70 năm giải phóng Thủ đô

Độc đáo: tàu điện không có ghế ngồi để giảm ùn tắc

Anh Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà điều hành tàu điện ngầm Hàn Quốc dự định sẽ dỡ bỏ ghế ngồi trong các tuyến tàu điện ngầm chạy vào giờ cao điểm.

Seoul Metro, nhà điều hành hệ thống tàu điện ngầm tuyến số 1 đến tuyến số 8 ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), dự định thí điểm các toa tàu điện ngầm không có ghế ngồi từ năm 2024 để giảm bớt tình trạng quá tải trong giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối, tờ Korea Times đưa tin hôm 1/11.

Một toa tàu điện ngầm không có chỗ ngồi của hãng Seoul Metro. Ảnh: Yonhap  
Một toa tàu điện ngầm không có chỗ ngồi của hãng Seoul Metro. Ảnh: Yonhap  

Theo chương trình thử nghiệm, dự kiến bắt đầu vào tháng 1 năm sau, các ghế ngồi bên trong hai toa trên hai chuyến tàu điện ngầm chạy vào giờ cao điểm buổi sáng và tối (tuyến số 4 và số 7) sẽ được dỡ bỏ để tạo thêm không gian cho hành khách.

Theo Seoul Metro, tính đến quý III năm nay, mức độ tắc nghẽn bên trong các toa tàu điện ngầm trên tuyến số 4 và số 7 lần lượt là 193,4% và 164,2% công suất trong những giờ cao điểm nhất. Việc loại bỏ ghế ngồi sẽ giảm mức độ tắc nghẽn tối đa xuống 153,4% trên tuyến số 4 và 130,1% trên tuyến số 7.

Giám đốc điều hành Seoul Metro Baek Ho cho biết: “Nếu dự án thí điểm hiệu quả, chúng tôi có kế hoạch mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động của dự án này để giúp người dân sử dụng dịch vụ tàu điện ngầm thoải mái và an toàn hơn”.

Seoul Metro quản lý một trong những mạng lưới đường sắt đô thị lớn nhất thế giới, bao gồm 9 tuyến và 275 ga, phục vụ khoảng 7 triệu hành khách đi lại mỗi ngày, theo Guardian.

Một số phương tiện truyền thông địa phương đã đặt câu hỏi liệu sáng kiến này có chấm dứt được tình trạng “jiokcheol” đáng sợ hay không? Đây là một thuật ngữ kết hợp giữa “địa ngục” và “tàu điện ngầm” để diễn tả nỗi thất vọng hàng ngày của những người phải đi lại trên các chuyến tàu điện ngầm quá đông đúc.