Điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ: Khi chính sách bị… bỏ quên?

Nguyễn Chí Anh, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2010, quy định điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ đã rất chặt chẽ (Điều 17, Thông tư 60/2010/TT- BNNPTNT).

Vận chuyển thịt lợn bằng xe máy không bảo đảm ATTP trên phố Phạm Văn Đồng.
Theo đó, vận chuyển thịt và phủ tạng đến nơi tiêu thụ (trước khi đưa ra khỏi cơ sở giết mổ) phải có dấu kiểm soát giết mổ hoặc tem vệ sinh thú y. Thùng xe vận chuyển thịt được làm bằng vật liệu bền, không thấm nước, dễ làm vệ sinh khử trùng và có cửa đóng kín. Không dùng xe chở lợn sống, phân, hóa chất hoặc chất thải để chuyên chở thịt. Thùng xe chứa thịt phải được làm sạch và khử trùng trước khi xếp thịt lên xe. Thùng xe phải đóng kín trong suốt quá trình vận chuyển…
Quy định là vậy, nhưng thực tế lại khác xa và quy định nói trên gần như không được nhiều tư thương kinh doanh biết đến. Những người bán lẻ thực phẩm tại chợ truyền thống, chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn thành phố chẳng mấy ai quan tâm đến những quy định đã được ban hành nêu trên. Mỗi sáng, hàng nghìn xe máy vận chuyển thịt lợn và nhiều loại thịt gia súc, gia cầm - không hề có bất cứ biện pháp bảo quản nào (như quy định) vẫn ào ào đổ về nội đô.
Phương tiện phổ biến nhất hiện nay trong quá trình vận chuyển thực phẩm của các tư thương là xe máy. Trước người lái xe là thịt lợn, sau người lái cũng là thịt lợn. Người nào cẩn thận còn che chắn tảng thịt bằng bao tải, ni lông. Nhưng có không ít người vẫn để nguyên cả con lợn đã được giết mổ chạy vô tư trên phố. Mùa nắng chắc chắn không tránh khỏi bụi và khói xe; mùa mưa, ngoài khói xe, trong miếng thịt không tránh khỏi bùn đất. Nhưng ra đến chợ, trước khi thịt được bày lên phản, chỉ cần cái khăn ướt lau qua, miếng thịt đã coi như... được làm sạch!
Do thường xuyên di chuyển trên đường, những ghi nhận của chúng tôi là hoàn toàn thực tế. Điều đáng ngẫm là một chủ trương rất đúng đắn và khoa học đã được đưa ra từ lâu, nhưng không mấy ai thực hiện và cơ quan chức năng gần như đang làm ngơ cho các tư thương "tự tung - tự tác" trong vận chuyển thịt đến chợ theo cách của riêng mình. Bởi thế, hàng ngày chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp những tảng thịt lợn không được che chắn, không đảm bảo vệ sinh được vận chuyển bằng xe máy xuất hiện trên không ít tuyến đường.