Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phát đi chỉ đạo nóng

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông điệp chỉ đạo khẩn tới các đơn vị đăng kiểm trên cả nước về việc nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục có chỉ đạo nóng về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục có chỉ đạo nóng về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm.

Trong văn bản trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phải tuyệt đối tuân thủ đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT trong quá trình lập hồ sơ và kiểm định phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý, tất cả trường hợp phương tiện kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm tuyệt đối không được tự ý chế bản hoặc viết tay Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng mà phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu nêu tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số16/2021/TT-BGTVT để giao cho chủ xe.

“Nghiêm cấm tất cả đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định. (ví dụ như từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí ...)” – Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng quán triệt nhiều nguyên tắc làm việc đối với các đơn vị đăng kiểm nhằm ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm.

Đầu tiên là yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet.

Thứ hai là nghiêm cấm mọi hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định như: che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục, kiểm tra phanh chính lại đồng thời tác động lên phanh đỗ và ngược lại, cài số lùi khi kiểm tra phanh.

Thứ ba là các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các nội dung quy định tại Điều 12 của Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT.

Trường hợp đã cấp sai chu kỳ thi kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng. Và phải chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này.

Chỉ đạo trên của Cục Đăng kiểm Việt Nam được đưa ra sau lùm xùm liên quan đến một trường hợp xe nguyên bản một đèn lùi đã bị từ chối đăng kiểm gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây. Trước đó, đích thân Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng khẳng định ô tô có thiết kế nguyên bản 1 đèn lùi vẫn được đăng kiểm bình thường.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh, trong trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định thì các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.