Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng sẽ xây khoảng 31 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt cao tốc

Kinhtedothi - Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng sẽ phân công rõ việc, rõ người, rõ tiến độ và ra sản phẩm để hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026.

Để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua địa phận thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng cho biết đã ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) trước tháng 12/2026.

Cụ thể, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy và UBND thành phố; đảm bảo hài hoà giữa quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi.

Đơn vị chịu trách nhiệm GPMB sẽ phân công nhiệm vụ rõ việc, rõ người, rõ tiến độ và ra sản phẩm, đảm bảo kế hoạch được triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ và có hiệu quả. Các đơn vị có liên quan rút giảm tối đa tiến đến xoá bỏ các văn bản hành chính liên quan không thực sự cần thiết trong quá trình trao đổi.

Tháng 8 vừa qua, Đà Nẵng đã triển khai khởi công khu tái định cư đầu tiên phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua địa phận thành phố.

Xác định dự án đặc biệt trọng điểm cấp quốc gia, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ tập trung ưu tiên thu hồi đất nông nghiệp trước, đất phi nông nghiệp (đặc biệt là đất ở) thu hồi sau; thu hồi từ tim tuyến ra hai biên.

Mỗi một bộ phận có liên quan được phân công một người chịu trách nhiệm chính, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo Trung tâm đối với hoạt động của bộ phận. Mỗi một thời điểm cụ thể, hồ sơ phải do 1 người chịu trách nhiệm xử lý chính.

Tất cả hồ sơ tại các tổ, bộ phận và cá nhân có liên quan phải được xử lý và chuyển cho bộ phận tiếp theo không quá 2 ngày làm việc từ khi được tiếp nhận bàn giao. Công tác xét tính pháp lý, áp giá phê duyệt phương án chi tiết mỗi đợt không được tồn đọng quá 10 hồ sơ (trường hợp hồ sơ đơn giản, tối đa không quá 20 hồ sơ) phải chuyển cho bộ phận tiếp theo để xử lý. Trường hợp hồ sơ phức tạp phải báo cáo lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối không được lưu giữ hồ sơ quá thời hạn nêu trên.

Để có cơ sở triển khai công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cũng đề nghị UBND các xã, phường có dự án đi qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam sớm bàn giao mốc giới, ranh giới dự án và phối hợp với địa phương tổ chức họp dân công bố hướng tuyến quy hoạch.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng có chiều dài 116,42km. Tuyến đi qua 24 xã, phường gồm Hải Vân, Liên Chiểu, Hòa Khánh, Cẩm Lệ, Bà Nà, Hòa Vang, Hòa Tiến; Điện Bàn Bắc, Điện Bàn Tây, Gò Nổi, Duy Xuyên, Xuân Phú, Quế Sơn Trung, Thăng Bình, Thăng Phú, Thăng Điền, Tây Hồ, Chiên Đàn, Bàn Thạch, Hương Trà, Tam Xuân, Tam Anh, Núi Thành, Tam Mỹ (điểm đầu tại phường Hải Vân, điểm cuối tại xã Núi Thành).

Tổng diện tích đất thu hồi là 843,55ha; trong đó đất ở khoảng 105,2ha, đất lúa khoảng 225,67ha, đất rừng khoảng 240,63ha, đất khác (nông nghiệp, giao thông, thủy lợi…) khoảng 272,05ha. Tổng số nhà dân bị ảnh hưởng khoảng 2.157 nhà dân với nhu cầu bố trí tái định cư khoảng 2.258 lô; dự kiến xây dựng 31 khu tái định cư. Chi phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 13.016,24 tỷ đồng.

Tháng 8 vừa qua, thành phố Đà Nẵng cũng đã khởi công khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại phường Điện Bàn Bắc. Công trình có quy mô đầu tư 4,69ha được quy hoạch hiện đại, đầu tư đồng bộ các hạng mục san nền, giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, điện chiếu sáng, cây xanh, phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc.

Dự án có tổng mức đầu tư 76,189 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Khu tái định cư còn tạo nên diện mạo đô thị mới, góp phần kết nối hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

TP Đà Nẵng: xã Thăng Bình tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

TP Đà Nẵng: xã Thăng Bình tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Miễn phí đi tàu điện khi mua vé qua ứng dụng Hà Nội Metro

Miễn phí đi tàu điện khi mua vé qua ứng dụng Hà Nội Metro

11 Oct, 04:03 PM

Kinhtedothi - Hành khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông khi mua vé trên ứng dụng Hà Nội Metro và thực hiện đăng ký định danh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ được miễn phí toàn bộ vé lượt, vé ngày và vé tuần.

Gỡ “nút thắt” Quốc lộ 51: phà biển hay tuyến đường vượt biển?

Gỡ “nút thắt” Quốc lộ 51: phà biển hay tuyến đường vượt biển?

11 Oct, 11:42 AM

Kinhtedothi - Sau khi sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP Hồ Chí Minh, áp lực hạ tầng giao thông càng trở nên rõ rệt, đặc biệt trên Quốc lộ 51 – tuyến đường vốn đã quá tải. Trước thực trạng này, các giải pháp như phát triển tuyến phà biển, xây dựng đường vượt biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu đang được cân nhắc, đặt ra bài toán cần giải quyết hài hòa giữa phát triển và bảo vệ môi trường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ