Với hàng loạt biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ, Đề án được kỳ vọng sẽ hạn chế UTGT và bảo vệ môi trường TP một cách hiệu quả, bền vững.Lập trình lại mạng lưới lưu thôngTheo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, đến tháng 9 vừa qua, Thủ đô đã có khoảng 6,2 triệu phương tiện được đăng ký hoạt động, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên lưu thông trên địa bàn TP. Xe ô tô cá nhân và xe máy tại Hà Nội đang chiếm 85,8% diện tích lưu thông mặt đường; chiếm khoảng 70% trong 6 nguồn gây ô nhiễm chính. Đặc biệt, ô tô cá nhân chỉ chiếm 14,38% lượng phương tiện nhưng chiếm dụng tới 42,18% diện tích mặt đường. Mặt khác, chính thói quen sử dụng phương tiện cá nhân cũng đang khiến cho hiệu quả của mạng lưới vận tải công cộng bị hạn chế đáng kể. Theo khảo sát của Viện Chiến lược, có tới 80,19% người dân hiếm khi hoặc chưa bao giờ sử dụng xe buýt.
Ảnh minh họa. Nguồn: Dantri |
Hà Nội có đặc thù riêng, có những khó khăn, đòi hỏi riêng trong lĩnh vực giao thông. Vậy nên cần phải có một bộ cơ chế, chính sách quản lý phương tiện giao thông riêng, được xây dựng để đáp ứng thực tế đó. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng |
UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 212/KH - UBND nhằm thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến 2030”. Trong Kế hoạch số 212 đã xác định 7 Đề án nhỏ, trọng tâm cần được xây dựng và triển khai thực hiện ngay. Đó là: Đề án mở rộng, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch, quản lý xe taxi và các loại hình tương tự; Giao thông thông minh; Điều chỉnh giờ học, giờ làm trên địa bàn toàn TP; Phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phươn tiện cơ giới đường bộ; Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP. Ngoài ra một số nhiệm vụ quan trọng khác cũng được UBND TP đôn đốc cơ quan chức năng thực hiện ngay như: Rà soát, thống kê lượng xe máy cũ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để đề xuất hướng xử lý; Hỗ trợ chuyển đổi việc làm đối với thương binh có xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ; Hỗ trợ, khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng, đặc biệt là công chức, viên chức, người lao động,…Để có tiền đề cho việc hạn chế hoạt động của xe cá nhân, Hà Nội sẽ tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30- 35% tổng nhu cầu đi lại; năm 2030 từ 50- 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.