Nhìn lại lịch sử, không phải VinFast mà Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Việt Nam (Cavico) mới là DN đầu tiên của Việt Nam niêm yết thành công trên sàn chứng khoán nước ngoài và duy nhất trên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 9/2009.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2011, cổ phiếu của Cavico bị sàn giao dịch Nasdaq hủy niêm yết vì không đáp ứng điều kiện về giá cổ phiếu trong 06 tháng liên tiếp.
Việc DN “mang chuông đi đánh xứ người” có thể thành công, có thể thất bại. Tuy nhiên, vinh quang của người đi đầu là cắm được cờ nơi đất khách xứ người chứ không phải sự tồn tại vĩnh viễn của họ.
VinFast có nhiều cơ hội để thành công, bởi họ có những yếu tố cơ bản để làm được điều đó, không chỉ tâm huyết của Ban lãnh đạo mà còn là sự phù hợp với xu hướng thời đại của sản phẩm cốt lõi là xe điện. Mỗi mô hình kinh doanh đều phải có sản phẩm cốt lõi của nó và phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng riêng.
Ở góc độ vĩ mô, mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo trong sự phát triển của nền kinh tế thế giới và sẽ trở nên hiện hữu hơn trong những năm tới, nên các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường sẽ là sản phẩm của tương lai gần.
Mỗi mô hình kinh tế sẽ quyết định sản phẩm chủ đạo của thời đại. Chắc chắn là sẽ không dễ dàng cho VinFast để có thể giữ ổn định và phát triển trên thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung trong thời gian tới, nhưng nếu có đủ quyết tâm và tính toán khôn ngoan, thì việc đi tiếp là hoàn toàn nằm trong tầm với bởi sự hợp thời thế.
Nasdaq là sàn giao dịch chứng khoán lớn của thế giới, đóng tại New York, thủ đô tài chính của thế giới. Việc lên sàn Nasdaq là tham gia vào sân khấu kinh tế - tài chính uy tín và quy mô nhất thế giới.
Lên sàn Nasdaq cũng là cách nhanh nhất để ghi tên mình vào bản đồ kinh tế thế giới. Chắc chắn là để giữ được tên mình lâu dài trên sàn Nasdaq sẽ là một việc vô cùng khó khăn, bởi giới đầu tư quốc tế có những lựa chọn khắt khe, với khẩu vị đầu tư không dễ dãi và thiếu chuyên nghiệp.
Bên cạnh việc chứng minh được cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư, doanh nghiệp niêm yết phải tuân thủ được các tiêu chuẩn khắt khe về tính minh bạch và chuyên nghiệp mà Sở giao dịch chứng khoán quy định, và tất cả những yêu cầu đó đều ở một trình độ cao hơn rất nhiều so với những gì đang diễn ra trên Sàn chứng khoán ở Việt nam (và rất nhiều quốc gia khác).
Tại Việt Nam, phần lớn dân số đều biết tới Vingroup hay VinFast, nhưng trên trường quốc tế, Vingroup hay VinFast vẫn còn là cái tên xa lạ và không có nhiều người biết đến.
Vingroup còn như vậy, thì rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có tên trên bản đồ kinh tế thế giới là điều dễ hiểu nhưng cần thay đổi.
VinFast đã làm được một việc quan trọng đầu tiên là ghi tên mình lên bảng niêm yết trên sàn Nasdaq, và chúng ta sẽ cùng chờ và hy vọng sự thịnh vượng và phát triển của mã chứng khoán này trên bảng điểm đó trong nhiều năm tới.
Không nhiều DN Việt Nam làm được, nhưng thực tiễn đã chỉ ra là có một số người làm được.
Cavico hay VinFast đã chỉ ra rằng, DN Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều đó. DN, doanh nhân Việt Nam hoàn toàn có đủ tầm và đủ khả năng để ra biển lớn.
Ra biển lớn là để đánh cá to, để tận dụng nguồn vốn quốc tế, để mở rộng thị phần và thị trường và để có những đối tác chất lượng mang tầm cỡ toàn cầu.
Còn nhớ, năm 2016, trong một buổi nói chuyện với cán bộ và nhân viên Tập đoàn Viettel, khi ông Phạm Nhật Vượng nói về việc cắm cờ ở Mỹ, có rất ít người tin vào điều đó. Khi VinFast tiến sang thị trường Mỹ, nhiều người mới ngỡ ngàng rằng, ông Phạm Nhật Vượng đã có dự tính việc này từ trước đó rất lâu.
Đó không chỉ là câu chuyện tầm nhìn, mà còn là khả năng vạch kế hoạch chiến lược và tính toán những bước đi dài hơi, bài bản.
Đây sẽ là những câu chuyện có tính bài học cho rất nhiều DN, doanh nhân Việt Nam. Chúng ta không thể ra biển lớn trên những con thuyền thúng với những tính toán manh mún, ngắn hạn và chắp vá.
Để có thêm những DN mới của Việt Nam ra biển lớn, cộng đồng DN và doanh nhân Việt Nam cần trang bị hành trang cho mình ngay từ bây giờ, không chỉ hoàn thiện sản phẩm cốt lõi đáp ứng yêu cầu của thị trường thế giới mà còn củng cố và chuẩn hóa văn hóa DN, nâng cao tư duy pháp lý và tuân thủ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao trình độ quản trị ngang với các tiêu chuẩn quốc tế.
Rũ bỏ tâm lý nhược tiểu, trang bị và củng cố một tâm thế của người ra biển lớn là sự đòi hỏi cần thiết để thành công nơi xứ người, mang nguồn lực tài chính về cho chính DN, mang thịnh vượng và vinh quang cho Tổ quốc.
Những cánh chim chấp chới, chênh vênh khi bay ở xứ người, mang màu cờ sắc áo thiêng liêng của đất nước Việt Nam. Ai đó đã nói rằng, làm có thể thành công hoặc thất bại, nhưng không làm thì không thể thành công. Có Cavico, có VinFast thì sẽ phải có thêm những DN khác của Việt Nam mang chuông đi đánh xứ người và thành công trên xứ người.