KTĐT - Khi bước chân vào một cửa hàng đồ chơi người lớn tại Mỹ, khách hàng dễ dàng bắt gặp hàng loạt sản phẩm phong phú được bày bán hợp pháp và công khai.
Trong khi chủ đề tình dục bị coi là cấm kỵ, Trung Quốc lại là quốc gia hàng đầu trong ngành sản xuất đồ chơi người lớn toàn cầu.
Khi bước chân vào một cửa hàng đồ chơi người lớn tại Mỹ, khách hàng dễ dàng bắt gặp hàng loạt sản phẩm phong phú được bày bán hợp pháp và công khai. Để ý kỹ hơn chút nữa, họ sẽ nhận thấy rằng đại đa số các dụng cụ này có dán mác "made in China".
Điều nghịch lý ở chỗ Trung Quốc, một đất nước còn có cái nhìn khắt khe với tình dục, lại là xưởng sản xuất sex toy lớn nhất thế giới. Trong khi ở trong các xưởng sản xuất, hàng nghìn sản phẩm, dụng cụ ra đời mỗi ngày, thì ngoài xã hội Trung Quốc, các tập chí, băng đĩa và website khiêu dâm đều bị cấm.
Romeo Jiang, một nhà sản xuất sex toy cho tờ Chinadaily biết hiện sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm đến 70% thị trường thế giới.
Sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường thế giới. Ảnh: Chinadaily |
"Trung Quốc luôn dẫn đầu về sản xuất của thế giới, do đó, việc chiếm luôn vị trí hàng đầu trong ngành sản xuất đồ chơi người lớn cũng là điều dễ hiểu" ông Ma Xiaonian, chuyên gia tình dục học và người đứng đầu Viện nghiên cứu Tình dục học Trung Quốc phát biểu.
Hầu hết các xưởng sản xuất đặt tại tỉnh Quảng Đông, nằm phía nam Trung Quốc và tỉnh Triết Giang nằm phía bắc. "50% khách hàng đến từ Trung Quốc và 30% đến từ châu Âu", Jiang, giám đốc của nhà máy Bestgreen ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông cho biết. Công ty Bestgreen của Jiang chỉ mới gia nhập thị trường từ năm 2003 và đến năm ngoái, doanh thu từ 2 đến 3 triệu USD. "Trước đây chúng tôi là công ty thương mại. Cho đến khi một công ty Mỹ đặt hàng chúng tôi sản xuất vòng rung, chúng tôi quyết định tham gia thị trường này", Jiang nói tiếp.
Nhà máy của Jiang sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ vòng rung đến dụng cụ giả. Khi xuất khẩu, chúng có giá từ 50 cent đến 100 USD. Ví dụ sản phẩm vòng rung, khi xuất xưởng, Bestgreen bán cho thương lái với giá 1 USD. Khi sang đến Mỹ, chúng được các siêu thị, điểm bán lẻ chào giá 10 USD trở lên. "Hầu hết lợi nhuận về tay lái buôn và nhà nhập khẩu, phân phối. Tỷ suất lợi nhuận của chúng tôi chỉ là 7%", Jiang cho biết.
Các thị trường nhập khẩu sex-toy Trung Quốc, trong đó, lớn nhất là Nam Phi, Hàn Quốc và Nga. Ảnh: Chinadaily |
Tính đến năm ngoái, ngành công nghiệp sex toy của Trung Quốc có trị giá 2 tỷ USD với hơn 1.000 nhà sản xuất. Một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu thị trường Trung Quốc mới đây cho biết chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu từ các xưởng này là 940 triệu USD.
Nam Phi là thị trường lớn nhất với 20% sản phẩm xuất khẩu đến đây. Hàn Quốc và Nga là hai khách hàng lớn tiếp theo. Điều đáng ngạc nhiên là Mỹ chỉ tiêu thụ 2% sản phẩm từ 1.000 xưởng sản xuất này.