Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để cầu đi bộ thực sự hữu dụng

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất xây 29 cầu vượt đi bộ trên địa bàn TP Hà Nội, với kinh phí hơn 300 tỷ đồng.

Đây là công trình giao thông nhằm mục đích giải quyết nhu cầu đi lại của Nhân dân cũng như bảo đảm an toàn cho người đi bộ tại các vị trí giao thông phức tạp, đông dân cư, trường học... trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, nếu không kết hợp xử lý thật nghiêm các trường hợp người đi bộ băng ngang đường không đúng nơi quy định sẽ khó đạt hiệu quả sử dụng, đầu tư.

Thực tế đầu tư, khai thác cầu vượt đi bộ tại Hà Nội những năm gần đây cho thấy, có 3 lý do chính ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác gồm: vị trí của cầu vượt, ý thức của người đi bộ và công tác quản lý của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, khiến hiện nay một số cây cầu vượt đi bộ chưa phát huy được hết mục đích đầu tư, sử dụng. Nhiều cầu vượt hiện đại, khang trang nhưng vắng bóng người bộ hành, trong khi đó, cách vị trí cầu vượt không xa, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm băng ngang đường.

Có rất nhiều lý do để người đi bộ biện minh cho việc sang đường ở vị trí không đúng quy định như: “tiện”, “ngại”, “lười”… Nhưng thực tế, có những cầu vượt đi bộ mà vị trí được xây dựng rất thuận lợi cho việc di chuyển như tại đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân nhưng nhiều người dân và cả học sinh, sinh viên vẫn ít sử dụng.

Do thói quen chỉ là một phần, phần lớn do ý thức của người tham gia giao thông quá xem nhẹ an toàn của bản thân và những người tham gia giao thông khác, lười đi bộ và leo cầu thang. Hơn nữa, việc không có ai nhắc nhở, xử phạt hành vi đi bộ không đúng nơi quy định càng khiến nhiều người băng ngang đường tùy tiện.

Còn nhớ không lâu trước đây, Hà Nội ra quân xử lý việc người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định với mức phạt từ 60.000 - 80.000 đồng, nhưng được một thời gian thì bỏ lửng nên "đâu lại đóng đó". Việc xử phạt không nghiêm, mức xử phạt cũng khá nhẹ khiến người dân cứ thế hòa vào dòng phương tiện và băng ngang đường ở bất cứ nơi nào.

Phần nữa là vì việc tổ chức hành lang ưu tiên cho người đi bộ còn chưa được hành động một cách quyết liệt, đâu đó vẫn còn việc lấn chiếm vỉa hè gián tiếp và trực tiếp đẩy người đi bộ phải đi bộ xuống lòng đường, vô tình tạo thành một thói quen xấu đối với người dân. Những hành vi này cần phải sớm được chấn chỉnh để tạo lập thói quen sử dụng cầu vượt đi bộ với người dân.

Cầu vượt đường bộ là công trình hiệu quả đối với giao thông đô thị. Để cầu vượt đi bộ phát huy hiệu quả đầu tư bên cạnh việc các đơn vị chức năng cần nghiên cứu thật kỹ nhu cầu và nguyện vọng của Nhân dân để có phương án vị trí xây dựng cầu phù hợp, thì cũng cần tính toán đến việc xử lý nghiêm những điểm đã có cầu vượt nhưng nhiều người không sử dụng, vẫn băng qua đường.

Từ đó, lập lại trật tự giao thông với người đi bộ, tạo thói quen sử dụng cầu vượt đi bộ để sang đường, giúp giải quyết phần nào vấn đề nhức nhối về ách tắc, xung đột giao thông trên địa bàn TP.

Sẽ tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn từ Nutifood

Sẽ tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn từ Nutifood

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phục vụ người dân tốt hơn

Phục vụ người dân tốt hơn

20 Jun, 04:24 AM

Kinhtedothi - Hệ thống nhà chờ xe buýt đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Tại Hà Nội, hệ thống nhà chờ xe buýt đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được cải thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Chính danh cho nhà giáo

Chính danh cho nhà giáo

19 Jun, 09:01 AM

Kinhtedothi - Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật Nhà giáo – một đạo luật chuyên ngành đầu tiên trong lịch sử lập pháp Việt Nam quy định đầy đủ, toàn diện về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách đối với đội ngũ giáo viên.

Tính răn đe nhưng cần hợp lý

Tính răn đe nhưng cần hợp lý

18 Jun, 06:06 AM

Kinhtedothi - Mức xử phạt vi phạm hành chính thế nào để vừa bảo đảm tính răn đe, vừa phù hợp với thực tiễn đời sống đang là vấn đề được nhắc đến nhiều khi Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đang được Quốc hội thảo luận. Đây không phải lần đầu tiên nội dung này được dư luận quan tâm, bởi những quy định trong Luật luôn gắn chặt với đời sống xã hội.

Hướng tới nền hành chính “phi địa giới”

Hướng tới nền hành chính “phi địa giới”

17 Jun, 10:32 AM

Knhtedothi - Cổng Dịch vụ công quốc gia tới đây sẽ trở thành điểm “một cửa số” điện tử duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân, DN thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đừng để trẻ em bị đơn độc

Đừng để trẻ em bị đơn độc

16 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Mùa Hè đến cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh thở phào vì con trẻ không còn bị áp lực học hành, thi cử. Thế nhưng, một thực tế đáng lo ngại là khi chiếc cặp sách được gác lại, điện thoại thông minh và máy tính bảng lại trở thành “người bạn đồng hành” của nhiều em nhỏ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ