Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng loạt áp dụng dịch vụ công mức độ 3 cấp phường

Kinhtedothi - Sau hơn 7 tháng thí điểm dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 cấp phường trong lĩnh vực tư pháp và liên thông thủ tục hành chính (TTHC) tại 24/24 phường tại quận Long Biên và Nam Từ Liêm, từ ngày 10/8/2016, TP sẽ chính thức nhân rộng hệ thống này ra cả 144 phường của 10 quận còn lại.
Theo khảo sát, các đơn vị đã cơ bản sẵn sàng mọi điều kiện để vận hành hệ thống theo đúng chỉ đạo.

Sẵn sàng về con người, cơ sở vật chất

Thực hiện chỉ đạo của TP, ngày 5/8, Sở TT&TT đã hoàn thành rà soát hệ thống mạng WAN, trung tâm dữ liệu, tổng đài tin nhắn, máy tính hoạt động ổn định tại các phường; đồng thời tập huấn và cấp tài khoản cho các cán bộ, công chức (CB, CC) tham gia sử dụng phần mềm tại UBND các quận, phường.

Để triển khai tại 20 phường đúng tiến độ, từ đầu tháng 8, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu Văn phòng HĐND & UBND quận bảo đảm mọi điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) tại UBND quận để thực hiện các DVCTT, phối hợp với Phòng VH-TT rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị CNTT tại các phường. Cùng với chuẩn bị cán bộ bảo đảm trình độ, UBND các phường cũng phối hợp đơn vị liên quan rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT; chủ động bố trí đường truyền, máy in kết nối với máy tính của công chức tiếp nhận TTHC lĩnh vực tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch…
Cán bộ phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm tra cứu thông tin trên máy. Ảnh: Duy Thành
Cán bộ phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm tra cứu thông tin trên máy. Ảnh: Duy Thành
Giống như nhiều phường khác của quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính đã cử 4 cán bộ tham gia khóa đào tạo do TP tổ chức để được trang bị kỹ năng cơ bản triển khai phần mềm. UBND phường cũng được TP cấp cho 2 máy tính tại 2 bộ phận Một cửa, Tư pháp để tác nghiệp, kết nối với mạng nội bộ của TP. Tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), Phó Chủ tịch UBND phường Đinh Trọng khẳng định: Mọi điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất đã sẵn sàng. Cùng với cử cán bộ dự đào tạo, lãnh đạo phường cũng quán triệt chủ trương của TP trong việc ứng dụng CNTT, triển khai DVCTT đến mọi CB, CC trong phường để sẵn sàng bắt tay vào việc.

Rút kinh nghiệm thí điểm, tăng hiệu quả tuyên truyền

Chỉ trong thời gian ngắn vận hành hệ thống DVCTT mức 3 cấp phường, quận Long Biên có trên 1.500 hồ sơ “chạy” thực tế trên cùng hệ thống; riêng tháng 7/2016 có 170 hồ sơ được nhận trực tuyến, đạt 62% tổng hồ sơ tiếp nhận. Việc thực hiện Thông tư 05 về liên thông TTHC rút ngắn thời gian giải quyết từ 20 ngày còn 5 ngày; công dân không còn đến 3 cơ quan mà chỉ một lần đến UBND phường. Điều này đủ khẳng định hệ thống cơ bản đáp ứng yêu cầu để thực hiện, và chủ trương của TP bước đầu hợp với nhu cầu người dân.

Dù đạt kết quả thí điểm khả quan, Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú nhận định: Quá trình triển khai tại các quận thể hiện hạn chế trong nhận thức của một số CB, CC về ứng dụng CNTT, nếu không thay đổi, sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác thiết bị, phần mềm đã đầu tư. Trang thiết bị tại một số cơ sở cũng chưa đồng bộ, như máy in, máy quét… Trước thực trạng này, trong tháng 8, Sở sẽ khảo sát đề xuất phương án tổ chức mua sắm trang thiết bị đầu cuối (máy trạm, máy in…) để triển khai diện rộng. TP cũng yêu cầu 100% phường quán triệt chủ trương của TP đến mọi CB, CC để thực hiện nghiêm túc, lãnh đạo UBND quận và phường chịu trách nhiệm về hiệu quả triển khai tại đơn vị. Ngoài cổng thông tin điện tử quận, UBND các phường cần tuyên truyền đến tận điểm sinh hoạt cộng đồng; tăng bố trí cán bộ, thanh niên, thiết bị hỗ trợ người dân nhập hồ sơ trực tuyến...

Từ thực tế tại cơ sở, Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lưu Xuân Trịch đề xuất: TP cần quy định rõ cơ chế phối hợp để liên thông giữa Công an - Bảo hiểm xã hội - UBND phường thật nhịp nhàng, rõ trách nhiệm, không “ngồi chờ” nhau mà luôn chủ động giải quyết nhanh nhất cho người dân. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Nguyễn Thế Hùng, cán bộ phường không gặp nhiều vướng mắc khi nhận nhiệm vụ mới, song hiệu quả thực tế đến đâu còn phụ thuộc các bước sau này, trong đó có việc công dân sẽ được tuyên truyền thế nào về lợi ích, cách sử dụng… “TP nên chỉ đạo quận, phường tập huấn cho tổ trưởng dân phố để tuyên truyền đến người dân; tăng trách nhiệm của CB, CC Một cửa, chỉ dẫn cho người dân… Giống như mua hàng online, chọn cách truyền thống hay trực tuyến là quyền của người dân, nhưng nhờ việc tuyên truyền sáng tạo, họ thấy tác dụng thực tế của DVCTT thì sẽ dần thay đổi thói quen” - ông Hùng nhận định.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ