Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đá bóng trách nhiệm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ quý III/2019 của Bộ GTVT vào cuối tháng 9 vừa qua có lẽ là một trong những cuộc họp báo kỳ lạ nhất từ trước đến nay.

Kỳ lạ ở chỗ, lần đầu tiên chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông rơi vào tình trạng bất lực khi phân công trả lời câu hỏi của phóng viên các báo, đài về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, để rồi chính bản thân ông phải “bao sân”.
Vị lãnh đạo Bộ GTVT không giấu được sự thất vọng khi phải làm thay phần việc đã được phân công cho cấp dưới - những người có liên quan trực tiếp, đúng ra phải có mặt nhưng lại không thấy xuất đầu lộ diện vào những lúc nóng nhất. Có lẽ, không khó để giải thích cho cái sự kỳ lạ vừa diễn ra trong buổi họp báo vừa rồi.
 Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Bởi trước đó không lâu, Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.
Điển hình là việc dự án đội vốn tới 205% so với tổng vốn đầu tư ban đầu (từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng) và dự án liên tục trễ hẹn trong suốt những năm qua. Đương nhiên, với diễn biến đặc biệt quan trọng đó, ai cũng hiểu một trong những nội dung trọng tâm được các cơ quan báo chí chất vấn Bộ GTVT sẽ liên quan đến Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Và, thật trùng hợp khi hai trong số những người vắng mặt trong buổi họp báo được Thứ trưởng Bộ GTVT “điểm mặt” là lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án Đường sắt.
Với Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, những sai phạm đã rõ như ban ngày sau khi Kiểm toán Nhà nước công bố. Bản thân Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thừa nhận, những nội dung trong kết quả kiểm toán có được là do “chiếu theo các quy định pháp luật để xác định ra”.
Tuy nhiên, điều người dân và dư luận quan tâm nhất là ai phải chịu trách nhiệm về những sai phạm tại dự án vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Không chỉ trong khuôn khổ cuộc họp báo vừa qua mà trong suốt thời gian gần đây, mỗi khi bị truy trách nhiệm về việc vỡ tiến độ ở dự án đường sắt đô thị này, lãnh đạo Bộ GTVT luôn tìm cách đổ lỗi cho Tổng thầu dự án.
Đương nhiên, đây là lỗi của DN đến từ Trung Quốc, song Bộ GTVT - với tư cách là chủ đầu tư dự án cũng phải chịu trách nhiệm chính trong những sai phạm này. ấy vậy mà cái điệp khúc “lỗi thuộc về Tổng thầu” được lãnh đạo Bộ GTVT nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần với sự thản nhiên đến lạ.
Mới đây nhất (ngày 1/10), khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ thị sát một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể một lần nữa đưa ra “dateline" của dự án này và cam kết rằng, sẽ “cố gắng để trong 1 - 1,5 tháng tới có thể vận hành thương mại từng phần”.
Trong khi chỉ vài ngày trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã không thể đưa ra bất cứ một mốc cụ thể nào cho ngày về đích của dự án, vì sợ mang tiếng “nói mà không làm”. Những ai theo dõi diễn biến tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong thời gian qua có thể hiểu lý do phát ngôn thận trọng ấy là có cơ sở.
Còn với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, sau tuyên bố về “dateline” trong “1 - 1,5 tháng tới”, dư luận và người dân đang chờ đợi, liệu ông có thực hiện đúng lời hứa hay sẽ lại mang tiếng “nói mà không làm” một lần nữa và rồi có tiếp tục đổ lỗi cho nhau?