Công khai, minh bạch khi xét giáo viên giỏi

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo thông tư quy định việc xét, công nhận giáo viên (GV) giỏi, GV chủ nhiệm giỏi các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Việc chuyển đổi từ thi sang xét duyệt được kỳ vọng giảm áp lực cho GV các cấp, xóa bỏ tình trạng “diễn” trong các cuộc thi GV dạy giỏi.

Theo dự thảo, GV chủ nhiệm giỏi gắn với các tiêu chí cốt lõi về giáo dục, GV dạy giỏi gắn với tiêu chí về giảng dạy trong chuẩn nghề nghiệp, GV. Việc xét GV giỏi, GV chủ nhiệm giỏi sẽ được xem xét qua sự tiến bộ của học sinh, sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh và cộng đồng. Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT Hoàng Đức Minh cho rằng, giỏi ở đây là giỏi nghề, thể hiện gia tăng về chất lượng. Mục đích của ngành giáo dục là giảm áp lực cho GV nhưng vẫn phải tôn vinh những nhà giáo giỏi, tâm huyết, sáng tạo. Những gì phức tạp và gây áp lực không đáng có cho GV sẽ kiên quyết loại bỏ.
Cô giáo Phạm Thị Vân Anh - GV trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ, cần chi tiết hơn về tiêu chí xét công nhận GV dạy giỏi. Thậm chí trong hồ sơ minh chứng cần có cả phiếu đánh giá GV được xét công nhận. Điều mà cô Vân Anh băn khoăn: Giảm áp lực cho GV bằng việc dừng những hội thi GV dạy giỏi nhưng nếu chúng ta yêu cầu quá nhiều các chỉ tiêu trong hồ sơ thì không cẩn thận lại chuyển từ áp lực này sang áp lực khác, vì khi đó GV phải mất nhiều thời gian tập hợp các minh chứng để hoàn thiện hồ sơ. Do đó, Ban soạn thảo nên chọn những tiêu chí cốt lõi, quan trọng để GV thực sự được giảm tải.
Ông Hoàng Đức Minh khẳng định, dù thi hay xét cũng nhằm mục đích tôn vinh các nhà giáo có tay nghề giỏi. Đồng thời, tạo động lực để nhà giáo phấn đấu trong nghề nghiệp và được cống hiến, lan tỏa đến đồng nghiệp khác. Với tiêu chí tín nhiệm của phụ huynh, ông Minh cho biết, đây không phải là phụ huynh đánh giá GV mà là lấy ý kiến tín nhiệm.
Để GV dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi thì họ phải có rất nhiều hoạt động với phụ huynh. Vì thế, với phụ huynh cần có tín nhiệm chứ không phải đánh giá. Ông Minh cho biết thêm, trước khi xây dựng dự thảo Bộ GD&ĐT đã có sự rà soát, kiểm tra thực tế, lấy ý kiến của các cơ sở, GV nhiều vùng dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi.