"Đầu tàu" dầu mỏ của thế giới giảm 12% thu nhập nửa đầu năm 2019

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn dầu lửa quốc gia Aramco của Ả Rập Saudi vẫn có lợi nhuận cao nhất thế giới, vượt qua các "người khổng lồ" của Mỹ như Apple, Exxon Mobil.

Hãng dầu mỏ quốc doanh của Ả Rập Saudi- Saudi Aramco vẫn duy trì vị thế là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới ngay cả khi báo cáo giảm 12% thu nhập ròng nửa đầu năm 2019 xuống còn 46,9 tỷ USD do giá dầu lao dốc.

Một nhân viên gần bể chứa dầu tại nhà máy lọc dầu và nhà máy Ras Tanura thuộc sở hữu Saudi Aramco ở Ả Rập Saudi.

Trong khi đó, Apple - công ty niêm yết có lợi nhuận cao nhất thế giới, đã kiếm được 31,5 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm tài chính.

Aramco cho biết, tổng doanh thu, bao gồm cả thu nhập khác liên quan đến doanh thu chiếm  163,88 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, giảm từ mức 167,68 tỷ USD một năm trước đó.

Aramco, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, cũng đang nắm 20% cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ của Tập đoàn Reliance (Ấn Độ), theo Chủ tịch Mukesh Ambani của tập đoàn cho biết. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Ấn Độ .

Các số liệu cho thấy Aramco là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, vượt qua cả những "người khổng lồ" của Mỹ như Apple và Exxon Mobil. Tập đoàn dầu khí quốc gia Ả Rập Saudi dự kiến khởi động đợt chào bán cổ phiếu công khai ban đầu hay còn gọi là IPO vào năm 2020-2021, sau khi trì hoãn kế hoạch ban đầu từ năm 2018.

Mặc dù thu nhập giảm, Aramco đã trả c46,4 tỷ USD cổ tức cho chính phủ bao gồm cổ tức đặc biệt trị giá 20 tỷ USD, tăng từ 32 tỷ USD trong năm 2018.

Theo Reuters, điều này cho thấy sự phụ thuộc mạnh mẽ của Ả Rập Saudi vào tập đoàn dầu mỏ quốc gia để tài trợ cho nhu cầu ngân sách của vương quốc này cũng như lối sống xa hoa của hoàng gia.

Mục tiêu đưa Aramco lên sàn niêm yết là trọng tâm trong nỗ lực chuyển đổi kinh tế của Ả Rập Saudi để thu hút đầu tư nước ngoài và đa dạng hóa nguồn thu từ dầu mỏ.

Tuy nhiên, tiến trình IPO của Aramco bị đình trệ vào năm 2018 khi tập đoàn này chuyển sự chú ý sang việc mua lại 70% cổ phần của nhà sản xuất hóa dầu Saudi Basic Industries.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần