Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền được khởi công từ tháng 5/2021, có tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Quy mô đầu tư xây dựng gồm: cải tạo, nâng cấp, mở rộng 12,9 km đường theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 4 làn xe chiều rộng nền đường 24,5 m (đoạn qua khu dân cư có chiều rộng nền đường 28,5 m), vận tốc thiết kế 80 km/ giờ.
Bên cạnh đó, dự án xây dựng 3 cầu mới bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực cạnh các cầu cũ gồm: cầu Hang Lương, cầu Giá và cầu Trịnh Xá; xây dựng 2 khu tái định cư tại xã Kiền Bái và xã Lưu Kiếm. Dự án được triển khai qua địa bàn 8 xã gồm: Kiền Bái, Thiên Hương, Thủy Sơn, Đông Sơn, Kênh Giang, Lưu Kiếm, Lưu Kỳ và Gia Minh (huyện Thủy Nguyên) mỗi cầu rộng 12 m.
Ông Bùi Quang Huy – Chánh Văn phòng Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng cho biết: đơn vị đang tích cực đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật toàn bộ các công trình để có thể hoàn thành bàn giao công trình đúng như dự kiến.
Ban quản lý luôn kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nhân lực, thiết bị thi công trên công trường của các nhà thầu theo hợp đồng, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Bố trí đủ quân số để giám sát và nghiệm thu chuyển bước thi công, đảm bảo tiến độ thi công.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, về công tác GPMB phục vụ thi công dự án, liên quan đến 11 tổ chức và 1.564 hộ gia đình với tổng diện tích là hơn 471.000 m2; đến thời điểm hiện tại, huyện Thủy Nguyên đã kiểm kê đạt 100%, công khai phương án đền bù, phê duyệt được 545/1.564 hộ và thực hiện chi trả cho 475 hộ. Hiện nay, vướng mắc còn lại là phần đất ở do chưa có giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất.
Về công tác thi công, liên danh nhà thầu đã thi công được 6,3km/10,9 km phải tuyến và 4,9km/10,9 trái tuyến, đạt khoảng 30% khối lượng hợp đồng. Các cầu trên tuyến như cầu Hang Lương thi công đạt 40%; cầu Giá đạt 53%; cầu Trịnh Xá đạt 66% khối lượng hợp đồng; 2 khu tái định cư Kiền Bái và Lưu Kiếm thi công đạt tiến độ tương ứng là 60% và 90% khối lượng.
Theo ông Nguyễn Văn Viển - Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên: Sau khi dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền hoàn thành sẽ tăng cường năng lực, phát huy vai trò khai thác các tuyến đường như: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng, quốc lộ 37, quốc lộ 5…
Đồng thời, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng nói riêng và của khu vực đồng bằng Bắc bộ nói chung.
Để bảo đảm tiến độ dự án, UBND TP Hải Phòng đề nghị huyện Thủy Nguyên, Ban Quản lý dự án và nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục trên toàn tuyến, phấn đấu hoàn thành thảm thô mặt đường được 0,9 km trên toàn tuyến.
Kiểm tra giám sát các nhà thầu thi công thực hiện các phương án, biện pháp thi công an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tăng cường lực lượng điều tiết giao thông và các biển báo cần thiết theo quy định.