Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Còn gian nan!

Kinhtedothi - Đã 5 năm kể từ khi Hà Nội đặt vấn đề phân vùng, hạn chế dần hoạt động của xe máy để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đến nay lộ trình thực hiện kế hoạch này vẫn còn rất gian nan, mờ mịt.

Hà Nội hiện có gần 6 triệu xe máy đăng ký lưu hành, ước tính có thêm khoảng 2 triệu chiếc từ các địa phương khác khác thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn TP. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên vấn nạn tắc đường, khói bụi, ô nhiễm không khí, tiếng ồn, gia tăng tai nạn giao thông cho Thủ đô.

Việc hạn chế dần xe máy đã được Chính quyền TP đưa ra vào năm 2017, với các nội dung chính gồm: Kiểm định khí thải, loại bỏ xe cũ nát; phân vùng hoạt động cho xe máy đi tránh những khu vực nguy cơ ùn tắc cao. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn chưa được triển khai trong thực tế, thậm chí còn gây rất nhiều tranh cãi. Hễ TP nói đến hạn chế xe máy là áp lực dư luận lại tăng cao vùn vụt.

Nhìn vào đề xuất hạn chế xe máy từ phía người dân có thể thấy, những lo ngại, phản ứng là có cơ sở. Hiện hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP còn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại; mặt khác đa số người dân lại chỉ đủ điều kiện để sở hữu và sử dụng xe máy. Nếu hạn chế xe máy hoạt động, người dân thực sự bối rối, không biết phải lựa chọn phương tiện nào để mưu sinh, đi lại hàng ngày.

Bên cạnh đó, lộ trình hạn chế xe máy mà Hà Nội đặt ra lại chưa thuyết phục. Thứ nhất là khâu thông tin, người dân chưa hiểu rõ việc hạn chế xe máy sẽ được thực hiện ra sao, nơi nào bị cấm, nơi nào không. Thiếu thông tin khiến đa số người dân có phản ứng trái chiều.

Thứ hai là việc phát triển hệ thống vận tải công cộng để thay thế xe máy còn quá nhiều trắc trở, đường sắt đô thị chậm tiến độ, xe buýt không đáp ứng được mong muốn về thời gian đi lại… khiến người dân càng khó từ bỏ thói quen sử dụng xe máy cá nhân.

Bên cạnh đó là việc đưa ra mục tiêu nhưng chưa có kịch bản cụ thể khiến lộ trình tiến tới hạn chế xe máy của TP giống như đi trong sương mù, đụng đâu vướng đó. Ngoài ra, các điều kiện để hạn chế xe máy, thay thế xe máy cũ nát cũng chưa được các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ Hà Nội chuẩn bị. Ví dụ như tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy là bao nhiêu, việc kiểm định khí thải xe máy được quy định như thế nào… đều chưa rõ ràng.

Nếu tiếp tục triển khai đề án hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy, theo cách này, có thể khẳng định, còn rất lâu nữa Hà Nội mới đến đích. Chính quyền TP cần xem lại kế hoạch hành động của mình, đưa thông tin đến với người dân cụ thể hơn nữa, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng.

Cùng với đó là dồn toàn lực đầu tư cho vận tải hành khách công cộng để nó có sức hút, tác động đến suy nghĩ, sự lựa chọn của mỗi người dân, khiến họ tự từ bỏ xe máy cá nhân. Sự kết hợp giữa xe buýt - đường sắt đô thị - xe đạp công cộng đang thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng. Đây chính là cơ hội, là điều kiện tiên quyết để Hà Nội bứt phá trên lộ trình hạn chế xe máy.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phục vụ người dân tốt hơn

Phục vụ người dân tốt hơn

20 Jun, 04:24 AM

Kinhtedothi - Hệ thống nhà chờ xe buýt đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Tại Hà Nội, hệ thống nhà chờ xe buýt đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được cải thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Chính danh cho nhà giáo

Chính danh cho nhà giáo

19 Jun, 09:01 AM

Kinhtedothi - Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật Nhà giáo – một đạo luật chuyên ngành đầu tiên trong lịch sử lập pháp Việt Nam quy định đầy đủ, toàn diện về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách đối với đội ngũ giáo viên.

Tính răn đe nhưng cần hợp lý

Tính răn đe nhưng cần hợp lý

18 Jun, 06:06 AM

Kinhtedothi - Mức xử phạt vi phạm hành chính thế nào để vừa bảo đảm tính răn đe, vừa phù hợp với thực tiễn đời sống đang là vấn đề được nhắc đến nhiều khi Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đang được Quốc hội thảo luận. Đây không phải lần đầu tiên nội dung này được dư luận quan tâm, bởi những quy định trong Luật luôn gắn chặt với đời sống xã hội.

Hướng tới nền hành chính “phi địa giới”

Hướng tới nền hành chính “phi địa giới”

17 Jun, 10:32 AM

Knhtedothi - Cổng Dịch vụ công quốc gia tới đây sẽ trở thành điểm “một cửa số” điện tử duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân, DN thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đừng để trẻ em bị đơn độc

Đừng để trẻ em bị đơn độc

16 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Mùa Hè đến cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh thở phào vì con trẻ không còn bị áp lực học hành, thi cử. Thế nhưng, một thực tế đáng lo ngại là khi chiếc cặp sách được gác lại, điện thoại thông minh và máy tính bảng lại trở thành “người bạn đồng hành” của nhiều em nhỏ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ