Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đã tìm ra nguyên nhân 2 máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài

Kinhtedothi - Hai chiếc Airbus A321 va nhau tại sân bay Nội Bài hơn 5 tháng trước do lỗi của lái xe và thợ kỹ thuật khi đẩy máy bay ra khỏi vị trí đỗ.

 

Hai chiếc Airbus A321 va nhau do lỗi của lái xe và thợ kỹ thuật khi đẩy máy bay ra khỏi vị trí đỗ.  

Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam thông báo kết quả điều tra sự cố máy bay số hiệu VN-A222 va chạm với máy bay VN-A590 (cùng của Bamboo Airways) tại sân bay Nội Bài hôm 2/11/2021. 

Theo đó, lái xe kéo, đẩy máy bay thuộc Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội - HGS khi đẩy lùi máy bay VN-A222 từ vị trí đỗ ra vệt lăn đã không quan sát, nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay VN-A590. 

Thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay thuộc Bamboo Airways) cũng không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay. Trong quá trình đẩy máy bay, người này chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến, do đó không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A. 

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng vụ việc cũng có nguyên nhân gián tiếp. Cụ thể, do đại dịch Covid-19, số lượng máy bay đỗ tại sân bay tăng đột biến. Khi xây dựng phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay, cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn tại điểm 73A. Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình thẩm định cũng không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về việc nhận diện ảnh hưởng của vị trí đỗ số 73A để đưa ra giải pháp. 

Cục đã đưa ra nhiều khuyến cáo an toàn với sân bay Nội Bài, hãng hàng không, đơn vị mặt đất, bộ phận liên quan... nhằm ngăn ngừa sự cố tương tự. Thanh tra Hàng không được giao xử lý các cá nhân theo quy định. 

Trước đó, sáng 2/11/2021, chuyến bay QH1621 chặng Hà Nội - Phú Quốc dự kiến khởi hành lúc 7h. Trong quá trình kéo đẩy máy bay A321 số hiệu VN-A222 từ ô 15 ra đường lăn W11 để chuẩn bị cất cánh, cánh đuôi máy bay đã va phải buồng lái của máy bay A321 khác cùng hãng đỗ gần đó. 

Sự cố khiến chiếc Airbus A321 đi Phú Quốc bị móp nhẹ cánh đuôi, chiếc còn lại xây xước buồng lái, phải dừng khai thác để kiểm tra. Toàn bộ 138 hành khách và 7 thành viên tổ bay không ai bị thương. Hãng hàng không phải đổi máy bay khác để đưa khách đi Phú Quốc, chậm khoảng 2 giờ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ