Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch dịp Quốc khánh 2/9 bùng nổ, cơ hội đón khách quốc tế cuối năm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, các điểm du lịch trên cả nước đón một lượng lớn du khách, tạo cơ hội đón khách quốc tế cuối năm.Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng để Việt Nam hút khách quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp, tạo sản phẩm mới lạ, nâng chất lượng dịch vụ.

Khách du lịch tăng mạnh

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lượng du khách đổ về Hà Nội khá đông đúc. Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong những ngày của kỳ nghỉ lễ, nhiều khu, điểm tham quan như: Lăng Bác, không gian đi bộ hồ Gươm, Phố sách 19/12; Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Khu di tích Hoả Lò… đã đón lượng khách đông kỷ lục.

Đại diện Vườn thú Hà Nội cho biết, những ngày qua Vườn thú luôn trong tình trạng quá tải khi đón 76.671 lượt khách đến vui chơi giải trí trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Tương tự, Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đón khoảng 47.000 lượt khách, Di tích Nhà Tù Hỏa Lò đón 28.020 lượt khách, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long và Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng đón hơn 22.000 lượt khách, Công viên Thiên đường Bảo Sơn đón 20.382 lượt khách…

Du khách dạo chơi tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Hoài Nam
Du khách dạo chơi tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 673.000 nghìn lượt. Trong đó khách du lịch quốc tế đón gần 59.000 nghìn lượt, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa ước đón 614.000 nghìn lượt, tăng nhẹ 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch tăng cao nên ngành du lịch đã thu được hơn 2,18 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ dịp này năm 2023.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa Trần Đình Sơn thông tin, trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ  2/9  các điểm du lịch tại Thanh Hóa đã đón được 395.700 lượt khách, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Sầm Sơn đón lượng khách "siêu khủng" lên tới 184.300 lượt khách.

Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, du lịch Lào Cai cũng đón được một lượng khách khá lớn. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai Phạm Cao Vũ thông tin, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong 4 ngày nghỉ lễ đạt hơn 183.000 lượt, trong đó thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Diễu hành áo dài Hà Nội qua Phủ Chủ tịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Hoài Nam
Diễu hành áo dài Hà Nội qua Phủ Chủ tịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến lượng du khách trong nước và quốc tế tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các chuyên gia có chung ý kiến, hầu hết các địa phương có thế mạnh du lịch đã đồng loạt tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, đưa tour mới vào hoạt động.

Tại tỉnh Sơn La, từ 28/8 đến 4/9 UBND tỉnh Sơn La tổ chức Tuần văn hoá, du lịch Mộc Châu với nhiều hoạt động văn hoá của đồng bào dân tộc Mông.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, TP Hà Nội đã tổ chức gần 20 sự kiện văn hóa, giải trí hấp dẫn. “Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội 2024” thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham gia”- ông Hiếu nêu ví dụ.

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách quốc tế

Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách quốc tế tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua báo hiệu có thêm cơ hội đón khách quốc tế vào thời điểm cuối năm.

Giám đốc Công ty Golden Tour Phạm Tiến Dũng chia sẻ, việc lượng khách quốc tế tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua cho thấy Việt Nam đã trở thành điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn. Có được kết quả này là từ sự tích cực của các địa phương, doanh nghiệp trong việc chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu khách quốc tế.

Đánh giá về cơ hội hút khách quốc tế những tháng cuối năm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, từ đầu năm đến nay du lịch Việt Nam đã đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế. Dự kiến dịp cao điểm cuối năm lượng khách sẽ tăng mạnh, vì vậy, mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm 2024 là hoàn toàn khả quan. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp nâng cấp chất lượng dịch vụ, tổ chức nhiều tour mới.

Du khách quốc tế khám phá Hà Nội bằng dịch vụ xe xích lô. Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế khám phá Hà Nội bằng dịch vụ xe xích lô. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để thu hút khách quốc tế, tháng 8/2024, du lịch Hà Nội đã chính thức đưa vào hoạt động ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm” trên  hệ điều hành iOS và Android để giúp khách du lịch có thể khám phá, thưởng thức những nét ẩm thực đặc sắc nhất trên địa bàn quận Hoàn Kiếm khi đến Hà Nội.

Bên cạnh đó, còn chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm mới kết nối nội thành và ngoại thành. Đặc biệt, du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lễ hội như Festival Áo dài Hà Nội, Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”…

Để tăng trải nghiệm cho du khách Hà Nội tiếp tục xây dựng mô hình thí điểm phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng tour thu hút khách quốc tế.

Thực tế cho thấy, để giải “bài toán”  thu hút du khách quốc tế các địa phương đã lên kế hoạch đón mùa cao điểm từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Những địa phương có lợi thế du lịch biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa... mở thêm hướng phát triển du lịch tàu biển. Những tỉnh miền núi như: Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng... tiếp tục tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, đẩy mạnh sản phẩm du lịch về hoa; tour du lịch biên giới...

Khách du lịch quốc tế tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hoài Nam

Thời điểm này để chuẩn bị đón khách quốc tế những tháng cuối năm các doanh nghiệp lữ hành cũng đang chạy “nước rút” trong việc xây dựng tour. Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, đơn vị đang tập trung xây dựng các tuyến xuyên Việt, giới thiệu du khách nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm của từng địa phương qua đó thu hút khách chi tiêu cao đến từ châu Âu, Mỹ, Australia..