Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đào tạo ngành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội

Kinhtedothi - Khoảng chục năm gần đây, số trường được thành lập năm sau nhiều hơn năm trước đủ các cấp học, ngành học, đặc biệt các trường hệ trung cấp, cao đẳng, đại học.
Nhiều trường đồng nghĩa với việc học sinh, sinh viên có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm cho mình một ngành nghề phụ hợp với khả năng và trình độ của bản thân. Song việc đó chỉ mang tính đại trà, việc quan trọng nhất hiện nay là chương  trình đào tạo ở các trường hiện nay còn nhiều bất cập nhưng chưa được cải cách sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

Sinh viên sau khi ra trường khó xin việc làm, hoặc phải chấp nhận làm việc không đúng ngành nghề được đào tạo hoặc may mắn xin được việc làm theo đúng chuyên ngành đào tạo thì các đơn vị tuyển dụng đại đa phần đều phải đào tạo lại cho phù hợp công việc thực tế .

Một yêu cầu đặt ra là nội dung đào tạo sao cho bắt kịp với thực tế công việc, làm sao để cho sinh viên sau khi ra trường sớm tìm được việc làm theo đúng ngành nghề đào tạo và có thể bắt tay ngay vào công việc mà không cần phải qua đào tạo của doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề đã được đào tạo khi còn ở trên ghế nhà trường. Đây là một yêu cầu cấp thiết nhất hiện nay. Đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền có những định hướng cụ thể trong thời gian tới. Để đảm bảo chất lượng lao động sau khi đào tạo.

Chương trình đào tạo cần được bám sát với thực tiễn hơn. Các ban, ngành có liên quan cần có một chiến lược cụ thể để điều chỉnh chương trình học ở các trường đào tạo nghề và đại học làm sao cho sinh viên ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc mà không cần các doanh nghiệp phải đào tạo lại. Quy hoạch lại số lượng và chất lượng lao động sau đào tạo làm sao cho phù hợp với thị trường lao động, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và xã hội.

Vấn đề điều chỉnh chương trình học sao cho phù hợp với thực tế  cần có sự chung tay của các nhà tuyển dụng và ngành giáo dục. Nhà tuyển dụng đặt ra yêu cầu cần có của một sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường  làm việc đúng chuyên ngành đào tạo thì cần phải làm được những việc gì, chất lượng công việc đạt được ở mức nào? 

Ngành giáo dục nghiên căn cứ vào đó để nghiên cứu sửa đổi chương trình đào tạo sao cho việc đào tạo đạt kết quả cao hơn, phù hợp với đòi hỏi của nền kinh tế. Trong khi đó, các nhà hạch định chính sách cũng cần phải đưa ra chiến lược tầm vĩ mô về các ngành nghề đòi hỏi số lượng lao động là bao nhiêu, để từ đó có chiến lược đào tạo cho thích hợp tránh tình trạng như hiện nay “mạnh ai người ấy đào tạo”, đào tạo ra không đáp ứng được công việc hoặc phải làm việc trái ngành trái nghề được đào tạo gây lãng phí nguồn lao động và thiệt hại kinh tế của gia đình và xã hội.

Giả sử, mỗi năm có bảy trăm nghìn sinh viên ra trường để gia nhập vào thị trường lao động. Trong số đó có khoảng 70% đi làm còn lại là thất nghiệp =700.000*70%=490.000 sinh viên ra trường tìm được việc làm.  Chỉ có 20% đi làm đúng chuyên ngành = 490.000*20%=98.000 sinh viên.

Số lao động doanh nghiệp phải đào tạo lại, mỗi khoá đào tạo ước tính 3 triệu đồng. Vậy chỉ riêng số lao động đi làm đúng ngành phải đào tạo lại ước khoảng 60% = 98.000*60%*3.000.000 = 58.800*3.000.000= 176,4 tỷ đồng.

Số lao động đi làm trái ngành nghề đào tạo phải đào tạo lại = 392.000 *3.000.000 = 1.176 tỷ đồng.

Số lao động thất nghiệp ước tính toàn bộ chi phí từ khi học đến khi ra trường chi phí hết khoảng 80.000.000 đồng. Vậy =210.000 *80.000.000= 16.800 tỷ đồng

Nếu giải pháp của tôi được thực hiện thì tiết kiệm được số tiền là: = 176,4 tỷ +1.176 tỷ + 16.800 tỷ = 18.524 tỷ đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ