Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân Lê Duy Toàn và cái duyên với hạt gạo quê hương

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập trung sản xuất những sản phẩm chế biến từ hạt gạo, doanh nhân Lê Duy Toàn - CEO Duy Anh Foods không chỉ từng bước nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam, mà còn từng bước chinh phục hoài bão vươn ra thị trường quốc tế.

Đẩy mạnh công nghệ chế biến nông sản

Lớn lên trên đất quê Củ Chi trong gia đình có truyền thống làm bánh tráng, từ nhỏ doanh nhân Lê Duy Toàn đã tham gia vào quy trình sản xuất “chiều ngâm gạo - khuya xay bột, tráng bánh - ngày nắng phơi, mưa chạy”. Được tính là nhân lực sản xuất bắt buộc trong gia đình, ông Lê Duy Toàn không thích cách làm thủ công cực nhọc, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, vì vậy ông nuôi giấc mơ đưa công nghệ vào chế biến nông sản.

Năm 2006, ông Lê Duy Toàn sang Mỹ, theo học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học California State, bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ của mình. Đến năm 2010, sau khi kết thúc 4 năm du học ở Mỹ, ông Lê Duy Toàn quay về Việt Nam và chính thức khởi nghiệp. Ông Lê Duy Toàn dồn toàn bộ vốn liếng tích cóp, vay mượn được khoảng 500 triệu đồng, bắt tay xây nhà xưởng, mua máy móc, thuê nhân công… và thành lập Duy Anh Foods.

“Thời gian đầu khởi nghiệp tôi chưa dám "công khai" kế hoạch của mình với gia đình mà chỉ âm thầm mang sản phẩm đi chào hàng, ký gửi tại nhiều siêu thị, cửa hàng từ Nam ra Bắc. Dù hiệu quả tiếp thị hạn chế nhưng tôi không bỏ cuộc mà luôn học cách làm sao để có thể bán được nhiều hàng nhất. Tôi đã tìm nhiều cách khác nhau tiếp cận du khách nước ngoài để họ biết đến sản phẩm của mình cũng như lắng nghe ý kiến của họ để hoàn thiện sản phẩm” - ông Lê Duy Toàn kể lại.

Ông Lê Duy Toàn - Giám đốc Duy Anh Foods đã sáng chế ra những dòng sản phẩm từ nông sản khiến nhiều người yêu thích. Ảnh: Tiểu Thúy
Ông Lê Duy Toàn - Giám đốc Duy Anh Foods đã sáng chế ra những dòng sản phẩm từ nông sản khiến nhiều người yêu thích. Ảnh: Tiểu Thúy

Sau vài năm chật vật trên con đường khẳng định thương hiệu và đưa sản phẩm ra thị trường. Đến nay, Duy Anh Foods không chỉ có mặt hàng bánh tráng mà còn có bún, phở, miến,... những sản phẩm đa phần chế biến từ hạt gạo: “Duy Anh Foods kiên định với con đường sản xuất những sản phẩm khô từ gạo và sau đó đĩnh đạc đưa “đứa con tinh thần” của mình ra nước ngoài. Tôi yêu nghề sản xuất truyền thống của quê hương, và càng yêu cái duyên nợ với hạt gạo quê hương” - ông Lê Duy Toàn chia sẻ.

Hiện tại, Duy Anh Foods đã xây dựng một nhà xưởng sản xuất theo dây chuyền khép kín đạt chuẩn ISO 22000:2018, được kiểm soát theo quy trình HACCP và được cấp chứng nhận FDA. Công suất nhà xưởng lên đến 15 tấn mỗi ngày với gần 50 loại sản phẩm, giải quyết việc làm cho 180 - 200 lao động, phân phối 70% cho xuất khẩu và 30% cho thị trường trong nước.

Thay vì xuất khẩu thô với mức giá thấp, Duy Anh Food khéo léo đưa công nghệ vào trong sản xuất, vừa đem lại giá trị kinh tế cao vừa nâng tầm nông sản Việt, qua đó, chứng minh cho thị trường thế giới thấy rằng hàng hóa Việt Nam rất nhiều sản phẩm tốt, sáng tạo, an toàn và mức giá vừa phải.

“Làm đẹp” cho nông sản Việt

Trên con đường hiện thực hóa giấc mơ trở thành người chung tay nâng tầm nông sản Việt, ông Lê Duy Toàn đã dày công nghiên cứu, sáng chế ra những dòng sản phẩm từ nông sản khiến nhiều người thích thú.

Những năm gần đây, ông Lê Duy Toàn miệt mài nghiên cứu nhiều công thức mới cho các sản phẩm bún, mì, bánh tráng. Ông bảo, gắn bó với từng hạt gạo rồi ngắm nghía cọng bún, sợi mì mỗi ngày thấy thương lắm nhưng muốn phát triển, muốn khẳng định vị thế sản phẩm thì phải đổi mới chính mình. Vậy là ông quyết định “khoác áo mới” cho sản phẩm truyền thống quê mình. Ban đầu là cải bó xôi, sau dần đến củ dền, cà rốt, bí đỏ, rau chùm ngây, mè đen, trà xanh, củ nghệ, lá dứa… được hòa mình vào bột gạo tạo nên các loại bún, mì, bánh tráng đã ngon còn đẹp.

“Lúc bắt tay hiện thực hóa ý tưởng, tôi chỉ nghĩ thử nghiệm dăm ba loại cho vui, không ngờ càng làm càng mê. Đến nay, bộ sưu tập bún - mì - bánh tráng rau củ của anh đã ngấp nghé con số 20. Món dễ thì vài tuần, món khó có khi thử đi thử lại hơn nửa năm mới ra công thức. Phải loại bỏ hàng nghìn ký bún, mỳ chưa ưng ý cho đến khi “vừa mắt, ưng miệng” mới thôi” - ông Lê Duy Toàn nói.

Bằng sự kiên trì tìm hiểu, nghiên cứu và không ngại thay đổi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tới nay, các sản phẩm bánh tráng, bún gạo, bún dưa hấu… của Duy Anh Foods đã xuất khẩu chính ngạch tới 58 nước trên thế giới. Tại những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản, Hàn Quốc, ông Toàn thường xuyên nhận được lời khen về độ ngon và tính thẩm mỹ của từng sản phẩm được đầu tư công phu.

Ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, Duy Anh Foods định hướng từ lâu là nghiên cứu làm sản phẩm theo xu hướng thực phẩm xanh, sạch, bền vững và thân thiện với môi trường: "Chúng tôi tìm thấy nhiều cơ hội để Duy Anh Foods có thể thúc đẩy xuất khẩu rơm rạ tới các đối tác trên toàn thế giới" - ông Lê Duy Toàn ấp ủ.