Đồng afghani của Afghanistan lao dốc kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng nội tệ afghani của Afghanistan tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh thị trường tài chính trong nước thêm hỗn loạn khi Thống đốc Ngân hàng trung ương rời khỏi Kabul.

Đồng afghani của Afghanistan lao dốc thảm hại trong ngày 17/8 trong bối cảnh lực lượng phiến quân Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, còn lãnh đạo ngân hàng trung ương quốc gia rời khỏi đất nước.
 Đồng afghani của Afghanistan lao dốc trong ngày 17/8 sau khi Thống đốc Ngân hàng  Trung ương rời khỏi đất nước. Ảnh: RT
Ngày 15/8, lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul. Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước.
Ngày 17/8, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan Ajmal Ahmady thông báo đã rời khỏi thủ đô Kabul trên một chuyến bay quân sự, đồng thời bày tỏ hoài nghi về lòng trung thành của lực lượng an ninh Afghanistan.
Theo Thống đốc Ahmady, khi Taliban đẩy mạnh tấn công và giành quyền kiểm soát tại nhiều khu vực trên cả nước, thị trường tiền tệ của Afghanistan đã rơi vào tình trạng hoảng loạn, đặc biệt là sau khi ngân hàng trung ương ngày 13/8 được thông báo sẽ không nhận được thêm bất kỳ nguồn hỗ trợ tài chính nào bằng đồng USD.
Cụ thể, trong ngày 17/8, đồng afghani giảm 1,7%, xuống còn 83.5013 afghani/1 USD, đánh dấu ngày giảm thứ tư liên tiếp, theo dữ liệu của Bloomberg.
"Tỷ giá đồng afghani so với đồng USD tăng vọt từ mức 81.000 lên gần 100.000, rồi giảm về 86.000. Tôi đã tổ chức các cuộc họp trong ngày 14/8 để trấn an các ngân hàng và người dân” - ông Ahmady cho biết.
Tình trạng hỗn loạn chính trị tại Afghanistan cũng tác động đến thị trường nước láng giềng Pakistan, khi trái phiếu bằng đồng USD của nước này có kỳ hạn thanh toán vào năm 2031 đã giảm 1,8 xu Mỹ trong ngày 16/8 - mức giảm lớn nhất kể từ khi định giá vào tháng 3/2021.
Trong diễn biến mới nhất, phiến quân Taliban ngày 17/8 đã thông báo ân xá cho tất cả các quan chức chính phủ, đồng thời kêu gọi họ trở lại làm việc. Tuyên bố của Taliban nêu rõ đã ban hành quyết định ân xá cho tất cả nhân viên chính phủ. Do đó, các nhân viên này có thể an tâm quay trở lại công việc thường nhật./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần