Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp Thái Nguyên đồng loạt ký cam kết không chở quá tải

Kinhtedothi - Sáng ngày 1/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép.
Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành 18 văn bản, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải, siết chặt kiểm soát tải trọng xe.

Theo ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên, sau mười tháng triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành và sau bảy tháng triển khai đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện, đến ngày 30/9/2014, đội kiểm soát tải trọng liên ngành đã dừng 1.528 phương tiện để kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.457 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe 491 trường hợp, xử phạt hơn 3 tỷ đồng…

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải  làm việc với một số đơn vị kinh doanh vận tải tại cảng, kho hàng, các đầu mối cung ứng hàng hóa… yêu cầu chủ xe cam kết không cơi nới thùng hàng trái quy định, không chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế của phương tiện, kết quả đã có 46 doanh nghiệp ký cam kết với 482 xe; 41 đơn vị ký cam kết chấp hành về bốc xếp hàng hóa đúng quy định.

 
Các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng cho phép lên xe.
Đánh giá về đợt cao điểm thực hiện kiểm soát xe quá tải, ông Phụng nhìn nhận, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đồng thuận với chủ trương kiểm soát tải trọng, chủ động cắt bỏ phần cơi nới thùng hàng trái quy định, xử lý nghiêm và không bao che các trường hợp vi phạm…

“Quy định về tải trọng được phép chở của một số loại xe cùng chủng loại không thống nhất, dẫn đến sự không bình đẳng đối với cùng một loại xe. Cá biệt, nhiều chủng loại xe tải sử dụng thùng xe nguyên bản theo đúng quy cách của nhà sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và các đơn vị đăng kiểm cấp giấy phép lưu hành hợp pháp với kích thước thùng rất lớn vượt tải gấp 3 đến 4 lần tải trọng quy định của xe,” vị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên đánh giá.

Để làm triệt để tình trạng xe quá tải, ông Phụng cho rằng, các cơ quan chức năng phải làm đồng loạt trên tất cả các tuyến đường và địa phương đồng thời cần có chế tài xử lý chủ doanh nghiệp hàng hóa, người bốc hàng lên xe chở vượt tải.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác kiểm soát tải trọng xe là một nội dung quan trọng từ năm 1997-1998, ngành giao thông có đề xuất và Chính phủ đã có chỉ đạo kiểm soát tải trọng xe bằng lập hệ thống kiểm soát trạm cân trên đường bộ và hoạt động có hiệu quả trong một số năm. Tuy nhiên, đến năm 2004, các trạm cân cố định dừng hoạt động, đường xá bị hỏng do tác động của xe quá tải.

Đến năm 2012, ngành giao thông vận tải đã có nhiều giải pháp đồng bộ về “siết” xe quá tải thông qua các hình thức như tuyên truyền, kiểm soát trạm cân cố định và lưu động trên hệ thống đường, kiểm soát nguồn gốc hàng từ kho bãi bến cảng và đây là những giải pháp đột phá.

“Tất cả các cảng biển, cảng sông, ngành đường sắt kiểm soát bốc xếp hàng hóa, ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép. Tổng cục đánh giá cao công tác kiểm soát tải trọng xe của tỉnh Thái Nguyên cũng như các ban ngành của địa phương trong việc tuyên truyền ký cam kết với các đơn vị kinh doanh vận tải,” ông Quyền cho biết.

Ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên cho rằng, Thái Nguyên là tỉnh có nhiều nguồn tài nguyên khoáng sản như than, quặng sắt, nhà máy sản xuất gang thép, xi măng… trên địa bàn vẫn còn tình trạng vận chuyển quá khổ quá tải, lợi dụng sơ hở lực lượng liên ngành để trốn, vượt trạm cân.

“Thời gian tới, tỉnh yêu cầu lực lượng thực thi kiên quyết xử lý vi phạm, doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm chỉnh chở đúng tải trọng, cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm,” Chủ tịch Dương Ngọc Long nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa và các lái xe trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ