Đại học Kinh tế Quốc dân giành Quán quân Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025
Kinhtedothi - Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số “thực chiến” trải qua các vòng thi đã tìm ra ngôi vị Quán quân thuộc về Đại học Kinh tế Quốc dân.
Chiều tối 19/12/2025, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 (Digital Business Content - DBC) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) tổ chức đã chính thức đi đến Vòng cuối cùng.
Gala Chung kết được tổ chức tại Đại học Kinh tế Quốc dân đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thương mại điện tử, cơ sở giáo dục đại học và đông đảo sinh viên cả nước.
Ban Tổ chức và các đội đoạt giải tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên
Với mục tiêu tạo ra môi trường hợp tác giữa các tổ chức, trường học, và doanh nghiệp để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đào tạo; Phát triển và cải tiến các chương trình đào tạo chất lượng, có sự liên kết với thực tiễn kinh doanh của ngành thương mại điện tử và kinh tế số; Tạo ra cơ hội học tập và thực hành cho sinh viên thông qua các khóa học, dự án, thực tập và các hoạt động thực tế.
Năm 2025, DBC bao gồm 3 nội dung thi: Bán hàng Online, Digital Marketing, Ý tưởng kinh doanh số và nội dung về Thương mại điện tử xanh và mô hình kinh doanh bền vững, nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phát triển thương mại điện tử bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Cuộc thi nhận được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và các ngành liên quan, đã có 546 đội thi đăng ký đến từ 85 trường đại học trên cả nước.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Khắc Kiên
DBC hướng tới mục tiêu khuyến khích sự sáng tạo và tư duy kinh doanh số của sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện khả năng xây dựng kế hoạch và triển khai thực chiến các hoạt động kinh doanh số. Đồng thời, xây dựng một môi trường cạnh tranh và hợp tác, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, kinh doanh số gắn liền với sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch VECOM phát biểu khai mạc. Ảnh: Khắc Kiên
Sau Vòng sơ loại và Vòng loại, Hội đồng Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 24 đội tốt nhất trong 3 Nội dung thi bước tiếp vào Vòng Bán kết. Vòng Bán kết cũng được chấm trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội (Trường Đại học Giao thông vận tải) và điểm cầu TP Hồ Chí Minh (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) để chọn ra được các đội Nhất – Nhì – Ba từng nội dung thi. TOP 9 đội thi xuất sắc nhất toàn Cuộc thi (Nhất - Nhì - Ba từ mỗi Nội dung thi) đã cùng nhau tranh tài để chạm tới ngôi vị cao nhất của Cuộc thi: Quán quân - Á quân - Quý quân của DBC 2025.
Ban Tổ chức trao giải Quán quân. Ảnh: Khắc Kiên
Gala Chung kết Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 gồm 2 phần: Phần 1: thi Chung kết DBC 2025; Phần 2: Gala trao giải và tri ân.
Sau 3 vòng thi gay cấn tại Gala chung kết, BTC đã tìm ra được ngôi vị quán quân của cuộc thi năm nay, cụ thể như sau:
Quán quân thuộc về Đại học Kinh tế Quốc dân 50 triệu đồng tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp. Á quân thuộc về Đại học Phương Đông 20 triệu tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp. Quý quân thuộc Trường Đại học - Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ 10 triệu tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp.
Đội Á quân nhận giải. Ảnh: Khắc Kiên
Cùng 6 giải Khuyến khích (tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp): Học viện Ngoại giao, Đại học Anh Quốc Việt Nam - BUV, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ GTVT, Đại học Phương Đông.
Có thể nói, DBC 2025 là cuộc thi quy mô lớn nhất và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng sinh viên thương mại điện tử và kinh tế số trên cả nước. VECOM và VecomNet hy vọng trong năm tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các bộ ban ngành và sự ủng hộ của các cơ sở giáo dục trên cả nước để Cuộc thi trở thành một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên ham mê học hỏi được thử sức, sáng tạo và bứt phá trên con đường học tập của mình.
Đội Quý quân nhận giải. Ảnh: Khắc Kiên
Được biết, tháng 8/2022, VECOM và VecomNet quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số. Qua 3 năm triển khai từ 2022 - 2024, Cuộc thi đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta.
Các đội nhận giải Khuyến khích. Ảnh: Khắc Kiên
Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên trong cả nước có cơ hội tiếp cận với thực tiễn hoạt động kinh doanh số, tiếp cận và sử dụng các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như TikTok Shop, Shopee, Sapo, Haravan, LadiPage...
Tri ân các doanh nghiệp đồng hành. Ảnh: Khắc Kiên
Đặc biệt, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Doppelherz, TikTok Shop Việt Nam, Grab, MB life, BSH, NPAP, Shopee, VietGuys, Netco Post, FADO, Metric, Gotadi, VnPost, Do ventures, Accesstrade, IViet, ImGroup, Cova Media, Ecom Group, BambuUp, The Cay, Dnes, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Sapo, Haravan, Vinalink, Lyon, Ladipage, Liên minh ECN, Guuads, Comme Asia, Mắt Bão, VESA, Chi hội DTM,...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển
Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

AI và Big Data - chìa khóa cho thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng
Kinhtedothi - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) giúp doanh nghiệp (DN) Việt tối ưu vận hành, gia tăng trải nghiệm khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững. Đây là nền tảng cốt lõi để thúc đẩy thương mại số an toàn, hiệu quả và bền vững.

Thương mại điện tử đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt nền kinh tế số
Kinhtedothi – Thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp quan trọng cho nền kinh tế số bằng cách chiếm tỷ trọng lớn, thúc đẩy chuyển đổi số, tạo động lực tăng trưởng, mở rộng thị trường và thay đổi hành vi tiêu dùng. TMĐT chiếm khoảng 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam và là một trong những kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.






