Du lịch tiên phong tiến vào Cộng đồng kinh tế ASEAN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/10, Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo trình bày khái quát tình hình triển khai Thỏa thuận lẫn nhau về lao động du lịch trong ASEAN (MRA-TP) và các hoạt động hướng tới hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của Du lịch Việt Nam.

Cuối năm 2015, theo lộ trình, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Cộng đồng kinh kế ASEAN (AEC). Hội nhập AEC sẽ là một bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á, tạo ra một thị trường chung, giàu tiềm năng với hơn 600 triệu dân và tổng GDP hơn 2.000 tỷ USD.

Để thúc đẩy sự hình thành của AEC, các quốc gia thành viên ASEAN chú trọng tự do hóa ba lĩnh vực lớn là: Thương mại hàng hoá; Thương mại dịch vụ; Đầu tư, tài chính và lao động. 
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Để tạo điều kiện cho lao động lành nghề di chuyển trong khu vực, từ đó thúc đẩy hoạt động đầu tư và thương mại, các nước ASEAN đã ký kết 8 Thoả thuận công nhận lẫn nhau.

Theo đó cho phép chứng chỉ của lao động lành nghề được cấp bởi các cơ quan chức năng tương ứng tại một quốc gia sẽ được thừa nhận bởi các nước thành viên khác trong khu vực. Trong lĩnh vực du lịch là Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về lao động du lịch (MRA-TP). 

Hiện nay, ASEAN đang gấp rút hoàn thiện các yếu tố đảm bảo cho MRA-TP có hiệu lực và có thể chính thức áp dụng vào đầu năm 2016. 

Bao gồm: ký Hiệp định thành lập Ban Thư ký khu vực để triển khai MRA-TP; phát triển đội ngũ Đào tạo viên, Đánh giá viên ASEAN và mở rộng ở cấp độ từng quốc gia thành viên; phát triển các bộ công cụ phục vụ đào tạo và đánh giá theo 6 bộ tiêu chuẩn nghề; thành lập các Hội đồng ngành du lịch và Hội đồng thẩm định và cấp chứng chỉ nghề ở từng quốc gia.

Đối chiếu các tiêu chuẩn nghề du lịch quốc gia, chương trình đào tạo, hệ thống văn bằng, chứng chỉ của các nước với nhau thông qua hệ quy chiếu chung của ASEAN, từ đó hướng tới việc công nhận tương đương về trình độ tay nghề của lao động du lịch trong khu vực; xây dựng hệ thống đăng ký trực tuyến và phần mềm đánh giá trình độ năng lực lao động du lịch trên cơ sở các văn bằng, chứng chỉ. 

Tham gia vào quá trình này, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các trách nhiệm thành viên. Ngành Du lịch cũng đã cử nhân sự tham gia các chương trình đào tạo do ASEAN tổ chức để phát triển đội ngũ Đào tạo viên ASEAN và Đánh giá viên ASEAN đối với các nghề: Buồng, chế biến món ăn, lễ tân và phục vụ nhà hàng; xây dựng và phát triển hệ thống các tiêu chuẩn nghề du lịch quốc gia; Hoàn thiện đề án Tăng cường hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN trong lĩnh vực Du lịch… 

Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trong số 8 nghề đã thỏa thuận lao động lành nghề được di chuyển trong khu vực, Du lịch là ngành đi tiên phong tiến vào Cộng đồng kinh tế ASEAN.