Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả: Cần siết chặt kiểm soát người ra đường

Linh Nguyễn - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày đầu tiên (9/8) sau khi UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 2562/UBND-KT về việc siết chặt việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND TP, tại nhiều chốt chặn, lực lượng chức năng đã phải linh hoạt các biện pháp kiểm tra để giảm tránh ùn tắc.

Thông trưa, kịp thời xác nhận Giấy đi đường cho người lao động
Thực hiện các văn bản chỉ đạo mới nhất của TP và quận Hai Bà Trưng về siết chặt việc cấp, sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội, các phường trên địa bàn quận đã đồng loạt triển khai.
Ghi nhận ngày 9/8 cho thấy, đã có số lượng lớn cơ quan, đơn vị được chính quyền địa phương xác nhận Giấy đi đường cho những cán bộ, công chức (CBCC), người lao động (NLĐ) thuộc đối tượng theo đúng quy định. Việc thực hiện nhanh chóng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Trên địa bàn phường Phố Huế có tổng cộng hơn 40 đơn vị, DN đang đóng trụ sở, thuộc đối tượng cần chính quyền địa phương xác nhận giấy đi đường cho CBCC, NLĐ trong thời gian giãn cách xã hội theo quy định, chủ yếu là DN kinh doanh mặt hàng thiết yếu và đơn vị hành chính sự nghiệp.
Tính đến trưa 9/8, UBND phường đã xác nhận giấy đi đường cho 3 đơn vị thuộc quận nằm trên địa bàn phường, với gần 40 giấy xác nhận. “Chúng tôi chỉ xác nhận trên cơ sở đơn vị có đầy đủ danh sách CBCC, NLĐ trực và phương án phòng chống dịch Covid-19” - Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Đỗ Minh Thu cho hay.
Công an huyện Mê Linh kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân ra - vào huyện ngày 9/8. Ảnh: Phạm Hùng
Theo ghi nhận, từ sáng đến chiều tối 9/8 tại UBND phường Phố Huế đều có lãnh đạo và công chức phường có mặt tiếp nhận giải quyết xác nhận cho đơn vị, DN. Ngay trong trưa nay (ngoài giờ hành chính), đại diện Công ty TNHH AA Pretzels Việt Nam đến xin xác nhận giấy đi đường cho 8 cán bộ, nhân viên, đã được lãnh đạo và công chức phường Phố Huế tận tình hướng dẫn bổ sung giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ.
Bà Vũ Lệ Thanh - quản lý nhân sự Công ty chia sẻ: "Chúng tôi bị thiếu phương án phòng, chống dịch Covid-19, đã được cán bộ phường hướng dẫn bổ sung, rất chu đáo, nhiệt tình. Song, DN cũng mong về giấy tờ này nên có một mẫu theo quy chuẩn chung, để thuận tiện áp dụng".

Tại một địa bàn lớn, đông dân nhất tại quận Hai Bà Trưng và có thể nói đông nhất nhì TP là phường Vĩnh Tuy, trong ngày hôm qua, các CBCC phường nói chung và tại bộ phận Một cửa nói riêng đã phải thay nhau trực từ sáng sớm tới tối muộn để kịp xác nhận Giấy đi đường cho các cơ quan, đơn vị, DN. Chiếu theo đối tượng cần xác nhận Giấy đi đường cho CBCCVC, NLĐ theo quy định của TP, trên địa bàn phường có tới hơn 100 cơ quan, đơn vị, DN. Tính đến đầu giờ chiều 9/8 tại UBND phường đã xác nhận giấy đi đường cho hơn 50 đơn vị, DN, với khoảng 1.200 giấy. Đó chủ yếu là đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng phòng chống dịch, như Dệt kim Đông Xuân, Dệt 10/10…

Bảo đảm thuận lợi cho người dân

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong buổi sáng ngày 9/8 trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đã có ý thức khi ra đường và xuất trình Giấy đi đường theo đúng quy định của TP. Các chốt kiểm tra đã siết chặt việc kiểm tra Giấy đi đường cũng như giấy tờ tuỳ thân của những người dân khi lưu hành trong những ngày giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, trong sáng ngày 9/8, nhiều người đi đường không thể xuất trình đủ giấy theo quy định mới của TP. Bên cạnh công tác xử phạt những người cố tình vi phạm, nhiều trường hợp được nhắc nhở yêu cầu chấp hành nghiêm.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) Nguyễn Việt Trung cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngay sau khi có chỉ đạo từ TP, phường Dịch Vọng đã thành lập 5 chốt trực, để kiểm tra từng người đi đường trong bất cứ thời điểm nào để siết chặt hơn việc sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Bước đầu kiểm tra sẽ nhắc nhở, tuyên truyền và yêu cầu xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định. Trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, vào giờ cao điểm sáng qua, lượng người lưu thông đông dẫn đến một số chốt kiểm soát bị tắc nghẽn trong thời gian ngắn. Ghi nhận tại chốt kiểm soát giao với phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm) và phường Xuân La (Tây Hồ), vị trí đặt ngay cổng làng nghề nên lượng người qua lại khá đông, buộc lực lượng chức năng phải tìm những biện pháp linh hoạt hơn trong ngày đầu thực hiện quy định.
Tại quận Đống Đa, ghi nhận sáng 9/8 cho thấy, các tuyến phố chính như Xã Đàn, đường Láng, đường Trường Chinh, Thái Hà - Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh… mật độ phương tiện tham gia giao thông chỉ đông hơn chút vào đầu giờ sáng. Sau thời điểm 9 giờ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm nhiều và đường phố rất thông thoáng.

Tại các chốt kiểm soát, đa số người dân chấp hành rất nghiêm việc kiểm tra, điều tiết giao thông tại các chốt. Khi được yêu cầu kiểm tra người dân rất tự giác xuất trình Giấy đi đường kèm theo giấy tờ cá nhân. Các chốt cũng đều linh hoạt trong việc xử lý vi phạm, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

"Phường cũng đã yêu cầu lực lượng tại chốt kiểm soát cần linh hoạt để không ra ùn tắc, tập trung đông người trong ngày đầu thực hiện quy định mới." - ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần