Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dần hiện thực mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử

Kinhtedothi - Trong nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, TP Hà Nội vừa triển khai thí điểm hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của TP. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà việc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành còn giúp hoạt động các cơ quan, đơn vị minh bạch hơn.
 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Thanh Hải
Dẫn đầu tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng

Thực hiện lộ trình xây dựng Thành phố thông minh, trong những năm qua, Hà Nội đã có bước đột phá căn bản về ứng dụng CNTT theo hướng tổng thể, đồng bộ, gắn với mô hình chính quyền đô thị. Đến nay, TP đã triển khai cổng DVCTT cung cấp các dịch vụ công mức độ 3 các lĩnh vực: Tư pháp, tài nguyên và môi trường, xây dựng, giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông trên một nền tảng thống nhất tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Ðến nay, 100% đơn vị trong hệ thống chính trị TP đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, phần mềm một cửa điện tử. Trên toàn TP đã có 386 dịch vụ công mức độ 3 và 170 dịch vụ công mức độ 4 chiếm hơn 30% tổng số dịch vụ công của cơ quan hành chính TP. Trên cơ sở danh mục DVCTT đã được TP phê duyệt, Sở TT&TT cũng đang phối hợp với các đơn vị tiếp tục triển khai để đảm bảo đến hết năm 2018 đạt tỷ lệ 55% thủ tục hành chính được cung cấp mức độ 3 - 4. Với những nỗ lực trong triển khai, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng. Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt gần 100%; 70% người dân tự nộp hồ sơ trực tuyến.

Đáng chú ý, Sở TT&TT đang tổ chức triển khai thử nghiệm hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, kết nối các DVCTT mức độ 3 - 4 tại một số sở, quận, huyện. Đồng thời, đang tích cực xây dựng Kiến trúc Chính quyền điện tử TP Hà Nội và Đề án xây dựng Thành phố thông minh để trình UBND TP ban hành trong năm 2018. Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành của các cơ quan ban ngành còn giúp hoạt động minh bạch, nhanh chóng hơn. Theo kết quả xếp hạng mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT (ICT index) năm 2018, do Bộ TT&TT và Hội Tin học Việt Nam công bố, Hà Nội xếp thứ ba cả nước.

Triển khai các giải pháp phát triển hạ tầng

Dù đã đạt kết quả rất tích cực, nhưng trên thực tế, sự tương tác của người dân với các DVCTT vẫn có những hạn chế đang dần được giải quyết. Trong đó nhiều thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng độc thân hiện nay đều có thể làm trực tuyến, song người dân vẫn có thói quen đến trụ sở hành chính làm trực tiếp. Do vậy, thời gian bị kéo dài ra do các cán bộ tiếp nhận phải đăng nhập dữ liệu vào hệ thống (việc đáng lẽ ra công dân làm trước) rồi mới tiến hành giải quyết.

Trong thông báo số 1559 truyền đạt kết luận của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải sau cuộc làm việc với Sở TT&TT vừa qua cũng nêu rõ, để phát huy vị trí là địa phương đi đầu cả nước trong ứng dụng CNTT, Sở cần chú trọng tăng cường phối hợp với Sở Nội vụ và các sở chuyên ngành triển khai tốt ứng dụng CNTT trong thực hiện cải cách hành chính, điều hành, xử lý công việc. Phấn đấu đến năm 2020, đạt chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3 - 4. Triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ thực hiện DVCTT tại nhà. Qua đó, phát huy hiệu quả thực chất của DVCTT…

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, tập trung triển khai các giải pháp phát triển hạ tầng và các dịch vụ bưu chính, viễn thông theo xu hướng công nghệ mới, hiện đại. Đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống mạng diện rộng, hạ tầng CNTT của TP gắn với tăng cường các giải pháp giám sát, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Sở tham mưu TP hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, phát triển công nghiệp CNTT, hình thành, triển khai Trung tâm Điều hành thông minh và các thành phần cơ bản của TP. Cùng với đó, có giải pháp để khuyến khích khởi nghiệp mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực CNTT.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

14 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi-Nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thành phố Hà Nội đã phát triển và đưa vào vận hành nền tảng siêu Ứng dụng iHanoi, hệ thống thông tin tích hợp đa dịch vụ, hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện với các thủ tục hành chính và dịch vụ công.

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

14 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi-Cấp Chứng chỉ hành nghề dược (bao gồm cả trường hợp cấp Chứng chỉ hành nghề dược bị thu hồi theo quy định tại các khoản 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 Điều 28 của Luật dược) theo hình thức xét hồ sơ...

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

13 Dec, 10:20 AM

Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ được tích hợp thực hiện trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

13 Dec, 09:37 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 01/7/2025, Hà Nội chính thức hợp nhất toàn bộ Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi như một nền tảng dùng chung phục vụ người dân Thủ đô. Đây không chỉ là một thay đổi mang tính kỹ thuật, mà là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên số, cũng như cụ thể hóa mục tiêu Chính phủ số, xã hội số, công dân số mà Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh trong các chương trình, đề án chuyển đổi số quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ