Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Điều chỉnh địa giới hành chính: “Một cửa” ngày càng hiện đại, người dân hài lòng

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-15 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 “Điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan”, địa bàn rộng, đồ sộ công việc, nhưng công tác cải cách hành chính của Hà Nội có những bước tiến vượt bậc, với Chỉ số cải cách hành chính nhiều năm đứng trong top 10 cả nước.

Một nguyên nhân quan trọng của kết quả này là do bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (một cửa) các cấp được quan tâm đầu tư ngày càng hiện đại, chuẩn hóa, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Kết nối chính quyền - người dân gần nhau hơn

Khảo sát thực tế huyện Thường Tín- một trong những huyện thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) trở thành đơn vị hành chính của TP Hà Nội từ khi điều chỉnh địa giới, công tác cải cách hành chính từ huyện tới các xã, thị trấn ngày càng “thay da đổi thịt”- điều có thể cảm nhận rõ nét ngay từ bộ phận “một cửa”. Công dân đến giao dịch và công chức làm việc tại “một cửa” huyện, các xã trên địa bàn đều cảm nhận rõ sự gần gũi hơn giữa cán bộ và người dân. Điều này có được cũng nhờ thực hiện yêu cầu của TP, các trang thiết bị được đầu tư cho bộ phận “một cửa” nhiều hơn, hiện đại hơn...

"Trên toàn huyện đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu cho đồng nhất tại các bộ phận “một cửa”, đó là gắn logo biểu tượng 5 bàn tay thể hiện sự kết nối chính quyền - người dân, biển hiệu “hành chính phục vụ” ngay từ ngoài cửa bộ phận…”- công chức bộ phận “một cửa” UBND huyện Thường Tín Nguyễn Thị Minh Hằng bộc bạch.

Từ khi Hà Nội thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, công tác cải cách hành chính tại huyện Thường Tín ngày càng gần gũi, thân thiện giữa cán bộ và người dân
Từ khi Hà Nội thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, công tác cải cách hành chính tại huyện Thường Tín ngày càng gần gũi, thân thiện giữa cán bộ và người dân

Theo lãnh đạo UBND huyện Thường Tín, năm 2021, UBND huyện đã đầu tư nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” cho 8 xã nông thôn mới nâng cao (Vạn Điểm, Nhị Khê, Văn Bình, Hà Hồi, Tự Nhiên, Duyên Thái, Minh Cường, Tô Hiệu) với tổng kinh phí 2,14 tỷ đồng, gồm những máy móc thiết bị hiện đại: Máy cấp số thứ tự màn hình cảm ứng, bàn phím điều khiển quầy, bảng hiện thị và bàn phím đánh giá chất lượng tại quầy, phần mềm đánh giá sự hài lòng, màn hình hiển thị kết quả 65 inch, cây nước nóng lạnh, quạt cây, ghế chờ công dân…

Ngay sau khi nhận được kế hoạch của UBND TP về thực hiện Đề án mô hình bộ phận "một cửa" hiện đại các cấp trên địa bàn TP, tháng 1/2023, UBND huyện đã ban hành kế hoạch, công văn triển khai thực hiện tới 100% cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn. Thực hiện mô hình bộ phận một cửa “Xanh - Sạch - Đẹp”, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đến đầu tháng 3/2023, mọi bộ phận “một cửa” trên địa bàn đã hoàn thành sử dụng bộ nhận diện thương hiệu theo quy chuẩn chung.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín) Lý Thị Thu Hương chia sẻ: Tại bộ phận “một cửa” từ huyện đến xã đã có sự thay đổi rõ rệt kể từ khi Hà Nội thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, đó là sự hiện đại và chuyên nghiệp. Trong khi trước kia, cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị hầu hết cũ, lạc hậu, kể cả hệ thống mạng, đường truyền chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu giải quyết TTHC.

Đến bất kỳ bộ phận ''một cửa'' nào trên địa bàn Hà Nội đều thấy khang trang hiện đại hơn, không còn khoảng cách khác biệt giữa xã và phường (ảnh: Người dân kê khai hồ sơ hành chính tại bộ phận ''một cửa'' UBND huyện Gia Lâm)
Đến bất kỳ bộ phận ''một cửa'' nào trên địa bàn Hà Nội đều thấy khang trang hiện đại hơn, không còn khoảng cách khác biệt giữa xã và phường (ảnh: Người dân kê khai hồ sơ hành chính tại bộ phận ''một cửa'' UBND huyện Gia Lâm)

"Đặc biệt, hiện công chức của bộ phận, phòng ban chuyên môn nào thì trực tiếp nhận hồ sơ của lĩnh vực đó nên xử lý công việc tốt hơn. Nếu trước đây giao công chức Văn phòng đứng ra nhận hồ sơ rồi chuyển về cho các phòng, bộ phận, thì nay công chức bộ phận chuyên môn phải ngồi trực ở “một cửa” để trực tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính. Ngoài ra, người dân làm TTHC trên môi trường mạng nên nhanh, tiện lợi hơn, với nhiều hồ sơ nhập trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”- bà Lý Thị Thu Hương thông tin.

Hiện đại, thân thiện, nhiều tiện ích cho người dân

Một buổi sáng, anh Nguyễn Đức Nam (tổ 33A phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) đang chờ lấy kết quả giải quyết trích lục cải chính hộ tịch tại bộ phận "một cửa" quận Hai Bà Trưng, chia sẻ: “Tôi thỉnh thoảng đến đây giải quyết TTHC, so với lần trước, hôm nay tôi thấy khá ngỡ ngàng vì không gian thân thiện, hiện đại hơn nhiều; người dân thuận tiện, thoải mái trong giao dịch hành chính”.

Đầu tháng 12 này, UBND quận Hai Bà Trưng vừa đưa vào hoạt động bộ phận "một cửa" hiện đại, trong khuôn viên Trụ sở HĐND&UBND quận, trên cơ sở cải tạo nâng cấp bộ phận “một cửa” trước đây, với tổng mức đầu tư 2,06 tỷ đồng. Có tổng diện tích 227m2, tại đây chia các khu vực rõ ràng: Cầu thang và sảnh, khu chờ cho công dân, khu làm việc cán bộ công chức, phòng tra cứu TTHC, phòng tiếp dân, phòng lưu hồ sơ, phòng Trưởng bộ phận, khu vệ sinh...

Bộ phận ''một cửa'' quận Hai Bà Trưng vừa được đầu tư nâng cấp đáp ứng các tiêu chí của bộ phận ''một cửa'' hiện đại, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn và tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ công chức
Bộ phận ''một cửa'' quận Hai Bà Trưng vừa được đầu tư nâng cấp đáp ứng các tiêu chí của bộ phận ''một cửa'' hiện đại, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn và tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ công chức

Tại quận Hà Đông, đã gần 16h30' hết giờ giao dịch, công dân Phạm Thị Ngọc Lan (tổ 4 phường La Khê) đến lấy kết quả cấp phép xây dựng, vẫn được công chức bộ phận “một cửa” UBND quận đón tiếp niềm nở. Bà Lan nộp hồ sơ ngày 1/8/2023, được hẹn trả kết quả ngày 22/8/2023, nhưng sáng 9/8/2023 đã được công chức quận gọi điện đến nhận kết quả. “Tôi rất vui bởi vừa được nhận kết quả sớm 13 ngày, vừa được cán bộ đón tiếp rất hòa nhã, đặc biệt không gian bộ phận “một cửa” thật hiện đại, thân thiện, thoải mái”- bà Lan bày tỏ.

Có được sự đánh giá cao của người dân về chất lượng tiếp nhận và giải quyết TTHC như vậy, quan trọng do gần đây bộ phận “một cửa” quận Hà Đông cũng như các phường đã được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại; cán bộ công chức tiếp nhận giải quyết hồ sơ được thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp ứng xử với công dân, tổ chức.

Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” UBND quận Hà Đông Mai Thị Kim Hồng cho hay: Thực hiện Đề án mô hình bộ phận "một cửa" hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội, Văn phòng HĐND&UBND quận đã triển khai hệ thống biển hiệu theo Bộ nhận diện thương hiệu đúng yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, gồm 1 biển hiệu nhỏ bên ngoài trụ sở và 1 màn hình LED trước cửa bộ phận “một cửa”.

Không gian bộ phận ''một cửa'' từ quận đến 100% phường tại quận Hà Đông đáp ứng đúng tiêu chuẩn diện tích của bộ phận ''một cửa'' hiện đại, chia các khu vực rõ ràng
Không gian bộ phận ''một cửa'' từ quận đến 100% phường tại quận Hà Đông đáp ứng đúng tiêu chuẩn diện tích của bộ phận ''một cửa'' hiện đại, chia các khu vực rõ ràng

Tại 17/17 phường, bộ phận “một cửa” cũng đã triển khai Bộ nhận diện thương hiệu, thay thế các biển hiệu với nội dung cũ, không đúng logo và khẩu hiệu. Trước có phường Yết Kiêu không đáp ứng yêu cầu diện tích, năm 2022 đã được đầu tư mở rộng.

Đến nay, bộ phận “một cửa” quận và 17/17 phường được đầu tư đảm bảo đầy đủ trang thiết bị theo yêu cầu, gồm cả máy tính, máy in, máy quét cho công chức và người dân; trong quý III/2023, các trang thiết bị này cũng đã được thay thế theo dự án “Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” quận và các phường” đáp ứng tiêu chí hiện đại theo Đề án của TP.

Bên cạnh trang bị đầy đủ hệ thống máy lấy số thứ tự và đánh giá hài lòng của công dân, camera giám sát, máy photocopy, thì hệ thống mạng nội bộ, internet tại các bộ phận cũng đã được lắp mới trong năm 2022, đảm bảo vận hành ổn định, liên tục.

Quan sát nhận thấy, không gian bộ phận “một cửa” từ quận Hà Đông đến 100% phường đã đáp ứng đúng tiêu chuẩn diện tích (trên 40m2 với cấp phường, 200m2 với cấp quận). Tại đây chia 5 khu vực rõ ràng: Khu vực tiếp nhận và trả kết quả, khu vực ngồi chờ của công dân, khu vực cung cấp thông tin TTHC, khu vực đặt trang thiết bị hỗ trợ, khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Công dân đến giải quyết TTHC có đủ ghế ngồi chờ, quạt, điều hoà, nước uống, văn phòng phẩm, bàn viết… Ngoài ra, bộ phận còn bố trí tiểu cảnh trang trí, cây xanh, tạo không gian thân thiện, văn minh.

Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội nhiều năm qua trong Top 10 cả nước, cũng nhờ bộ phận ''một cửa'' các cấp được quan tâm đầu tư hiện đại, người dân hài lòng (ảnh: Công dân giao dịch hành chính tại bộ phận ''một cửa" thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín)    
Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội nhiều năm qua trong Top 10 cả nước, cũng nhờ bộ phận ''một cửa'' các cấp được quan tâm đầu tư hiện đại, người dân hài lòng (ảnh: Công dân giao dịch hành chính tại bộ phận ''một cửa" thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín)    

Thực tế tại quận Hà Đông, huyện Thường Tín hay quận Hai Bà Trưng chỉ là những ví dụ điển hình trong mọi bộ phận “một cửa” các cấp TP Hà Nội từ khi điều chỉnh địa giới đến nay về hiệu quả đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đến bất kỳ bộ phận “một cửa” của quận, huyện hay xã, phường nào trên địa bàn TP hiện đều dễ thấy sự khang trang, hiện đại hơn nhiều và đặc biệt không còn khoảng cách khác biệt giữa xã và phường. Công dân đến giao dịch cảm nhận được sự gần gũi hơn giữa cán bộ và người dân, bộ phận “một cửa” được trang bị hiện đại, có sự thay đổi Bộ nhận diện thương hiệu cho đồng nhất… - những bước tiến dễ nhận thấy sau 15 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính.

 

"Triển khai thực hiện “Đề án mô hình một cửa hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội” do TP ban hành tháng 11/2022, đến nay mọi bộ phận “một cửa” của quận và UBND 18/18 phường đã sử dụng bộ nhận diện thương hiệu theo quy định; 100% cán bộ, công chức làm việc đã được kiện toàn, đáp ứng đủ về năng lực, chuyên môn công tác, kinh nghiệm thực tế. Các bộ phận đều bố trí những khu vực hỗ trợ công dân (ngồi chờ giao dịch, hướng dẫn kê khai chuẩn bị hồ sơ, máy tính tra cứu thông tin, đăng ký dịch vụ công trực tuyến…) và đặc biệt ưu tiên hướng dẫn, giải quyết cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi thực hiện TTHC" - Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường.