Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ sạt lở kè Xâm Thị

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải loạt bài phản ánh về sự cố sạt lở kè Xâm Thị khu vực cảng Hồng Vân, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội). Qua đó, các đơn vị liên quan đã vào cuộc và đến nay xác định rõ nguyên nhân gây ra sự cố.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, ngày 14/1/2022, khu vực địa bàn cảng Hồng Vân, xã Hồng Vân do Công ty CP Cảng Hồng Vân quản lý xảy ra sự cố sạt lở toàn bộ kè Xâm Thị. Qua đó, UBND TP và Sở NN&PTNT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND huyện Thường Tín tập trung sớm giải quyết dứt điểm sự cố.

Vị trí khu vực kè Xâm Thị bị sạt lở đã được Công ty CP Cảng Hồng Vân tập trung khắc phục thi công các hạng mục theo hồ sơ thiết kế trước mùa mưa bão năm 2022
Vị trí khu vực kè Xâm Thị bị sạt lở đã được Công ty CP Cảng Hồng Vân tập trung khắc phục thi công các hạng mục theo hồ sơ thiết kế trước mùa mưa bão năm 2022

Tiếp đó, UBND huyện Thường Tín thành lập Tổ điều tra sự cố với các đơn vị chuyên môn liên quan để làm rõ nguyên nhân sự cố sạt lở kè Xâm Thị, đoạn từ K89+320 đến K89+383 đê Hữu Hồng. Đến ngày 19/7/2022, UBND huyện dựa vào căn cứ kết quả của Tổ điều tra và ban hành báo cáo số 294/BC-UBND gửi UBND TP, Sở NN&PTNT và Công ty CP Cảng Hồng Vân về kết quả giám định nguyên nhân sự cố sạt lở kè Xâm Thị.

Căn cứ vào cơ sở báo cáo của đơn vị tư vấn kiểm định, đánh giá nguyên nhân sự cố (Viện Kỹ thuật công trình - Trường Đại học Thủy Lợi), báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tổ điều tra có nội dung: Sự cố sạt lở kè Xâm Thị từ K89+320 đến K89+383 đê Hữu Hồng được xác định bởi 3 nguyên nhân, do các yếu tố khách quan, chủ quan và đặc biệt là nguyên nhân thứ ba - xuất hiện hố sâu (do hoạt động của tàu hút cát), chủ thể được xác định là Công ty CP Cảng Hồng Vân.

Báo cáo số 294 của UBND huyện Thường Tín cũng nêu rõ: Theo quy định tại khoản 4, Điều 45, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ: “Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chi phí cho việc khắc phục sự cố tùy theo tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của sự cố”.

Công ty CP Cảng Hồng Vân chủ động khắc phục sự cố sạt lở kè Xâm Thị hồi tháng 4/2022
Công ty CP Cảng Hồng Vân chủ động khắc phục sự cố sạt lở kè Xâm Thị hồi tháng 4/2022

Theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 46, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP: “Trường hợp sự cố công trình xây dựng xảy ra trong quá trình thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả chi phí tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng. Sau khi có kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng và phân định trách nhiệm thì tổ chức, cá nhân gây ra sự cố công trình xây dựng phải có trách nhiệm chi trả chi phí tổ chức giám định nguyên nhân sự cố…”.

“Đây là sự cố trong quá trình triển khai phục vụ dự án nạo vét, duy tu vùng nước cảng Hồng Vân gây ra nên chi phí tổ chức giám định nguyên nhân và kinh phí khắc phục hậu quả sự cố sẽ do Công ty CP Cảng Hồng Vân chi trả. Mặt khác, ngày 21/2/2022, Công ty CP Cảng Hồng Vân đã có văn bản số 11/TTr-ILSV về việc xin ý kiến cho công ty được tự khắc phục, xử lý sự cố sạt lở bằng nguồn kinh phí của công ty” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản khẳng định.

Do hiện nay đang vào mùa mưa bão, để ngăn chặn tình trạng sạt lở tiếp diễn, đơn vị tư vấn đã xây dựng, đề xuất phương án xử lý tạm thời như sau: Đối với phạm vi sạt lở trước cảng Hồng Vân đã được tiến hành thả đá hộc tạo khối lăng thể phản áp, chiều rộng mặt lăng thể B = 20,0m; đỉnh khối lăng thể có cao trình - 4.00m. Đối với phạm vi sạt lở không thuộc Cảng cũng được thả đá hộc tạo khối lăng thể phản áp, chiều rộng mặt lăng thể B = 15,0m; đỉnh khối lăng thể + 1.00.

Những hàng cọc bê tông được Công ty CP Cảng Hồng Vân khắc phục đóng sâu xuống chân khu vực kè bị sạt lở 
Những hàng cọc bê tông được Công ty CP Cảng Hồng Vân khắc phục đóng sâu xuống chân khu vực kè bị sạt lở 

Báo cáo cũng nêu rõ, trong quá trình thực hiện điều tra nguyên nhân sự cố, Tổ điều tra đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thu thập được một số hồ sơ, tài liệu, hình ảnh liên quan đến hoạt động của các tàu hút cát. Tuy nhiên, do các tư liệu thu thập được chưa đầy đủ yếu tố pháp lý, như: Không bắt được chủ phương tiện, phương tiện không xác định được số hiệu, không tịch thu được phương tiện, tang vật… nên chưa đảm bảo được yếu tố pháp lý để tham mưa cho cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Qua đó, UBND huyện Thường Tín đề nghị UBND TP xem xét, thống nhất với kết quả giám định nguyên nhân sự cố sạt lở kè Xâm Thị đoạn từ K89+320 đến K89+383 đê Hữu Hồng do UBND huyện Thường Tín phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đề xuất biện pháp khắc phục của đơn vị tư vấn giám định nguyên nhân sự cố, đề nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo các sở, ngành cho ý kiến để UBND huyện hướng dẫn Công ty CP Cảng Hồng Vân và các đơn vị liên quan hoàn thiện phương án khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn công trình kè Xâm Thị trong mùa mưa bão năm 2022 và các năm tiếp theo.