Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cơ hội và thách thức từ thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ

Kinhtedothi - Dự kiến chi tiêu tiêu dùng ở Ấn Độ sẽ đạt 6.000 tỷ USD vào năm 2030, điều này mở ra những cơ hội đáng kể và cả những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận và kinh doanh tại thị trường này.

Ngày 11/5, tại Hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ - Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức ở TP Hồ Chí Minh.

Ấn Độ hiện là thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới, cũng là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho hàng Việt, nhưng để chinh phục thị trường này không phải là chuyện dễ dàng.

Hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ - Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết” thu hút sự quan tâm đông đảo của các doanh nhân và giới báo chí. Ảnh: BTC

Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức mua trên thị trường toàn cầu giảm sút thì quy mô dân số 1,4 tỷ dân của Ấn Độ, trong đó dân số trẻ (dưới 35 tuổi) lại chiếm hơn 60%, là thị trường hấp dẫn mà các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất nhập khẩu không thể bỏ lỡ cơ hội kinh doanh quốc tế.

Dựa trên thế mạnh về công nghệ thông tin, phát triển kỹ thuật số đang là trọng tâm của Ấn Độ với ba sáng kiến then chốt là: Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ); Thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố lĩnh vực sản xuất của đất nước; Digital India initiative (Sáng kiến Ấn Độ kỹ thuật số).

Ông Chia Zhi Wei - chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore nhận định, các thị trường mới nổi khác của châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, đang sẵn sàng thách thức vị trí hàng đầu của Trung Quốc. Ảnh: BTC

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Chia Zhi Wei - chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore (có kinh nghiệm làm việc tại Nam Ấn trong vai trò người tư vấn và hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp Singapore vào Ấn Độ) cho rằng, sự phát triển của các mặt hàng tiêu dùng nhanh còn được hỗ trợ bởi sự kết nối kỹ thuật số ngày càng tăng, đã thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các cổng thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường cực lớn mà nhiều doanh nghiệp chỉ cần có 1-2 hợp đồng với Ấn Độ thì có thể xuất được số lượng hàng rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ – IICCI cho rằng, với tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng, Ấn Độ đang là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: BTC

“Người Ấn Độ đánh giá cao tầm quan trọng của mạng lưới kinh doanh và mối quan hệ, nên thành công trong kinh doanh có thể dựa chủ yếu vào việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ tích cực lâu dài với đối tác” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Ấn Độ là nước có sự phân cấp xã hội rất lớn và đây là điều mà doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam khi sang Ấn Độ cần phải hết sức cẩn trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, kinh doanh;…

 

Theo số liệu của Đại sứ quán Ấn Độ năm 2022-2023, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 14,7 tỷ USD, tăng 3,98%. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 5,91 tỷ USD trong khi nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam lên tới 8,79 tỷ USD.

Người thay đổi Ấn Độ và thế giới

Người thay đổi Ấn Độ và thế giới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Canh tác cà phê thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu

Canh tác cà phê thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu

09 May, 05:33 PM

Kinhtedothi - Trước thách thức của biến đổi khí hậu, canh tác cà phê thông minh đã trở thành một xu hướng nổi bật, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, mang lại lợi ích lâu dài về mặt xã hội cho nông dân và cộng đồng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại: Siết kỷ cương để bảo vệ môi trường Thủ đô xanh - sạch - đẹp 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại: Siết kỷ cương để bảo vệ môi trường Thủ đô xanh - sạch - đẹp 

09 May, 02:31 PM

Kinhtedothi - Để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thủ đô, cùng với các giải pháp về lĩnh vực môi trường hiện hành, việc xây dựng Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường (thực hiện khoản 1, Điều 33 của Luật Thủ đô) là thực sự cần thiết.

ASEAN hoàn tất đàm phán nâng cấp Hiệp định ATIGA trong năm 2025

ASEAN hoàn tất đàm phán nâng cấp Hiệp định ATIGA trong năm 2025

09 May, 11:36 AM

Kinhtedothi - Việc hoàn tất đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ gửi những tín hiệu tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp về cam kết mạnh mẽ của ASEAN trong hội nhập kinh tế khu vực thông qua giảm rào cản thương mại, tạo thuận lợi thương mại và cải thiện kết nối chuỗi cung ứng.

Giữ an toàn đê điều, thuỷ lợi - nhiệm vụ cấp thiết trong mùa mưa lũ

Giữ an toàn đê điều, thuỷ lợi - nhiệm vụ cấp thiết trong mùa mưa lũ

09 May, 10:45 AM

Kinhtedothi - Trong những năm qua, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân, đồng thời tác động đến mục tiêu tăng trưởng của nhiều địa phương và cả nước. Việc đảm bảo an toàn công trình đê điều, thuỷ lợi trong mùa mưa lũ năm 2025 là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ