Cuối năm 2016, Hà Nội cung cấp dịch vụ công mức độ 3 tại tất cả xã, phường

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (31/7), tại trụ sở UBND TP đã diễn ra Lễ khai trương trực tuyến Hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, kết nối với cả 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã trên toàn TP.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì; cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong và đại diện các bộ, sở, ngành, quận, huyện liên quan.

Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Quyết định của Thủ tướng về Chương trình quốc gia Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, TP Hà Nội luôn xác định ứng dụng CNTT là đòn bẩy phục vụ cải cách hành chính (CCHC), do đó đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ CCHC. 
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Lễ khai trương dịch vụ công mức đô 3 cấp phường. Ảnh Anh Quý PCP_3954 (2)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Lễ khai trương dịch vụ công mức đô 3 cấp phường. Ảnh: Anh Quý 
Một nội dung trọng tâm là TP tập trung cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 phục vụ công dân, tổ chức. Chương trình số 08-Ctr/TU của Thành ủy cũng đặt chỉ tiêu đến cuối năm 2017, cung cấp 40 - 50% DVCTT mức độ 3, 4 và đến năm 2020 cung cấp 70 - 80% DVCTT mức độ 3, 4 tại mọi sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã. 

Để cung cấp DVCTT, ngay đầu năm 2016, UBND TP đã quyết liệt chỉ đạo để triển khai theo định hướng xây dựng hệ thống nền tảng thống nhất gồm cổng DVC, DVCTT kết nối với hệ thống một cửa điện tử và xử lý chuyên môn nghiệp vụ. 

Đồng thời, TP chọn 2 quận Long Biên và Nam Từ Liêm triển khai thí điểm cung cấp DVCTT cấp phường, trước hết cung cấp dịch vụ lĩnh vực tư pháp và liên thông thủ tục hành chính (TTHC) với Công an, Bảo hiểm xã hội (BHXH). Sau thời gian thí điểm, các đơn vị đã rất tích cực, phối hợp chặt chẽ để triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ và đủ điều kiện chính thức công bố để người dân khai thác sử dụng tại quận Long Biên và Nam Từ Liêm. 

Với hệ thống DVCTT cấp phường, xã được khai trương, sẽ tạo thuận lợi công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến; cơ quan Nhà nước có thể khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong cung cấp DVCTT đến công dân, DN, qua đó, giảm bớt thông tin, dữ liệu phải cung cấp khi làm TTHC. 
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các sở, ngành nhấn nút khai trương Dịch vụ công mức độ 3 - cấp phường. Ảnh Anh QPCP_3954 (1)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện các sở, ngành nhấn nút khai trương Dịch vụ công mức độ 3 - cấp phường. Ảnh: Anh Quý
Nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ (như thủ tục liên thông theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT rút ngắn từ 20 ngày theo quy định xuống còn 5 ngày làm việc). Đây cũng là cơ sở để hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú khẳng định: Công tác triển khai DVCTT mức độ 3 cấp phường tại TP được đồng chí Chủ tịch UBND TP trực tiếp chỉ đạo đã thúc đẩy sự thay đổi về nhận thức và hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT của toàn TP. Trong quá trình triển khai, mọi chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP đều được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Bắt đầu từ 10/8/2016, TP sẽ triển khai chính thức hệ thống DVCTT mức 3 tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại, cuối năm 2016 triển khai tại tất cả 584 xã/phường trên địa bàn.  
Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung biểu dương các các đơn vị liên quan thời gian qua đã nỗ lực rất nhiều để có được lễ khai trương hôm nay, đưa hệ thống DVC mức độ 3 chính thức vào hoạt động. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của T.Ư và Thành ủy, UBND TP đã tiến hành các nội dung CCHC, trong đó xác định lấy công cụ CNTT làm phương tiện chính để thực hiện. 
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tăng Bằng khen cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh Anh Quý PCP_3954 (3)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: Anh Quý 
Với tinh thần thận trọng nhưng quyết liệt, TP đã triển khai một cách bài bản mọi nội dung CCHC, trong đó có cải cách toàn diện hệ thống CNTT của TP. Có thể nói TP đã chuyển mọi hệ thống DVC của các sở, ban, ngành thành một hệ thống chung của toàn TP-là bước đi đúng quy luật cũng như các nước tiên tiến đã làm. 

“Chính phủ Australia đang triển khai các DVC cho người dân và Chính phủ điện tử là một trong những quốc gia đang làm tốt nhất thế giới, và Hà Nội cũng đang thực hiện đúng lộ trình của họ. Song tôi tin, lộ trình của Hà Nội thậm chí sẽ nhanh hơn nước bạn cách đây 5 năm. 

Hà Nội 5 năm trở lại đây đã đạt nhiều kết quả quan trọng, chỉ có điều, toàn bộ hệ thống DVC và CNTT còn nằm đơn lẻ ở các sở, ban, ngành, quận, huyện và các phường. Nhưng đến nay, TP đã kết nối được thành một mạng chung, bước đầu đang thực hiện theo hệ thống mạng WAN diện rộng trên toàn TP và đã được kết nối tới mọi phường, xã. TP cũng đã chuyển từ mua các thiết bị sang việc thuê, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và cũng như các nước tiên tiến, giúp cho phép chúng ta liên tục cải tiến và đến nay, đã chọn được công nghệ mới nhất trên thế giới để triển khai”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Từ kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị, quận huyện liên quan thực hiện 6 nhiệm vụ: Thứ nhất, từ 10/8, khi đưa hệ thống phần mềm mới vào vận hành thì 144 phường còn lại phải dừng mọi phần mềm khác. Lãnh đạo UBND TP sẽ đến kiểm tra các phường trong việc chấp hành. Thứ hai, song song với các DVC mức độ 3, UBND TP chỉ đạo tiến hành thí điểm một số DVC mức độ 4, như người dân có thể đăng ký khai sinh trên mạng và cơ quan nhà nước trả kết quả cho họ cũng qua mạng. Thứ ba, TP phấn đấu toàn bộ việc đăng ký thành lập DN cũng qua môi trường mạng. Toàn bộ hệ thống phần mềm này đã được viết xong, từ 1/8 TP sẽ thí điểm trong 1 tháng để từ 1/9/2016 triển khai trên toàn TP. 

Thứ tư, để đưa hệ thống vào vận hành tốt thì phải quyết liệt tổ chức đào tạo lại về CNTT cho toàn bộ cán bộ làm DVC cho người dân ở cấp phường. TP đã quyết định đào tạo lại cho 10.000 cán bộ công chức để đạt chuẩn. Công ty Nhật Cường có trách nhiệm tiếp tục tập huấn cho các cán bộ để sử dụng thành thạo. Thứ năm, UBND TP giao Sở TT&TT chủ trì triển khai một trung tâm thực hiện đồng thời 3 chức năng: Hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân; tích hợp, phân tích các dữ liệu để phục vụ việc điều hành, quản lý phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền TP, các quận, các phường; tích hợp bảo mật cho hệ thống.
Ảnh Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu tặng Bằng khen của TP cho các đơn vị hoàn tốt nhiệm vụ. Ảnh Anh Quý PCP_3945
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu trao Bằng khen của TP cho các đơn vị hoàn tốt nhiệm vụ. Ảnh: Anh Quý
Thứ sáu, các cán bộ thực hiện phải được tập huấn liên quan đến các quy trình của bảo mật, và Sở TT&TT có trách nhiệm triển khai ngay công việc này. Sở TT&TT cần ra chỉ thị giao mọi sở, ban, ngành, quận, huyện dừng ngay tất cả việc đang thực hiện số hóa các dữ liệu một cách nhỏ lẻ đang làm, có công nghệ để đưa số hóa toàn bộ dữ liệu này lưu trữ trong hệ thống chung.

"Sở TT&TT cần thông tin về những điều còn thiếu sót để hướng dẫn nhân viên của 144 phường không mắc phải nữa. Hệ thống có vận hành tốt hay không, còn phụ thuộc vào việc chúng ta có thường xuyên cập nhật, tích hợp các dữ liệu để hệ thống luôn là một “cơ thể sống”", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu và cũng lưu ý: Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND quận, phường sẽ trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo các chương trình CCHC, chương trình CNTT tại các đơn vị, chứ không giao cho cấp phó, trên tinh thần quyết liệt. Đề nghị từ 1/10 triển khai ra tất cả các xã còn lại, đến tháng 12/2016 triển khai đồng loạt tại 586 xã, phường của TP, mọi DVC cho người dân đạt mức độ 3 và một số DVC đạt mức độ 4. 

TP sẽ ứng dụng CNTT trong toàn bộ việc chỉ đạo điều hành, thí điểm đối với các quận hoàn toàn trên môi trường mạng. Đặc biệt, ngay đầu tháng 8/2016, UBND TP thí điểm cho các cán bộ hoàn toàn sử dụng điện thoại thông minh hoặc Ipad để thực hiện công việc, không dùng sổ sách. 

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP đã tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích cao trong triển khai hệ thống DVC trực truyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp, liên thông TTHC trên địa bàn TP, gồm: 3 đơn vị xuất sắc là Sở TT&TT, Sở Tư pháp, UBND quận Long Biên; các đơn vị có thành tích tốt là: Công an TP, BHXH TP, Công ty TNHH TM&DVKT Nhật Cường, VNPT Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND các phường Ngọc Lâm, Thượng Thanh, Giang Biên-quận Long Biên và UBND phường Tây Mỗ-quận Nam Từ Liêm.