Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất đầu tư nâng cấp ga đường sắt Cao Xá – Hải Dương

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian vận chuyển hàng hoá từ Việt Nam sang thị trường Nga và các nước châu Âu cùng các tổ chức hoạt động vận tải liên quốc tế bằng đường sắt sẽ được rút ngắn nếu ga Cao Xá được đầu tư mở rộng.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải tại ga Cao Xá.

Ga Cao Xá. Ảnh: Bảo Như
Ga Cao Xá. Ảnh: Bảo Như

Cụ thể, văn bản có nội dung đề nghị Bộ GTVT ưu tiên bổ sung Dự án nâng cấp cải tạo ga đường sât Cao Xá vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đối với giai đoạn 1 của Dự án; đồng thời cấp phép hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xa từ quý I/2024.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất tới Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Cao Xa thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn liên vận quốc tế theo 2 giai đoạn.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 61 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc từ nguồn vốn Sự nghiệp kinh tế của Bộ GTVT.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 Dự án là 234 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hiện ga Cao Xá đang là ga hạng 4, nằm tại lý trình Km50+ 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần với các khu công nghiệp lớn của tỉnh Hải Dương như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken Mark…

Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh. Mặt khác, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện hàng hóa tại Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt. Các ga trên địa bàn chưa có bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.

Do đó, ga Cao Xá cần được xây dựng cải tạo theo phân khu chức năng riêng như bãi hàng chứa container trên 10.000m2 có tường bao quanh; khu vực làm hàng xuất nhập khẩu, giám sát hải quan...