Thị trường thẩm mỹ nhiều thách thức
Được thành lập từ năm 1998, khi khái niệm làm đẹp vẫn còn khá xa lạ với phụ nữ Việt, thương hiệu Mailisa đã thổi một "luồng gió mới" vào ngành thẩm mỹ Việt Nam, và Tổng Giám đốc Mailisa Phan Thị Mai cũng được đánh giá là một trong những người kiến tạo ra vẻ đẹp đáng tự hào cho hàng triệu phụ nữ Việt.
Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh trong ngành dịch vụ làm đẹp, bà Mai đánh giá, ngành thẩm mỹ tại Việt Nam đang có sự phân hóa rõ rệt giữa những DN uy tín và các đơn vị chạy theo xu hướng. Theo đó, những DN có nền tảng vững chắc thường hoạt động dựa trên chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, trong khi không ít cơ sở khác chỉ chú trọng đến lợi nhuận ngắn hạn, theo trào lưu như chân mày phong thủy, thẩm mỹ chui… Điều này đặt ra thách thức lớn cho DN muốn phát triển bền vững.

“Làm đẹp nên hướng đến giá trị thực, không chạy theo xu hướng một cách mù quáng. Vì vậy, tôi không đồng tình với việc lợi dụng yếu tố tâm linh hay phong thủy để nâng giá dịch vụ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng mà còn gây khó khăn cho những DN làm đẹp chân chính” - bà Mai nói và nhấn mạnh, trong ngành làm đẹp, văn hóa DN dù là tài sản vô hình nhưng lại là tài sản đáng quý nhất.
Chia sẻ về bí quyết kinh doanh thành công, bà Mai cho biết, một thương hiệu muốn tồn tại lâu dài cần có sự khác biệt rõ ràng so với thị trường. Nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng được ví như "làm dâu chăm họ". Bởi làm công việc này đòi hỏi cùng lúc hai yếu tố “an toàn và hiệu quả”. Nếu bảo đảm được hai yếu tố này, DN đã thành công 50%. Phần còn lại phụ thuộc vào giá cả hợp lý và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Trao giá trị cho khách hàng và xã hội
Nhìn lại hành trình đã qua, bà Phan Thị Mai khẳng định, đạo đức kinh doanh là một phần không thể thiếu để tạo ra lợi nhuận trong môi trường cạnh tranh. Song lợi nhuận cũng không phải là mục tiêu duy nhất, mà quan trọng hơn là tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội.
Với tầm nhìn này, tại Mailisa, bộ phận chăm sóc khách hàng được đặc biệt chú trọng. Trên thực tế, việc khách hàng có phản ứng nhẹ sau khi làm đẹp là điều bình thường, nhưng nếu không được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, họ có thể lo lắng và mất niềm tin vào dịch vụ. Chính vì vậy, đầu tư vào dịch vụ hậu mãi không chỉ giúp khách hàng yên tâm mà còn tạo nên uy tín dài lâu cho DN.
Bà Phan Thị Mai tâm niệm, tiền bạc không phải là thước đo duy nhất của thành công, mà chính là sự tin tưởng của khách hàng. Một khi có được “trái tim” khách hàng thì tiền bạc sẽ có, thành công cũng sẽ có.
Bên cạnh đó, bà chủ Mailisa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào thế mạnh: “Từ ngày đầu khởi nghiệp cho đến hiện tại, tôi luôn kiên định với con đường kinh doanh nghiêm túc, trung thực. Nếu dịch vụ nào không làm tốt, tôi sẽ không làm. Tôi chỉ đầu tư vào những gì mình giỏi nhất. Tận dụng thế mạnh của mình, bảo đảm chất lượng dịch vụ luôn ở mức cao nhất, phục vụ khách hàng tốt nhất. Từng bước chạm vào cảm xúc của khách hàng để họ đến với mình, cảm thấy thoải mái và tiếp tục quay lại. Tôi nghĩ khi mình làm tốt thì sẽ được mọi người ủng hộ, bởi khách hàng luôn thông minh”.
Với khách hàng, kim chỉ nam của Mailisa luôn là “nói được, làm được” và “nói thật, làm thật”. Tập trung đầu tư vào chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản; hợp tác với các chuyên gia nước ngoài; cập nhật công nghệ thẩm mỹ tiên tiến; quy trình y tế bảo đảm chuẩn mực; nguyên vật liệu được kiểm duyệt và cấp phép…
Còn với cộng đồng, bà Phan Thị Mai cùng chồng, doanh nhân Hoàng Kim Khánh, cũng dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện và các dự án cộng đồng. Trong những năm qua, họ đã dành gần 100 tỷ đồng để xây dựng nhà tình thương, xây dựng bếp ăn 0 đồng, trao quà Tết cho người nghèo... với niềm tin “giá trị lớn nhất của một DN chính là lan tỏa những điều tốt đẹp đến xã hội”...