tra. Trước hết cần lưu ý rằng lực lượng chức năng đã xử phạt hàng nghìn trường hợp ra đường không chính đáng trong thời gian giãn cách. Chính những người thiếu ý thức, cố tình vi phạm quy định giãn cách xã hội đang góp phần tạo thêm gánh nặng cho lực lượng chức năng, làm tốn thêm thời gian của mọi người xung quanh, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá: “Với hàng nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử phạt và chắc chắn còn tăng thêm, việc kiểm soát người dân, cấp Giấy đi đường là rất cần thiết, khó lòng bãi bỏ”. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, để tránh ùn ứ giao thông, dẫn đến tập trung đông người tại một số chốt trực, lực lượng chức năng có thể kiểm tra xác suất trong giờ cao điểm, đồng thời tăng cường kiểm tra kỹ lưỡng hơn trong khung giờ thấp điểm. “Bản thân lực lượng trực chốt cũng cần điều chỉnh công tác kiểm tra cho phù hợp hơn. Hiện không ít chốt trực, trong giờ cao điểm thì kiểm tra đồng loạt, giờ thấp điểm lại thiếu sát sao. Bất cấp này cũng là một trong những nguyên nhân gây bức xúc cho người dân” - ông Nguyễn Mạnh Thắng nói.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông luật (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, Chỉ thị 20/CT-UBND của TP Hà Nội đã phân tách cho 6 nhóm đối tượng được ra đường cụ thể để thực hiện các công tác phòng, chống dịch và hoạt động thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian giãn cách, như vậy là khá chi tiết và đầy đủ.

Tuy nhiên, công đoạn cấp, duyệt Giấy đi đường cho những người thuộc cơ quan, đơn vị trong nhóm này lại có phần rườm rà. Thực tế, các dịch vụ vui chơi, giải trí, tụ tập đông người trên toàn địa bàn Thủ đô đang được tạm dừng đồng nghĩa với việc đa số người dân sẽ không ra đường nếu không phải vì lý do thiết yếu. Do đó, Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, thay vì kiểm soát tập trung tại các chốt, vừa khó thực hiện đầy đủ tuần tự các bước, vừa gây ùn ứ, dồn số lượng lớn người và phương tiện tại một điểm, Hà Nội nên tăng cường tuần tra lưu động, kiểm tra xác suất.

Riêng về vấn đề Giấy đi đường, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, nếu thực sự cần thiết thì phải thực hiện cấp, duyệt bằng công nghệ, TP cần xây dựng các cổng trực tuyến để người dân, DN đăng ký online, qua đó đảm bảo tính chính xác, minh bạch đồng thời hạn chế những khó khăn trong việc phải di chuyển tới trụ sở, cơ quan có trách nhiệm cấp giấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần