Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cuộc chiến với xe quá tải còn rất dài

Ngọc Hải thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2022 ghi dấu ấn đậm nét với những kết quả mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến đẩy lui xe quá khổ, quá tải của Hà Nội.

Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến về những thành công và cả tồn tại trong công tác ngăn chặn loại hình vi phạm nhức nhối nhiều năm này.

Thanh tra giao thông Hà Nội kiểm tra xe quá tải trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phạm Công
Thanh tra giao thông Hà Nội kiểm tra xe quá tải trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phạm Công

Năm 2022, công tác xử lý xe quá khổ quá tải trên địa bàn Hà Nội đạt kết quả như thế nào, thưa ông?

- Có thể nói năm 2022 là năm ghi dấu ấn nổi bật nhất trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Chưa có giai đoạn nào mà xe tải vi phạm bị cắt bỏ thành thùng cơi nới, xử phạt nặng và nhiều như năm vừa qua.

Riêng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 8.026 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 34 tỷ đồng, tạm giữ 106 phương tiện, tước giấy phép lái xe gần 900 trường hợp do các lỗi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Điều quan trọng nhất mà tất cả người dân có thể thấy là mọi cung đường đã sạch bóng “hung thần” xe tải với thành thùng tự chế cao ngất ngưởng. Hà Nội hầu như hết sạch xe quá khổ, hiện tượng chở quá tải từ 50 - 100%, thậm chí, 200 - 300% đã được xóa dứt điểm.

Vậy nhờ đâu mà có được thành quả này?

- Cuộc chiến đẩy lùi xe quá khổ, quá tải của Hà Nội đã diễn ra nhiều năm, với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Nhưng đây là loại hình vi phạm cực kỳ phức tạp, các cá nhân, tổ chức cố tình lách luật hoặc chống đối dữ dội, bằng nhiều phương thức. Vì vậy, phải sau rất nhiều năm vừa tuyên truyền vận động, vừa mạnh tay xử lý, năm 2022 mới đạt được kết quả mang tính bước ngoặt như vậy. Có thể nói đây là thành công của cả một quá trình dài chứ không chỉ của một năm đơn lẻ.

Để có được thành công đó, vai trò của lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT và Thanh tra GTVT đã được phát huy rất lớn. Suốt nhiều tháng của năm 2022, CSGT và Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp đến từng DN, từng chủ xe vận động cắt bỏ thành thùng. Vừa quyết liệt vừa mềm mỏng thuyết phục, lại liên tục theo dõi, hậu kiểm, kết hợp xử lý kiên quyết không ngoại lệ, không nể nang “quan hệ” nên xe quá khổ đã bị loại bỏ gần như hoàn toàn.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến

Như vậy có thể khẳng định cuộc chiến đẩy lùi xe quá tải đã hoàn thành chưa, thưa ông?

- Chắc chắn là chưa, cuộc chiến với xe quá tải còn rất dài. Trước mắt, xe quá khổ, quá tải đã bị xử lý gần như hết trên địa bàn TP, nhưng bất cứ lúc nào lơi lỏng sẽ lại tái diễn. Bên cạnh đó cũng còn nhiều vấn đề tồn tại, biến tướng cần tập trung giải quyết. Ví dụ như hiện tượng xe chở quá tải khối lượng lớn đã hết nhưng cố tình chở quá tải khoảng 10 - 20% thì vẫn còn. Sau khi cắt bỏ thành thùng cơi nới, nhiều chủ xe sử dụng chiêu trò chở có ngọn, che đậy kín để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện.

Hay mới đây còn xuất hiện loại hình xe “đột biến gen”, bề ngoài như xe container nhưng bên trong lại chở vật liệu xây dựng. Một số DN sau khi không thể tận dụng xe quá khổ đã đầu tư tiền mua nhiều xe tải cỡ lớn để chở được nhiều hàng hóa hơn. Những chiếc xe này có thể bản thân không chở quá tải nhưng lại vượt mức chịu đựng của không ít tuyến đường, cần được kiểm soát chặt để tránh gây hư hại nặng nề cho hạ tầng giao thông. Do đó, Hà Nội cần tiếp tục duy trì sự tập trung và áp lực mạnh mẽ trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, không thể ngơi nghỉ, lơ là.

Để duy trì được hiệu quả và áp lực như ông vừa nói, cần phải làm gì?

- Yếu tố đầu tiên quan trọng nhất là phải duy trì được sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò của CSGT, Thanh tra GTVT trong việc kiểm soát phương tiện, DN kinh doanh vận tải hàng hóa.

Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của chính quyền các địa phương trong việc kiểm soát hoạt động của bến bãi vật liệu, công trình xây dựng. Các tổ chức, cá nhân phải cùng với lực lượng chức năng ngăn chặn xe quá tải bằng cách không tiếp nhận, sử dụng xe quá khổ, quá tải trong nhận - trả hàng hóa, không để xe chạy ra đường trong tình trạng thiếu vệ sinh, gây mất vệ sinh môi trường.

Mặt khác, Công an TP cần chỉ đạo các đơn vị địa phương mạnh tay xử lý đội ngũ “chim lợn”, giúp sức cho xe quá tải tránh né, hoặc những trường hợp cố tình chống đối lực lượng chức năng. Tin chắc với sự quyết liệt, mạnh mẽ và kiên trì, Hà Nội sẽ có một năm thành công hơn nữa trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải, góp phần đảm bảo trật tự, ATGT và văn minh đô thị.

Xin cảm ơn ông!