Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Định vị tiềm năng sản phẩm khoa học công nghệ trên thương trường

Kinhtedothi - Nhiều lĩnh vực đang chứng kiến sự bứt phá của các startup công nghệ Việt trong công nghiệp hỗ trợ, linh phụ kiện, giáo dục, tài chính, du lịch... đang cho thấy tiềm năng to lớn của hệ sinh thái sáng tạo nội địa. Song về cơ bản đang chưa phát triển đứng tầm, cần định vị lại tiềm năng để tận dụng cơ hội trên thương trường.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW, ngày 5/8/2025, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2210/QĐ-BCT về việc ban hành tiêu chí, chỉ tiêu để ưu tiên quảng bá, xúc tiến thương mại trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, dịch vụ có uy tín, chất lượng của quốc gia là kết quả từ hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của các DN trong nước.

Máy tính Thánh Gióng tự hào chia sẻ về sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Việt trong Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ảnh: Khắc Kiên

Gặp nhiều rào cản

Hiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang phát triển mạnh với hơn 3.800 startup công nghệ, khoảng 74.000 DN công nghệ thông tin và đội ngũ hơn 1,2 triệu lao động chất lượng cao. Nhiều lĩnh vực đang chứng kiến sự bứt phá của các startup công nghệ Việt về công nghiệp hỗ trợ, linh phụ kiện, giáo dục, tài chính, du lịch, bất động sản... cho thấy tiềm năng to lớn của hệ sinh thái sáng tạo nội địa.

Song thị trường cho các sản phẩm khoa học công nghệ tại Việt Nam còn gặp nhiều rào cản, thiếu cơ chế liên kết. Đơn cử, dù các sản phẩm phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 thị trường, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn còn rất thấp so với tiềm năng.

Phần mềm thông minh Marobics điều khiển Robot hàn tự động được nghiên cứu ứng dụng rất hữu ích của Tổng Công ty Thầu dâu chuyền công nghệ và dịch vụ (Weldcom). Ảnh: Khắc Kiên

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) nhận định, Việt Nam vẫn thiếu hệ thống xúc tiến thương mại đủ mạnh để giúp DN khoa học công nghệ tiếp cận nhà đầu tư, nhà phân phối và đối tác chiến lược tại các nước phát triển, chính sách hỗ trợ vẫn mang tính ngắn hạn, rời rạc hoặc chưa phân biệt giữa DN sản xuất truyền thống và DN công nghệ.

Đồng quan điểm, bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho biết, dù có nhiều ứng dụng song công nghiệp hỗ trợ chưa thực sự được coi là ngành công nghiệp công nghệ cao. Các sản phẩm công nghệ của Việt Nam vẫn chỉ dừng ở mức độ sản xuất linh kiện rời hoặc cụm linh kiện thay thế. Sản xuất linh kiện rời các DN có thể đáp ứng được đủ sản lượng, nhưng với cụm linh kiện sẽ rất khó để xuất khẩu vì các sản phẩm buộc phải hoàn chỉnh.  

Đánh giá vấn đề, ông Trần Minh - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi xanh (Bộ Công Thương) cho rằng, sản xuất sáng chế là các đối tượng sở hữu trí tuệ khiến cho việc nhận biết phức tạp hơn nhiều so với hàng hóa hữu hình. Hệ quả là tình trạng bất cân xứng thông tin nhận thức và trình độ giữa các bên tiếp nhận là người mua và bên chuyển giao là người bán luôn tồn tại. Ngoài ra, mua bán công nghệ cũng tiềm ẩn những rủi ro, chẳng hạn như thông tin công nghệ có thể bị hủy do dịch bệnh hoặc bị giải mã...

Đặt trọng tâm vào chất lượng và thương hiệu

Xuất phát từ thực tế với nhiều sản phẩm công nghệ cơ khí và cơ khí chính xác đã được định vị trên thương trường, theo Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí chính xác VN-J Nguyễn Hữu Toàn, đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp được đào tạo bài bản với nền tảng tiêu chuẩn Nhật Bản, cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị đồng bộ, chất lượng đã nghiên cứu, ứng dụng cho từng sản phẩm. VN-J luôn đề cao sự sáng tạo, coi sáng tạo là tiền đề của sự phát triển, các sản phẩm công nghệ khẳng định vị thế vững chắc trong nước, vươn ra thế giới bằng những minh chứng nhiều năm được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu quốc gia...

Máy cắt cơ khí của Công ty CP Cơ khí chính xác VN-J tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ảnh: Khắc Kiên

Ông Nguyễn Minh Quý - Giám đốc Phát Triển Sản Phẩm, Công ty CP Công nghệ Sapo nhìn nhận, sản phẩm công nghệ Việt đang bước vào giai đoạn trưởng thành với năng lực cạnh tranh ngày càng rõ nét. Lợi thế lớn nhất của DN Việt là thấu hiểu thị trường nội địa và tốc độ phản ứng nhanh với nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ cho DN phải duy trì được tốc độ đổi mới công nghệ, đảm bảo tính bảo mật, khả năng mở rộng và trải nghiệm người dùng theo chuẩn quốc tế.

Tại Sapo, DN kiên định đầu tư vào nền tảng công nghệ lõi với hai trọng tâm: Headless Commerce và AI nhằm tạo ra giải pháp quản lý bán hàng thông minh, linh hoạt và tổng thể chuyển đổi số cho hàng trăm nghìn DN và hộ kinh doanh.  

VNPT Technology là doanh nghiệp công nghệ tiên phong với nhiều sản phẩm công nghệ. Ảnh: Khắc Kiên

Bàn về vấn đề này, bà Định Thị Thu Hà (VNPT Technology) chia sẻ, định vị sản phẩm công nghệ Việt trên thị trường không chỉ là mục tiêu kinh doanh, mà còn là lời khẳng định năng lực sáng tạo và bản lĩnh hội nhập của quốc gia. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nếu chỉ dựa vào lợi thế chi phí thấp, sản phẩm Việt khó tạo dấu ấn. Điều cần thiết là xây dựng vị thế dựa trên giải pháp khác biệt, chất lượng chuẩn quốc tế và sự am hiểu thị trường bản địa.

"Nhiều DN Việt đã thành công khi đi từ nhu cầu trong nước, phát triển sản phẩm phù hợp văn hóa và thói quen người dùng, sau đó nâng tầm để cạnh tranh khu vực. Đây chính là con đường khôn ngoan để vừa tận dụng lợi thế gần gũi thị trường, vừa tạo nền móng cho thương hiệu Việt vươn xa" - nữ doanh nhân nói.

Do vậy, chiến lược định vị cần đặt trọng tâm vào chất lượng, thương hiệu và niềm tin. Khi sản phẩm Việt đạt chuẩn quốc tế, gắn với hình ảnh sáng tạo và trách nhiệm, đồng thời xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng và đối tác, công nghệ Việt hoàn toàn có thể khẳng định trên thương trường một cách bền vững và đáng tin cậy.

Để các sản phẩm có thể tự tin hơn, cung ứng tốt hơn cho thị trường trong nước và quốc tế, bà Chí Bình cho rằng, các cơ quan xúc tiến thương mại cần tập trung tháo gỡ các rào cản về chứng nhận tiêu chuẩn, thông tin thị trường cũng như đẩy mạnh quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang đề nghị, Bộ Công Thương cần xây dựng một chiến lược xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học công nghệ phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Nhà nước nên dành một nguồn lực lớn, để tập trung vào phát triển xúc tiến thương mại cho sản phẩm công nghệ đang có cơ hội, cũng như còn có dư địa phát triển.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Việc phát triển thị trường cho sản phẩm khoa học công nghệ, không chỉ là yêu cầu tất yếu để thực hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW, còn là động lực quan trọng để đưa khoa học công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững của đất nước. Trước hết, cần sớm kết nối những ngành phần mềm công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam với thị trường toàn cầu. Cùng với đó, tăng cường phát huy vai trò tiên phong của hệ thống cơ quan thương vụ, trong việc hỗ trợ DN công nghệ khởi nghiệp sáng tạo, tìm kiếm cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm khoa học công nghệ.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Hà Nội phát triển các doanh nghiệp công nghệ số

Hà Nội phát triển các doanh nghiệp công nghệ số

Lần đầu ra mắt Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Lần đầu ra mắt Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số và chiến lược "Make in Viet Nam"

Doanh nghiệp công nghệ số và chiến lược "Make in Viet Nam"

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

17 Oct, 10:23 PM

Kinhtedothi - Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) nhằm đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng năm 2025 và định hướng kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

17 Oct, 07:51 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/10, diễn ra Chương trình tham quan, khảo sát Tổ hợp Công nghiệp (Techno Park) Việt Nam – Nhật Bản tại HANSSIP. Đây là cơ hội phát triển sản xuất thiết bị máy bay và kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - Việt Nam khi thị trường hàng không tăng trưởng trên 10%.

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ