DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Đường qua phố Keo dang dở gần 10 năm

Bài, ảnh: Ngọc Hải
01-09-2016 11:17
Kinhtedothi - QL17 trước đây là tỉnh lộ 181, được nâng cấp, mở rộng đoạn đường nối từ QL5 vào Khu công nghiệp Hapro, xã Lệ Chi (Gia Lâm).
Dự án khởi công năm 2008, tổng chiều dài 6,2km, đi qua địa bàn phố Keo, xã Kim Sơn và phố Sủi, xã Phú Thị. Đến nay, 5,24/6,2km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ còn 760m chưa được thực hiện, trong đó đoạn đường 600m qua phố Keo đang xuống cấp nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây.

Đường tắt trốn phí BOT

Theo quan sát của phóng viên, đoạn 600m qua phố Keo khó có thể gọi là… đường. Bởi, theo cách nói của người dân địa phương, những “hố voi, ao cá” xuất hiện liên tiếp nhau; các chủ phương tiện qua lại đây phải rất thận trọng, vất vả dò dẫm nhích từng mét. Chỉ cần mưa to một trận là nước ngập ngang thắt lưng. Hầm hố bị nước đọng che phủ, người không quen đường qua đây, chỉ sơ suất là sa xuống hố hoặc... ngã chổng kềnh! Ngoài nguyên nhân dự án bị đình trệ nhiều năm, chưa hoàn thiện hệ thống thoát nước và mặt đường, còn có một nguyên nhân khác khiến chính quyền và Nhân dân phố Keo phải “khốn khổ”.
Đoạn đường 600m qua phố Keo, xã Kim Sơn xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người qua lại.
Đoạn đường 600m qua phố Keo, xã Kim Sơn xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người qua lại.
Đó là tình trạng xe container, xe tải nặng trốn trạm thu phí BOT Cẩm Giàng trên QL5, ngày ngày đi qua, giày xéo 600m đường vốn đã sụt lún, rách rưới nham nhở. Phó Chủ tịch xã Kim Sơn Dương Văn Hải cho biết: “Mỗi ngày có khoảng 700 lượt ô tô qua lại tuyến đường này, trong đó có từ 100 - 200 xe container, xe tải nặng đi vòng trốn trạm thu phí”. Trong khi chờ đợi dự án được hoàn thiện nốt, nhiều lần xã và người dân đã phải tự bỏ kinh phí ra mua đất, đá, gạch vụn trám vào những hầm hố xuất hiện trên đường. Nhưng chỉ được nửa ngày, xe tải trọng lớn lại cày tung tất cả.

Thừa phương án, nhưng thiếu vốn
Không chỉ trật tự, ATGT mà cả việc kinh doanh, cuộc sống thường nhật của người dân phố Keo cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đoạn đường “hố voi, ao cá” này.

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm Dương Văn Hải

Phó Giám đốc Ban QLDA Giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội Hoàng Văn Tuấn cho biết, tính đến tháng 9/2013 tuyến đường đã hoàn thành được 5,24km, nhưng do thiếu vốn nên phải tạm dừng xây dựng. Tiếp đó, tháng 8/2015, Bộ GTVT đã đề xuất và được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho đầu tư xây dựng đoạn tuyến QL17, nối từ QL5 - QL18 theo hình thức BOT. Nhưng sau gần một năm “rà soát”, ngày 6/7 vừa qua, Bộ GTVT lại có công văn “hỏa tốc” số 7789/BGTVT - ĐTCT thông báo không đầu tư xây dựng đoạn tuyến nói trên nữa. Việc đó đẩy Hà Nội vào tình thế bị động trước việc bố trí nguồn vồn hoàn thiện nốt đoạn đường còn dang dở. Tuy nhiên, ngày 19/8, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 4894/UBND - ĐT, chỉ đạo Sở GTVT, giao Ban QLDA Giao thông đô thị tiếp tục triển khai, hoàn thiện dự án.

Phó Chủ tịch xã Kim Sơn Dương Văn Hải cho biết, sở dĩ 600m đường qua phố Keo và 160m qua phố Sủi tồn tại lâu nay là do vướng mắc trong GPMB. “Mức giá bồi thường huyện Gia Lâm chấp nhận chi trả 8,4 triệu đồng/m2. Người dân không đồng thuận mức này và yêu cầu được bồi thường cao hơn”. Ông Tuấn thông tin thêm, dự án cần được bổ sung thêm 120 tỷ đồng nữa, trong đó 105 tỷ đồng là kinh phí GPMB. Nếu huyện Gia Lâm bàn giao mặt bằng đầy đủ, nguồn vốn xây lắp được giải ngân, chỉ cần 3 - 5 tháng là tuyến đường sẽ hoàn thiện: “Việc khó khăn về vốn cho đoạn tuyến này chủ yếu là do trước đây Bộ GTVT đề xuất phương án xây dựng theo hình thức BOT nên TP không đưa vào kế hoạch tài chính. Nay đột ngột Bộ trả lại dự án, TP cần có thời gian để cân đối, bố trí lại nguồn vốn”.
TAG: