Đầu tháng 12 khởi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 54 ki lô mét dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 7-12, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)

Hôm qua 21/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long - chủ đầu tư) đã báo cáo Bộ GTVT về tiến độ dự án.

Theo báo cáo, hiện nay hồ sơ dự án đang được đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) gấp rút hoàn thiện. Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp, Tổng công ty Cửu Long đã có kế hoạch lựa chọn, dự kiến sẽ trình Bộ GTVT ngay sau khi hồ sơ dự án chính thức được phê duyệt.

Để chuẩn bị khởi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ GTVT phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành lập các tổ thẩm định liên quan đến dự án, chậm nhất đến ngày 30-10 phải phê duyệt được.

 
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nối với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang sử dụng - Ảnh: Anh Quân
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nối với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang sử dụng - Ảnh: Anh Quân
Theo phương án được Tổng công ty Cửu Long trình Bộ GTVT, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được xây dựng với 4 làn xe (chỉ dành cho xe cơ giới); tổng mức đầu tư là hơn 17.000 tỉ đồng. Dự án đã có tính toán để mở rộng lên 6 làn xe ở giai đoạn sau.

Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 2 năm không huy động được vốn đơn vị này đã xin trả lại dự án.

Sau đó, dự án được giao cho Tổng công ty Cửu Long làm chủ đầu tư. Dự án này đã hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2009.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ (gồm 3 đoạn TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ) có mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TPHCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó, đoạn cao tốc TPHCM – Trung Lương dài 40 ki lô mét đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010, hai đoạn còn lại đang chuẩn bị xây dựng.