Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vũng Tàu: từ đô thị nghỉ dưỡng đến trung tâm kinh tế biển

Kinhtedothi - Với bờ biển đẹp, hệ thống danh thắng phong phú và di sản văn hóa - lịch sử đặc sắc, Vũng Tàu từ lâu đã được biết đến là đô thị du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng phía Nam. Sau khi sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh, địa danh phường Vũng Tàu mới tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế biển chiến lược của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Chợ đêm Bà Rịa.

Tiềm năng biển - du lịch độc đáo

Bờ biển Vũng Tàu mang dáng dấp giao thoa giữa dải cồn cát Nam Trung Bộ và vùng sình lầy, rừng ngập mặn Nam Bộ, tạo nên cấu trúc địa hình hài hòa, đơn giản nhưng giàu sức hút. Các bãi tắm như Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa, Nghinh Phong, Chí Linh… trải dài với cát trắng mịn, bao quanh là núi đá hùng vĩ. Trên bờ, đại lộ ven biển uốn quanh sườn núi, đi qua hầu hết các di tích nổi bật, tạo nên “con đường di sản” độc đáo mà hiếm thành phố biển nào có được.

Từ hơn 200 năm trước, Vũng Tàu đã được người Pháp chọn làm đô thị nghỉ dưỡng, mở đầu cho truyền thống du lịch biển ở khu vực phía Nam. Ngày nay, ngoài cảnh quan thiên nhiên, Vũng Tàu còn lưu giữ dấu ấn lịch sử - cách mạng với hệ thống trận địa pháo cổ, các di tích gắn liền hai cuộc kháng chiến, cùng hàng loạt công trình văn hóa - tín ngưỡng như đình thần Thắng Tam, Niết Bàn Tịnh Xá, Thích Ca Phật Đài, Nhà Lớn Long Sơn, Bạch Dinh hay tượng Chúa Kitô trên Núi Nhỏ… Tất cả đã tạo nên sức hấp dẫn đa tầng, vừa du lịch nghỉ dưỡng, vừa hành hương tâm linh.

Vòng xoay Vũng Tàu.

Từ đô thị du lịch đến trung tâm kinh tế biển

Không chỉ dừng ở thế mạnh du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tăng tốc trở thành trung tâm kinh tế biển, công nghiệp, logistics và dịch vụ cảng biển hàng đầu cả nước. Vị trí cửa ngõ ra biển Đông cùng hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải giúp Vũng Tàu đóng vai trò trọng điểm trong mạng lưới giao thương quốc tế.

Sau khi cùng Bình Dương sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh, địa bàn Vũng Tàu mới vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mở rộng không gian phát triển, tận dụng tối đa lợi thế về dân số, diện tích và nguồn lực. Đây là điều kiện để gắn kết tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ, hướng đến mục tiêu xây dựng cực tăng trưởng mới của cả nước.

Siêu thị Bà Rịa.

Chiến lược phát triển Vũng Tàu hiện nay không chỉ tập trung vào khai thác lợi thế biển mà còn chú trọng yếu tố bền vững: cân bằng giữa du lịch và bảo tồn môi trường, kết hợp giữa khai thác cảng biển - công nghiệp và phát triển đô thị xanh, thông minh. Với nhịp độ đầu tư mạnh mẽ và định hướng rõ ràng, Vũng Tàu hứa hẹn sẽ chuyển mình từ “thành phố du lịch biển” thành “trung tâm kinh tế biển quốc gia”, góp phần đưa TP Hồ Chí Minh mở rộng trở thành đầu tàu kinh tế toàn diện của Việt Nam.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch trải nghiệm

Ninh Bình phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch trải nghiệm

12 Sep, 02:24 PM

Kinhtedothi - Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, mà Ninh Bình còn đang trở thành điểm sáng của nông nghiệp hữu cơ. Với định hướng “xanh - sạch - đa giá trị”, tỉnh kết hợp sản xuất với du lịch trải nghiệm, tạo ra giá trị mới cho nông sản và khẳng định thương hiệu “nông nghiệp xanh - du lịch xanh”.

Lần đầu tiên rối nước được phục vụ thực khách tại Hà Nội

Lần đầu tiên rối nước được phục vụ thực khách tại Hà Nội

11 Sep, 03:01 PM

Kinhtedothi - Trong ký ức của nhiều người Việt, múa rối nước gắn liền với ao làng, với hội làng, với tiếng trống rộn rã trong những ngày lễ hội mùa. Ở đó, con rối bằng gỗ tung tăng trên mặt nước, khi là rồng phun mưa, khi là đàn cá quẫy, khi lại là lũ trẻ bơi lội, gợi lại một đời sống dân gian mộc mạc mà giàu sức sống.

Việt Nam đón lượng khách quốc tế kỷ lục trong tháng 8/2025

Việt Nam đón lượng khách quốc tế kỷ lục trong tháng 8/2025

11 Sep, 03:00 PM

Kinhtedothi - Theo số liệu Cục Thống kê vừa công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2025 đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024.

CLB Trường Tươi Đồng Nai hợp tác quảng bá du lịch Cát Tiên

CLB Trường Tươi Đồng Nai hợp tác quảng bá du lịch Cát Tiên

08 Sep, 01:38 PM

Kinhtedothi - Ông Lê Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP CLB bóng đá Trường Tươi Đồng Nai cho biết, CLB và Vườn quốc gia Cát Tiên đang hợp tác mở rộng hướng đi mới, gắn liền phát triển thể thao và du lịch tại tỉnh Đồng Nai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ