Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất 150 tỷ đồng sửa chữa 3 nhà ga đường sắt kiến trúc Pháp

Kinhtedothi - Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT bố trí 150 tỷ đồng sửa chữa, tôn tạo 3 nhà ga kiến trúc Pháp là Hà Nội, Hải Phòng và Đà Lạt nhằm đảm bảo an toàn và bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị của đường sắt Việt Nam.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, cả 3 nhà ga Hà Nội (tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh), nhà ga Hải Phòng (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng) và nhà ga Đà Lạt (tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát) đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có giá trị lịch sử, văn hóa và có ảnh hưởng lớn đến an toàn cộng đồng, hiện đang có hiện tượng xuống cấp.

Ga Đà Lạt là một trong 3 nhà ga có kiến trúc Pháp.

Trong đó, nhà ga Hà Nội qua nhiều lần cải tạo một số không gian đã xuống cấp đến mức độ không thể sử dụng. Hơn nữa dù thuộc quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1, tuy nhiên theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án hoặc phương án quy hoạch tổng thể TOD của TP Hà Nội, thì nhà ga Hà Nội vẫn được giữ nguyên như hiện tại, bảo tồn công trình có ý nghĩa di tích, lịch sử.

Vì vậy, cần sớm có phương án cải tạo sửa chữa ga để đảm bảo an toàn công trình, đồng thời bảo tồn được công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa.

Tương tự, nhà ga Hải Phòng, tuy khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường nhưng công trình có một số hư hỏng như kết cấu sàn gạch bị ăn mòn, cá biệt có dầm bị ăn mòn đến 25% tiết diện...Về lâu dài các hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và tuổi thọ công trình cần sớm thực hiện cải tạo sửa chữa.

Nhà ga Đà Lạt cũng đã qua nhiều lần cải tạo, kết cấu sàn công trình khá phức tạp với nhiều lớp gồm: sàn gỗ, sàn gạch xây cầu, sàn bê tông cốt thép, sàn chống thép, thiếu thẩm mỹ; một số vị trí tại nhà ga xuống cấp.

Với mục tiêu là cải tạo, sửa chữa các nhà ga đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, giữ nguyên quy mô, kiểu dáng kiến trúc hiện có, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 150 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031. 

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề xuất bố trí khoảng 3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế hoạt động đường sắt để kiểm định đánh giá chất lượng công trình các nhà ga, từ đó có cơ sở đề xuất phương án cải tạo sửa chữa phù hợp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ