Điều Bill Gates lo sợ nhất trong năm 2022

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bài blog cuối năm có tiêu đề “Những lý do để lạc quan sau một năm khó khăn”, vị tỷ phú đã đề cập đến những kịch bản khả quan - từ khả năng đại dịch Covid-19 kết thúc đến sự bùng nổ của vũ trụ ảo (metaverse).

Theo Bill Gates, một vấn đề có thể kéo chậm hoặc làm chệch hướng phần lớn tiến trình này là sự mất lòng tin của người dân vào cơ quan chức năng. “Đó là một trong những vấn đề tôi lo lắng nhất khi bước sang năm 2022”, ông viết trên blog.
Tỷ phú này lưu ý, các tổ chức công cần phải đóng vai trò chính trong các cuộc chiến như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hoặc ngăn chặn đại dịch tiếp theo. Nhưng họ chỉ có thể làm được nhiều như vậy nếu người dân đồng thuận.
 Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty
"Nếu người dân không còn tin tưởng chính phủ thì họ sẽ không tuân theo những chính sách được đưa ra nữa. Đến khi khủng hoảng nổ ra, họ cũng sẽ ít chấp nhận những hướng dẫn từ các cơ quan chức năng để giải quyết tình hình hơn", nhà sáng lập Microsoft cảnh báo.
Sự mất lòng tin này hiện rõ kể từ khi đại dịch nổ ra. Thông tin sai lệch về dịch bệnh lan rộng trên cả nước Mỹ cũng như phần còn lại của thế giới, ngăn cản chương trình tiêm chủng của quốc gia và cuối cùng là trì hoãn sự kết thúc của đại dịch.
Tuy nhiên, nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew từ trước đại dịch cũng cho thấy xu hướng tương tự: Trong một cuộc thăm dò năm 2019 với người trưởng thành ở Mỹ, 75% người được hỏi cho biết lòng tin của người dân họ đối với chính phủ liên bang đang giảm đi.
64% những người tham gia cuộc thăm dò cho biết lòng tin của người Mỹ với nhau cũng đang bị thu hẹp. Và khoảng bốn trong mười người được hỏi cho rằng sự thiếu tin tưởng khiến việc xử lý các vấn đề như chăm sóc sức khỏe, nhập cư và bạo lực súng càng trở nên khó khăn hơn.
Trong bài đăng của mình, tỷ phú Bill Gates cũng chỉ ra rằng các bản tin 24 giờ, các tiêu đề mang xu hướng chính trị và phương tiện truyền thông xã hội đều đóng một vai trò trong "sự chia rẽ ngày càng tăng" - và rằng cơ quan chức năng có thể cần điều chỉnh các nền tảng trực tuyến để dập tan thông tin sai lệch một cách hiệu quả.
Hồi tháng 10, cựu kỹ sư Facebook, cựu nhân viên Frances Haugen đã làm chứng trước một ủy ban Thượng viện về “cuộc khủng hoảng” thông tin sai lệch của Facebook, một bước đầu tiềm năng đối với các quy định về nền tảng truyền thông xã hội.
Thời gian có thể là điều cốt yếu. Nhà sáng lập Microsoft cho rằng chính phủ cần tăng tốc hơn nữa để gây dựng lại lòng tin từ người dân sau quãng thời gian chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Việc nhiều nước khống chế dịch không tốt đang khiến niềm tin dân chúng giảm nhanh chóng và điều nguy hiểm là tình trạng này lây lan nhanh hơn cả dịch bệnh.
Rõ ràng, việc người dân tức giận vì 2 năm dịch bệnh sẽ khiến họ dễ dàng tin vào các tin đồn hơn, qua đó gây khó khăn cho những chính sách từ chính phủ.
Mặc dù lo lắng như vậy nhưng tỷ phú Gates cho biết ông cũng chẳng có phương án hoàn hảo nào cho vấn đề này. Dù có thể đưa ra một số lời khuyên nhưng đó không phải cách giải quyết hoàn toàn.
"Đây là thời điểm mà thông thường tôi sẽ đề nghị một số ý tưởng giải quyết tình hình. Thế nhưng sự thật là tôi chẳng có câu trả lời nào cho vấn đề này cả", tỷ phú này cho biết.