Đà Nẵng: cần đầu tư lâu dài, công bằng cho cả hai bên sông Hàn
Kinhtedothi - Sông Hàn từ lâu đã được xem là biểu tượng của TP Đà Nẵng. Con sông uốn lượn thơ mộng giữa lòng đô thị hiện đại, là điểm nhấn du lịch, là nơi tổ chức những sự kiện lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế và là niềm tự hào của người dân địa phương. Thế nhưng, ẩn sau vẻ đẹp ấy là một thực tế trái ngược giữa hai bờ sông: một bên rực rỡ, sạch sẽ và được quy hoạch đồng bộ; bên còn lại ngổn ngang, nhếch nhác, phản ánh sự chênh lệch trong phát triển và quản lý đô thị.
Bên bờ Tây – Điểm sáng của quy hoạch đô thị
Nhìn từ cầu Rồng, bờ Tây sông Hàn (hướng đuôi cầu Rồng) trải dài với những tuyến đường rộng rãi, vỉa hè lát đá granit sạch sẽ, công viên cây xanh được chăm sóc tỉ mỉ và hệ thống chiếu sáng hiện đại. Dọc tuyến đường Bạch Đằng, các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại và không gian công cộng được thiết kế hài hòa với cảnh quan sông nước. Du khách dễ dàng bắt gặp các nhóm bạn trẻ tụ tập check-in bên bờ kè, các gia đình dạo bộ buổi tối, hay du thuyền rực rỡ ánh đèn trôi nhẹ nhàng trên mặt nước.

Dọc theo tuyến đường Bạch Đằng, vỉa hè được lát gạch đồng bộ, sạch sẽ và có nhiều cây xanh, đèn trang trí và các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật công cộng.
Sự sạch sẽ và văn minh này không chỉ đến từ chính quyền mà còn từ ý thức cộng đồng. Rác thải hiếm khi xuất hiện, tiếng ồn được kiểm soát và các hoạt động buôn bán đều được quản lý chặt chẽ.

Các quán cà phê, nhà hàng, công viên đều được quy hoạch bài bản, giữ đúng khoảng cách, đảm bảo mỹ quan và không lấn chiếm vỉa hè.
Sự đầu tư bài bản này không chỉ mang lại hình ảnh đẹp cho TP mà còn là minh chứng cho tầm nhìn quy hoạch đô thị có chiến lược, đặt con người và môi trường sống lên hàng đầu.
Nỗi buồn bên kia sông
Trái ngược hoàn toàn với vẻ hào nhoáng bên bờ Tây, bờ Đông sông Hàn, đặc biệt đoạn qua đường Trần Hưng Đạo, phường An Hải hiện lên với hình ảnh kém duyên, thậm chí là nhếch nhác. Vỉa hè nhiều đoạn lót gạch cũ kỹ, bong tróc, lồi lõm, gây nguy hiểm cho người đi bộ. Không ít nơi trở thành bãi đỗ xe tự phát, tụ điểm bán hàng rong, hoặc nơi tập kết rác tạm bợ.

Trái ngược với bờ Tây, bờ Đông sông Hàn hiện lên với hình ảnh kém duyên, thậm chí là nhếch nhác.
Rác thải sinh hoạt và rác xây dựng xuất hiện ven đường, trôi xuống mép sông. Các công trình xây dựng dang dở mọc lên lộn xộn, không theo quy chuẩn khiến bức tranh đô thị ở đây trở nên thiếu sức sống và không an toàn. Về đêm, khu vực này gần như thiếu ánh sáng công cộng, ít người qua lại, tạo cảm giác hoang vắng.

Về đêm, khu vực bờ Đông sông Hàn gần như thiếu ánh sáng công cộng, ít người qua lại, tạo cảm giác hoang vắng và kém an toàn.

Cảnh nhếch nhác sau Lễ hội pháo hoa quốc tế trên đường Trần Hưng Đạo.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thiếu sự đầu tư trong quy hoạch và quản lý đô thị ở khu vực này. Dù nằm gần các điểm du lịch nổi tiếng như bãi biển Non Nước, Ngũ Hành Sơn, nhưng hạ tầng phía bờ Đông vẫn rất manh mún và thiếu định hướng lâu dài, không tương xứng với vị thế phát triển du lịch của khu vực.
Khoảng cách không chỉ là địa lý
Sự khác biệt giữa hai bờ sông Hàn không chỉ là khoảng cách địa lý vài trăm mét, mà là khoảng cách trong tư duy quy hoạch, quản lý đô thị và mức độ đầu tư công cộng. Trong khi bờ Tây được chăm chút như bộ mặt đại diện của TP thì bờ Đông dường như vẫn đang bị lãng quên.
Người dân sống ở bờ Đông không khỏi chạnh lòng khi nhìn sang bên kia sông – nơi hàng ngày đón hàng nghìn lượt du khách. Họ mong mỏi có một sự thay đổi mang tính tổng thể, không chỉ là dọn dẹp rác hay thay gạch lát vỉa hè, mà là sự đầu tư lâu dài, công bằng cho cả hai bên sông để Đà Nẵng thực sự phát triển cân đối, bền vững và đúng với danh hiệu “thành phố đáng sống”.
Anh Vũ Thành An, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh ngao ngán: “Tôi đến đây không có chỗ gửi xe, phải gửi xe tại các bãi giữ xe tự phát với giá 150.000 đồng đối với xe ô tô, còn xe máy thì nhiều loại giá” - anh An cho biết.
Sông Hàn – “dải lụa mềm” của Đà Nẵng xứng đáng được nâng niu và phát triển một cách hài hòa hai bên bờ. Đã đến lúc TP cần nhìn nhận nghiêm túc về sự chênh lệch này, và có những hành động cụ thể để cải tạo, nâng cấp và tái thiết không gian đô thị toàn diện. Bởi lẽ, vẻ đẹp thật sự của một TP không nằm ở những mảng hào nhoáng được khoe ra, mà cả ở những góc khuất chưa được chú ý đến.
Phường Ba Đình nâng chất lượng dịch vụ, tạo trải nghiệm đáng nhớ cho du khách
Kinhtedothi - Hiện nay, phường Ba Đình (Hà Nội) đã và đang triển khai mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh miễn phí "Free Restroom", nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước.
Phường Ba Đình: nâng chất lượng dịch vụ, tạo trải nghiệm đáng nhớ cho du khách trong và ngoài nước
Kinhtedothi.vn – Hướng tới các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, phường Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh miễn phí "Free Restroom", nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Hà Nội thành lập Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc TP: Góp phần thực hiện thành công mô hình tổ chức chính quyền tinh gọn, hiệu quả
Kinhtedothi-“Từng cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, không ngừng suy nghĩ đổi mới các mặt công tác Mặt trận theo hướng sáng tạo, hiệu quả, thực chất; khẳng định vị thế Mặt trận Thủ đô, góp phần thực hiện thành công mô hình tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội nhấn mạnh.