Cốc Cốc hiện thực hóa mục tiêu chinh phục 50 triệu người dùng Việt

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập trung vào thị trường Việt, đầu tư cho sản phẩm, tạo môi trường làm việc linh hoạt… là những yếu tố giúp Cốc Cốc tự tin phát triển trước các ông lớn công nghệ. Đây là chiến lược mà Cốc Cốc đang thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu chinh phục 50 triệu người dùng Việt.

Không còn lo sống hay chết

Sau lần đầu ra mắt vào năm 2013, Cốc Cốc đạt nhiều dấu mốc tăng trưởng ấn tượng. Tính đến hết tháng 9/2022, trình duyệt web này chiếm lĩnh thị trường với hơn 28 triệu người dùng.

CEO Nguyễn Vũ Anh (trái) trao chứng nhận nền tảng công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc trên nền tảng số. Ảnh: Khắc Kiên
CEO Nguyễn Vũ Anh (trái) trao chứng nhận nền tảng công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc trên nền tảng số. Ảnh: Khắc Kiên

CEO Cốc Cốc Nguyễn Vũ Anh cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, Cốc Cốc trở thành một DN khá bền vững về mặt tài chính, năm nào cũng có lợi nhuận. DN giờ “không lo sống hay chết”, mà chỉ tập trung phát triển sản phẩm tốt và thu hút người dùng. Với đại diện Cốc Cốc, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sở hữu công cụ tìm kiếm nội địa có thể cạnh tranh với Google.

Không nhận định đây yếu tố bất lợi, CEO Cốc Cốc cho rằng, cạnh tranh là tốt vì cuối cùng người dùng sẽ có sản phẩm và dịch vụ chất lượng. “Lúc có sự cạnh tranh sẽ có lựa chọn cho người dùng, từ đó sản phẩm và dịch vụ sẽ tốt hơn” - ông Nguyễn Vũ Anh nhấn mạnh.

Một trong những chiến lược cốt lõi tại Cốc Cốc là đặt trọng tâm phát triển tại thị trường Việt Nam, tận dụng tối đa lợi thế địa phương và thấu hiểu tâm lý người dùng trong nước. Với dân số hơn 100 triệu người, tỷ lệ sử dụng internet cao, Việt Nam vừa là sân nhà, vừa là thị trường đầy tiềm năng để Cốc Cốc tiếp tục khai thác.

“Điểm mạnh của Cốc Cốc là gần người dùng Việt, có cơ hội làm tốt hơn so với các đối thủ toàn cầu. DN tập trung nắm bắt được nhu cầu của người dùng, hiểu sâu hơn để làm sản phẩm phù hợp. Chỉ có như vậy mới thành công được” - CEO Nguyễn Vũ Anh nhận định.

Cốc Cốc đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt 50 triệu người dùng, tương đương với 50% dân số Việt Nam. Đây là một mục tiêu tham vọng nhưng Cốc Cốc vẫn có con đường riêng để phát triển sản phẩm của mình. Minh chứng cho điều đó, Cốc Cốc đã được Bộ TT&TT trao tặng danh hiệu “nền tảng số phục vụ người dân”. Đây là một sự ghi nhận đối với những nỗ lực của DN, bởi Cốc Cốc là một sản phẩm tốt, rất Việt Nam và đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và có khả năng tăng quy mô để phục vụ nhiều người dùng hơn.

Cánh cửa đưa người dùng vào thế giới số

Tên gọi “Cốc Cốc” có ý nghĩa như tiếng gõ cửa nhưng ý nghĩa đằng sau không phải là muốn gõ cửa từng nhà và làm khách ở nhà họ. Cốc Cốc sẽ là công cụ, một cánh cửa đến thế giới số. Khi mới bắt đầu, Cốc Cốc chọn làm trình duyệt và công cụ tìm kiếm dành riêng cho người Việt. Điều này là hơi “điên rồ” nhưng DN dám làm và đã làm được. Hướng tới xây dựng một hệ sinh thái, Cốc Cốc từng bước cá nhân hóa trải nghiệm cho người dùng, mang tới những thông tin mà họ thực sự cần và quan tâm nhờ ứng dụng những công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI).

CEO Nguyễn Vũ Anh chia sẻ, Cốc Cốc luôn đặt lợi ích và trải nghiệm duyệt web của người dùng lên đầu và sẵn sàng tích hợp các tính năng mà các ông lớn công nghệ khác không làm để phục vụ người dùng Việt. Thế mạnh của Cốc Cốc là đóng gói tất cả trong một sản phẩm trình duyệt và hoàn toàn miễn phí. Như vậy, tiện lợi hơn nhiều cho người dùng” - vị này thông tin.

Để thực hiện đổi mới sản phẩm một cách hiệu quả và nhanh chóng, Cốc Cốc luôn sẵn sàng thử nghiệm, nghiên cứu, từ đó chọn những gì phù hợp để cung cấp cho người dùng Việt Nam. DN có một nhóm riêng chuyên nghiên cứu khách hàng. Mỗi khi phát triển tính năng mới, nhóm sẽ xem xét khả năng phù hợp trước khi áp dụng diện rộng. Sắp tới, Cốc Cốc ra mắt một tính năng về Web3 bao gồm một ví crypto để hỗ trợ người dùng giữ tài sản số.

Ông Nguyễn Vũ Anh khẳng định, đội ngũ kỹ sư Việt Nam có rất nhiều người tài năng, nhiều nhân sự nổi tiếng với các giải thưởng liên quan đến toán, lập trình.

Cốc Cốc cũng xây dựng một bài kiểm tra đầu vào rất khó để tuyển được những người thực sự giỏi. Về chiến lược quản trị của Cốc Cốc, một trong những yếu tố thu hút nhân tài và khơi phóng sự sáng tạo của nhân sự tại Cốc Cốc là cơ cấu tổ chức linh hoạt, nơi tất cả nhân viên ở mọi vai trò đều có cơ hội đóng góp ý kiến ở bất kỳ lĩnh vực nào để xây dựng công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google.

Nhờ lợi thế am hiểu người dùng Việt và tinh thần "việc gì cũng có thể làm được", "ai cũng có thể đóng góp", Cốc Cốc xây dựng tâm lý tự tin trong chiến lược phát triển. “Cốc Cốc là “trình duyệt phù hợp nhất cho người Việt”, tôi hy vọng mọi người có cái nhìn cởi mở để trải nghiệm và tin tưởng một sản phẩm Việt Nam và dành riêng cho người Việt” - CEO Cốc Cốc Nguyễn Vũ Anh nhấn mạnh.