Đảm bảo an toàn, ổn định sản xuất cho các doanh nghiệp FDI

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, người dân trong cả nước đã có nhiều hành động thiết thực để biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên, lợi dụng điều này, một số đối tượng quá khích ở một số địa phương đã đập phá nhà xưởng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN), tác động đến môi trường đầu tư, hình ảnh của Việt Nam.

 
Trong ảnh: Lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty Panasonic, Khu công nghiệp Thăng Long.      Ảnh: Thanh Hải
Trong ảnh: Lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty Panasonic, Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: Thanh Hải
Kịp thời hỗ trợ các DN bị thiệt hại

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng công nhân tại Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh bị đối tượng xấu lợi dụng dẫn đến hành vi đập phá nhà xưởng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, sản xuất - kinh doanh của DN, Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng ban hành 4 Chỉ thị để xử lý triệt để các sự việc đáng tiếc này. Sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, hành động nhanh chóng của các địa phương đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, khẩn trương ổn định sản xuất của DN, tình hình an ninh trật tự tại các địa phương đã trở lại bình thường. 
Trong Thông báo số 98/TB-UBND vừa được Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành 18/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, TP sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đúng pháp luật và cam kết quốc tế của Việt Nam bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các DN và người nước ngoài tại Thủ đô. UBND TP Hà Nội mong nhận được sự chia sẻ, hợp tác của các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài. (Anh Quý)
Theo ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải bám sát tình hình và kịp thời đưa ra những biện pháp hỗ trợ cần thiết để các DN bị thiệt hại dần ổn định sản xuất. Trong 4 Chỉ thị của Thủ tướng đều khẳng định Chính phủ Việt Nam ghi nhận đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư. Ngày 18/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu giám đốc sở tài chính các tỉnh, TP phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của DN đầu tư nước ngoài và ổn định đời sống của người lao động; yêu cầu Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm chỉ đạo các DN bảo hiểm khẩn trương kiểm tra, xác định thiệt hại cụ thể để kịp thời giải quyết bồi thường, đồng thời có biện pháp phòng ngừa việc lợi dụng để trục lợi. Bộ trưởng cũng yêu cầu cục trưởng cục thuế, hải quan các tỉnh, TP nắm bắt thông tin, khẩn trương triển khai các biện pháp giúp đỡ các DN. 

Hà Nội đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài

Cuối tuần qua, đoàn công tác của TP do Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Trần Quang Cảnh và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn đầu đã tới thăm Công ty TNHH Meiko (Nhật Bản); gặp gỡ chủ các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Đài Loan, HongKong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines… đang hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Thạch Thất - Quốc Oai.

 
Lãnh đạo đoàn công tác của TP thăm hỏi công nhân của Công ty TNHH Meiko (Nhật Bản) ngày 17/5.     Ảnh: Kim Toàn
Lãnh đạo đoàn công tác của TP thăm hỏi công nhân của Công ty TNHH Meiko (Nhật Bản) ngày 17/5. Ảnh: Kim Toàn
Tại buổi gặp, lãnh đạo đoàn công tác khẳng định, TP luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của các DN FDI, trong đó có các DN đang hoạt động tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai. Đối với vấn đề Biển Đông, Trưởng Ban Dân vận Trần Quang Cảnh và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, TP Hà Nội cam kết tạo mọi điều kiện để đảm bảo an ninh tuyệt đối cho DN nói chung và DN FDI nói riêng trên địa bàn. Đồng thời, mong muốn các DN tại các KCN yên tâm tiếp tục sản xuất - kinh doanh, không ngừng đẩy mạnh đầu tư đóng góp vào sự tăng trưởng chung của TP cũng như lợi ích của DN. 

Việc lãnh đạo UBND TP gặp gỡ và trực tiếp cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho các DN FDI về tình hình Biển Đông đã củng cố niềm tin cho các DN FDI về môi trường đầu tư tại Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung. Đại diện các DN đã bày tỏ sự đồng tình với cách xử lý ôn hòa, hòa bình của Chính phủ Việt Nam trước những diễn biến ở Biển Đông và mong muốn vấn đề này sẽ được xử lý theo đúng luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, các DN cũng mong muốn chính quyền các cấp TP tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động và mở rộng đầu tư các dự án để phát triển. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ngày 18/5, ông Nguyễn Đan Tâm - Chánh văn phòng Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội cho biết, theo thống kê sơ bộ ban đầu, các KCN Hà Nội hiện có khoảng 30 DN có vốn đầu tư của Trung Quốc và Đài Loan, tập trung chủ yếu tại KCN Quang Minh, Sài Đồng, Thạch Thất - Quốc Oai… Nhìn chung, tình hình sản xuất - kinh doanh thời gian qua tại các KCN này cơ bản vẫn được duy trì ổn định.

Ban Quản lý căn cứ vào tình hình, diễn biến thực tế đã thành lập các tổ công tác, tổ giúp việc nhằm triển khai kịp thời kế hoạch, yêu cầu chỉ đạo của TP. Ban cũng có văn bản liên tịch đến các nhà đầu tư, tổ chức công đoàn cơ sở để thông báo rõ tình hình và đề nghị các nhà đầu tư, DN yên tâm, TP cũng như Ban sẽ bảo đảm an toàn cho các DN. Các tổ chức công đoàn cũng vận động công nhân tại từng DN không tham gia biểu tình quá khích, trái pháp luật. Ban cũng đã cử 6 cán bộ tham gia 6 đoàn công tác của Thành ủy để xuống các KCN kiểm tra, gặp gỡ các nhà đầu tư, động viên công nhân yên tâm sản xuất. Trước khi xảy ra những vụ việc đáng tiếc tại các KCN tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh, Ban cũng đã cử một số đoàn công tác đến các KCN, trong đó đưa các nội dung tuyên truyền để công nhân hiểu rõ những diễn biến đang diễn ra trên Biển Đông cũng như chủ trương và biện pháp đấu tranh của Đảng và Nhà nước.

Theo anh Nguyễn Quốc Toản (Công nhân tại Công ty TNHH HAL Việt Nam) KCN Bắc Thăng Long cho biết, hoạt động sản xuất của công ty, DN trong KCN vẫn diễn ra bình thường trong mấy ngày qua và chưa diễn ra bất kỳ hoạt động đình công, biểu tình nào, cũng như không hề xuất hiện nhóm đối tượng nào lôi kéo kích động công nhân biểu tình, gây bạo động bạo động.

 
Theo Thông cáo phiên họp thứ 28 UBTV Quốc hội diễn ra từ ngày 15 - 17/5 về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII dự kiến khai mạc vào ngày 20/5, UBTV Quốc hội đã thảo luận và cơ bản nhất trí bổ sung vào chương trình kỳ họp nội dung Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (Nguyễn Vũ)