Đề xuất tăng phí cầu Bạch Đằng

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng đang đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh đề tăng mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ, hỗ trợ nhà đầu tư, DN dự án tại Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT.

Được biết Dự án cầu Bạch Đằng thực hiện đầu tư theo Hợp đồng BOT giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với Liên danh các Nhà đầu tư hợp tác. Dự án đã hoàn thành thi công xây dựng đưa vào vận hành khai thác từ ngày 1/9/2018 và bắt đầu triển khai thu phí hoàn vốn từ 00h00 ngày 15/10/2018. Tính đến hết thời điểm tháng 8/2019 lưu lượng xe trung bình là 11.619/24.583 xe/ngày đêm, đạt 47,26%; doanh thu bình quân theo ngày là 548/1.500 triệu đồng, đạt 36,53%; Tổng doanh thu đến hết tháng 8/2019 là 175.937/481.574 triệu đồng, đạt 36,53% theo phương án tài chính. Tổng doanh thu thiếu hụt chi trả lãi vay là 230,535 tỷ đồng, trung bình thiếu hụt 21,545 tỷ đồng/tháng (chưa bao gồm các khoản chi phí quản lý vận hành, bảo trì).
 Cầu Bạch Đằng
Theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, để việc duy trì hoạt động Trạm thu phí từ thời điểm bắt đầu triển khai thu phí đến nay Nhà đầu tư đã phải sử dụng nguồn vốn tự có để chi trả cho khoản tiền thiếu hụt doanh thu như trả lãi vay cho ngân hàng cấp tín dụng Dự án. Đến hết tháng 10/2019 Nhà đầu tư không còn nguồn tiền để bù đắp thiếu hụt doanh thu, dẫn đến phá vỡ phương án tài chính, nguy cơ phá sản DN. Các khoản vay tại ngân hàng Viettinbank Ba Đình trở thành nợ xấu…công tác quản lý vận hành trạm thu phí, quản lý, bảo trì công trình bị đình trệ do thiếu chi phí hoạt động.
Để giải quyết khó khăn của Dự án, kịp thời hỗ trợ khoản thiếu hụt doanh thu nhằm đảm bảo cầu Bạch Đằng hoạt động khai thác bình thường đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Công ty CP BOT rất mong UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ rủi ro đối với Nhà đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng trong trường hợp doanh thu thực tế sai khác so với dự kiến (tăng hoặc giảm 2% trở lên). Chủ trương sử dụng nguồn vốn hợp pháp cho nhà đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng vay không tính lãi, tối đa không quá 1.000 tỷ đồng trong 5 năm bắt đầu từ năm kinh doanh công trình.
Chủ đầu tư rất mong UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét giải quyết điều chỉnh mức phí Dự án cầu Bạch Đằng theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT – BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT.
Về phía ngân hàng TMCP Công Thương cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị hỗ trợ công ty CP BOT cầu Bạch Đằng sớm hoàn thành công tác thanh quyết toán Dự án để xác định tổng mức đầu tư thực tế của Dự án làm cơ sở tính toán lại phương án tài chính phù hợp với tổng mức đầu tư và lưu lượng xe thực tế; chuyển dự án sang loại hình dự án sử dụng 100% vốn ngân sách, UBND tỉnh hoàn trả chi phí đầu tư Dự án cho các nhà đầu tư của Công ty, đồng thời thanh toán các khoản nợ của dự án đối với các tổ chức tín dụng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần