Du lịch Việt Nam đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 30/5, Tổng cục Du lịch thông tin, trong tháng 5/2023 ngành du lịch đón được trên 916.000 lượt khách quốc tế, nâng tổ số khách đón trong 5 tháng đầu năm lên gần 4,6 triệu lượt, cao hơn 12 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 57,5% kế hoạch năm.

Trong tổng số gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không chiếm 88%; bằng đường bộ chiếm 10,9%; bằng đường biển chiếm 1,1%... Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 4/2023 là: Indonesia tăng 64%, Malaysia tăng 21%, Nhật (tăng 2%).

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt khách, Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 2 khi đạt 399.000 lượt, thị trường Mỹ đứng thứ 3 với 307.000 lượt khách. Với thị trường châu Âu hiện Anh đã đưa 113.800 lượt khách đến Việt Nam, Pháp 95.800 lượt khách, CHLB Đức 89.000 nghìn khách, tiếp đó là thị trường Nga đạt 54.000 lượt khách sau 5 tháng đầu năm.

Khách du lịch quốc tế thăm quan di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế thăm quan di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Về thị trường nội địa, trong tháng 5/2023, ngành du lịch phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa (trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đạt 50,5 triệu lượt. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm đạt 268,3 nghìn tỷ đồng, tăng 22,1%; du lịch lữ hành đạt 11,6 nghìn tỷ đồng, tăng 89,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, việc thị trường Trung Quốc vươn lên đứng thứ 2 trong quá trình đưa khách du lịch đến Việt Nam cho thấy đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.

"Với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, đạt 57% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay nhờ vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới"-ông Khánh nhấn mạnh.

Khách du lịch quốc tế thăm quan làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ (Phú Xuyên-Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế thăm quan làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ (Phú Xuyên-Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Từ đầu năm đến nay, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với báo chí, truyền thông nước ngoài, góp phần tăng sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Mới đây nhất, tuyến đường sắt Thống Nhất (đường sắt Bắc Nam) vừa dẫn đầu danh sách 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới do chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet bình chọn.

Việt Nam liên tục được trang web TasteAtlas (được ví như “bản đồ ẩm thực thế giới”) giới thiệu các món ăn như Chả giò và gỏi cuốn đứng trong danh sách 50 món ăn nhẹ hấp dẫn nhất thế giới, đồng thời chè, bánh da lợn và thạch rau câu là 3 món tráng miệng hấp dẫn phổ biến nhất thế giới.

Khách du lịch quốc tế thăm quan di tích lịch sử văn hóa huyện Phú Xuyên (Hà Nội).Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế thăm quan di tích lịch sử văn hóa huyện Phú Xuyên (Hà Nội).Ảnh: Hoài Nam

Về cảnh quan, Cát Bà (Hải Phòng) đứng thứ 2 trong danh sách 10 bãi biển ngoạn mục nhất châu Á vừa được chuyên trang về du lịch của Microsoft đề xuất. Ninh Bình được tạp chí Forbes (Mỹ) xếp hạng là một trong 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới năm 2023; chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đề xuất là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023...