Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia, Bộ trưởng Dan Tehan đã hoan nghênh chiến lược và cho rằng đây là nền tảng để Australia và Việt Nam tăng gấp đôi đầu tư và trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau.
Trong 20 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Australia-Việt Nam đã tăng trưởng trung bình ở mức 8,6%/năm. |
Bộ trưởng Tehan nhận định rằng việc thúc đấy quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia sẽ tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác về đầu tư và thương mại cho doanh nghiệp hai nước. “Nền kinh tế của Australia và Việt Nam có khả năng bổ sung cho nhau. Chuỗi cung ứng của hai nước đang gắn bó chặt chẽ hơn, điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Australia và Việt Nam có thể cùng nhau xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới” - Bộ trưởng Tehan nhấn mạnh.
Theo ông Tehan, việc thực hiện Chiến lược gắn kết kinh tế sẽ mở ra các cơ hội đem lại lợi ích cho cả hai bên, thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính như giáo dục, tài nguyên, nông nghiệp, sản xuất và kinh tế số. Trong bối cảnh cả Australia và Việt Nam đều vượt qua đại dịch Covid-19 và bắt đầu phục hồi kinh tế, chiến lược này sẽ mang lại cơ hội to lớn cho cả hai quốc gia.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tin tưởng rằng thành công trong việc đạt được các mục tiêu chung của chiến lược sẽ nâng cao hơn nữa vị thế kinh tế của Việt Nam và Australia, đóng góp vào an toàn, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Chiến lược cũng nêu bật tầm quan trọng của việc củng cố hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên luật lệ để làm cơ sở cho thương mại quốc tế mở cửa và cùng nhau hợp tác để giải quyết các thách thức kinh tế và những hoạt động kinh tế cưỡng ép.