Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp đối mặt nguy cơ mất thị trường

Kinhtedothi - Chỉ dẫn địa lý (CDĐL) được coi là một trong những điều kiện tiên quyết, quan trọng khi hàng hóa đến với những thị trường mới, đặc biệt là khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu hơn.
Tuy nhiên, việc chậm trễ xây dựng CDĐL đã khiến không ít mặt hàng nông sản đặc sản, nhiều thương hiệu có nguy cơ mất thị trường. Để làm rõ thực trạng này, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Thanh - Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT - Bộ KH&CN).

Chưa khai thác hết giá trị

Cùng với việc tham gia một loạt hiệp định thương mại tự do, đồng thời có riêng một hành lang pháp lý, tuy nhiên, CDĐL vẫn chưa được nhiều DN trong nước quan tâm. Thực trạng này có nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Theo tôi, việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, tài sản trí tuệ này chưa được nhiều DN coi như một chiến lược phát triển lâu dài. Thứ hai, vấn đề nhu cầu, khả năng và sự thành công của DN trong khai thác tài sản trí tuệ phải xuất phát từ nhu cầu thực sự. Thứ ba, năng lực về lĩnh vực SHTT, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài (thị trường xuất khẩu) còn khá hạn chế, nhiều DN có tiềm năng và khả năng ở thị trường trong nước, nhưng khi tiếp cận ra thị trường quốc tế thì khá mơ hồ và thụ động trong vấn đề thương hiệu. DN chỉ quan tâm đến bán sản phẩm thay vì phải xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình.

Cá nhân tôi cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là bản thân và cách nhìn nhận của DN. Chính sách hiện nay không phải là vấn đề chính, có chăng đó chỉ là sự hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế.

Hiện Việt Nam có hơn 800 mặt hàng nông sản, nhưng chỉ rất ít trong số đó được đăng ký CDĐL. Thực trạng này lỗi hoàn toàn thuộc về DN?

- Tính đến nay, mới có 42 sản phẩm của DN trong nước đăng ký CDĐL tại thị trường Việt Nam, 2 CDĐL được bảo hộ ở nước ngoài (bao gồm: Nước mắm Phú Quốc tại liên minh châu Âu và cà phê Buôn Ma Thuột tại Thái Lan). Nhìn trên khía cạnh về quản lý và sử dụng CDĐL, chúng ta thấy rằng, quá trình này còn khá chậm và còn nhiều hạn chế. Sắp tới, Cục SHTT cùng với các cơ quan, viện nghiên cứu, các chuyên gia sẽ có những hoạt động đánh giá lại tổng thể để xác định những khó khăn, đề xuất những giải pháp (cả về thể chế và giải pháp hỗ trợ) nhằm nâng cao giá trị mà CDĐL có thể mang lại trên thị trường.

CDĐL cũng là công cụ bảo hộ thương mại

Hàng rào phi thuế quan được nhiều nước quan tâm khi các hiệp định thương mại được thực thi. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của CDĐL trong việc bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước cũng như hỗ trợ xuất khẩu?

- Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết rất nhiều các hiệp định thương mại, điển hình như EVFTA, TPP… trong đó, lĩnh vực sở hữu trí tuệ là một trong những vấn đề quan trọng. Với mức độ bảo hộ cao của CDĐL, nếu chúng ta không chủ động khai thác, sử dụng CDĐL để bảo hộ cho sản phẩm sản xuất trong nước sẽ là một thiệt thòi cho cộng đồng sản xuất, đồng thời có thể gây ra những hệ lụy như trường hợp một số tên gọi của Việt Nam bị đăng ký ở nước ngoài.

Đối với các sản phẩm xuất khẩu, việc sử dụng dấu hiệu CDĐL là cần thiết, đặc biệt là các thị trường đã xây dựng được hình ảnh và dấu hiệu nhận diện tốt như châu Âu, Nhật Bản… Nó sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển thương mại và giá trị của sản phẩm. Bên cạnh đó là các hình thức khác để bảo hộ sản phẩm như nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu thương mại…

CDĐL thể hiện giá trị của cộng đồng DN sản xuất, kinh doanh nhưng nó cũng giúp phát triển các ngành kinh tế khác. Vậy DN và các địa phương cần tiếp cận vấn đề này như thế nào?

- Khả năng phát triển thương mại không chỉ là tên gọi, nó bao hàm nhiều yếu tố khác như chất lượng dịch vụ, sự cam kết của DN, các yếu tố chất lượng khác ngoài dấu hiệu của CDĐL… Vì vậy, tôi cho rằng, các DN nên tiếp cận CDĐL như một công cụ bảo hộ thương mại hữu hiệu trong việc phát triển thị trường cho sản phẩm. Xem nó như một bàn đạp để xây dựng hình ảnh của DN gắn với thị trường và người tiêu dùng.

Đối với các địa phương, ngoài khía cạnh về hỗ trợ thương mại, CDĐL còn là công cụ để liên tục đổi mới sản phẩm, hỗ trợ phát triển văn hóa, du lịch… Vì thế, cần xác định những sản phẩm có lợi thế, xây dựng kế hoạch để đăng ký bảo hộ CDĐL, chủ động đón nhận những tác động của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

22 Dec, 07:35 PM

Kinhtedothi - Chương trình “HANSIBA - Đồng hành và Liên kết” tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng liên kết chuỗi cung ứng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

22 Dec, 04:17 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Vườn thú Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động Noel – Tết Dương lịch 2026

Vườn thú Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động Noel – Tết Dương lịch 2026

22 Dec, 11:30 AM

Kinhtedothi – Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm và giáo dục bảo tồn dành cho người dân và du khách từ ngày 20/12/2025 đến 1/1/2026. Chuỗi sự kiện nhằm tạo không khí đón năm mới vui tươi, ấm áp trong không gian thiên nhiên, đồng thời lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên, bảo vệ động vật và môi trường sống.

Từ truyền thống Nhà máy đèn, EVNHANOI vững bước vào Kỷ nguyên mới

Từ truyền thống Nhà máy đèn, EVNHANOI vững bước vào Kỷ nguyên mới

21 Dec, 10:52 PM

Kinhtedothi- Ngày 21/12/1954, chỉ hai tháng sau khi Thủ đô được tiếp quản, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ. Mặc dù rất bận việc nước, Người vẫn dành thời gian đến tận nơi, ân cần căn dặn: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô các chú. Các cô các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy, làm cho nó phát triển hơn nữa”.

Văn hóa EVNHANOI Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Văn hóa EVNHANOI Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

21 Dec, 10:51 PM

Kintedothi- Giữa nhịp sống đô thị sôi động của Hà Nội, nơi mỗi ngày điện năng trở thành mạch sống không thể thiếu cho sinh hoạt, sản xuất và phát triển có một “dòng điện vô hình” lặng lẽ nhưng bền bỉ chảy suốt hơn một thế kỷ: văn hóa của người thợ điện Thủ đô. Đó chính là nền tảng tạo nên bản sắc của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), thắp sáng niềm tin bằng kỷ luật, trách nhiệm và sự tận tâm với con người.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ