Diễn biến ngược chiều trên thị trường vàng và vàng đen

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi giá dầu chạm đáy trong 6 năm, giá vàng trên các sàn giao dịch toàn cầu tiếp tục chứng kiến đà phục hồi mạnh mẽ.

Dầu chạm đáy trong 6 năm

Giá dầu WTI  trên sàn NYMEX ngày 17/8 giảm 63 cent, tức 1.5% về mức 41.87 USD/thùng, còn dầu Brent tại London có giá 48,6 USD/thùng, thấp nhất trong 6 năm kể từ tháng 3/2009.

Mặc dù đầu phiên sáng 18/8, giá dầu tăng nhẹ so với phiên hôm qua nhưng mức giá vẫn đang ở vùng đáy của 6 năm.
Diễn biến ngược chiều trên thị trường vàng và vàng đen - Ảnh 1
Giá dầu tương lai đã giảm xuống mức dưới 42 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 6 năm rưỡi trở lại đây. Tiếp tục là những lo ngại của nhà đầu tư về việc dư thừa nguồn cung trong khi đó nhu cầu dầu mỏ lại đang có dấu hiệu suy giảm trong tuần tới đây.

Theo đó, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục tập trung vào tình hình dư thừa nguồn cung cũng như sản xuất trên toàn cầu như báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ( EIA) về khả năng sẽ tái thiết một kỷ lục trong sản xuất dầu thô vào cuối năm nay do Iran sẽ đổ 1 lượng dầu mỏ lớn vào thị trường sau khi hoàn thành thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Như vậy, hiện giá dầu đã giảm hơn 30% so với mức đỉnh từ đầu năm vào đợt tháng 6 do dự đoán thặng dư toàn cầu sẽ được kéo dài. Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô Mỹ giảm và số lượng các giàn khoan tìm dầu ở Mỹ tăng trong tuần qua.

Vàng tiếp tục phục hồi

Chốt phiên giao dịch đầu tuần (ngày 17/8), giá vàng trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile đã leo cao $5,70 ( tương đươgn 0,5%) lên đóng cửa ở $1.118,40/oz; trước đó, mặc dù đã giảm liên tiếp trong 2 phiên cuối tuần 33 nhưng tính chung cả tuần thì vàng vẫn tăng giá 1,7%. Ở một diễn biến khác, giá bạc giao tháng Chín cũng tăng 8,5 cents (+0,6%) lên đóng cửa ở $15,298/oz.

Trên phương thức giao dịch điện tử, đến thời điểm 8h52’ sáng nay, giá vàng giao ngay Comex hiện đang chào giá ở mức $1.118,31/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng đang được niêm yết ở mức $1.117,90/oz.

Động thái phá giá đồng Nhân dân tệ trong tuần vừa rồi của Trung Quốc “có khả năng sẽ khiến Cục Dữ trữ Liên bang (FED) phải đình lại kế hoạch tăng lãi suất trong tháng Chín tới đây – một tin tốt cho vàng”, các phân tích gia tại NH Barclays đánh giá. Các chuyên gia cũng cho rằng vàng đã phục hồi mãnh liệt trước các diễn biến đầy bất ngờ trong tuần 33, nhưng cũng cảnh báo lợi ích của các nhà đầu tư vàng vẫn chưa được đảm bảo.

Vàng có thể dễ dàng mất đi sức hấp dẫn nếu FED quyết định tăng lãi suất. Và do đó, thị trường vàng nói riêng và các thị trường tài chính khác nói chung đều đang ngóng dõi những diễn biến quan trọng từ FED vào tháng 9 tới. Các dữ liệu kinh tế được chờ đợi trong tuần này là chỉ số giá tiêu dùng và biên bản phiên họp chính sách hàng tháng của FED, được dự kiến phát hành vào ngày mai (19/8), sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ lên giá vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần