Theo thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, có 3 nhóm dự án giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu gồm: Nhóm giải ngân chậm do GPMB; nhóm giải ngân chậm do chậm tiến độ thi công; nhóm giải ngân chậm do hoàn chỉnh hồ sơ nội nghiệp.
Cụ thể, nhóm thứ nhất chậm giải ngân do công tác GPMB và lựa chọn nhà thầu có 8 dự án, gồm: Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Ban QLDA 2 đại diện chủ đầu tư); gia cố các hầm yếu và cải tạo tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang (Ban QLDA 85); dự án nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn (Ban QLDA đường sắt).
Cùng với đó là 2 dự án do Ban QLDA Mỹ Thuận đại diện chủ đầu tư là cầu Rạch Miễu 2 và Tân Vạn - Nhơn Trạch; tuyến Kênh Chợ Gạo (Ban quản lý các dự án đường thủy); tuyến tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk).
Nhóm thứ hai giải ngân chậm do tiến độ thi công có 9 dự án, gồm: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban QLDA 6); 2 dự án do Ban QLDA 7 đại diện chủ đầu tư là tuyến tránh QL1A đoạn qua TP.Cà Mau và nâng cấp QL1A, tỉnh Sóc Trăng; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ban QLDA Mỹ Thuận).
Các dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ do địa phương làm chủ đầu tư gồm: QL279B (Sở GTVT Điện Biên); QL279 (Sở GTVT Hà Giang); QL37 (Sở GTVT Thái Bình); QL21B (Sở GTVT Hà Nam); QL15 (Sở GTVT Thanh Hóa).
Nhóm thứ ba giải ngân chậm do hoàn chỉnh hồ sơ nội nghiệp có 11 dự án, gồm: QL53, tỉnh Trà Vinh (Ban QLDA 7); 2 dự án do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đại diện chủ đầu tư gồm Cam Lộ - La Sơn và Nha Trang - Cam Lâm; dự án đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài (Ban QLDA Thăng Long).
Cùng với đó, 2 dự án do Ban QLDA Mỹ Thuận đại diện chủ đầu tư là dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông và đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất; 2 dự án do Ban QLDA Đường sắt đại diện chủ đầu tư là nâng cấp các cầu yếu và trụ chống va xô và Cát Linh - Hà Đông; Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT Hà Nam); QL24 (Sở GTVT Kon Tum); QL57 (Sở GTVT Bến Tre).