Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt đô thị: Hướng đi tất yếu của giao thông hiện đại

Kinhtedothi - Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT), tạo nên xương sống cho hệ thống vận tải công cộng.
Các chuyên gia cho rằng, về nguyên tắc, mỗi đô thị có từ 2 triệu dân trở lên đã cần phải xây dựng ĐSĐT nếu không muốn rơi vào cảnh UTGT thường xuyên.
Hiệu quả cao

Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, kinh nghiệm thực tế từ quá trình phát triển đô thị trên khắp thế giới đều cho thấy ĐSĐT luôn đóng vai trò chính trong giao thông vận tải của các TP lớn. Mặt khác, Hà Nội là một đô thị lớn với những “mảng đặc” gần như không thể đủ chi phí để làm đường xuyên qua. Trong bối cảnh đó, ĐSĐT đi ngầm hoặc đi trên cao chính là một giải pháp cứu cánh cho giao thông đô thị.

Dân số Hà Nội đã tăng lên hơn 8 triệu người vào năm 2020, dự kiến lên tới 9 triệu người vào năm 2030. Theo tính toán, tại thời điểm này, mỗi giờ đồng hồ Hà Nội có từ 25.000 - 50.000 lượt hành khách có nhu cầu di chuyển (chỉ tính riêng trong nội đô). Để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, tăng năng lực của hệ thống vận tải công cộng, phương pháp hiệu quả nhất chính là ĐSĐT, đặc biệt khi nó được kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải công cộng khác.
 Tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trong ngày chạy thử nghiệm. Ảnh: Phạm Hùng
Hiện nay, Hà Nội đã có tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đưa vào khai thác; tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến vận hành trước đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trong năm 2021. Theo tính toán, hai tuyến ĐSĐT này sẽ đáp ứng khoảng 30 - 40% nhu cầu đi lại bằng vận tải công cộng trên hai trục đường đi qua, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, UTGT và ô nhiễm môi trường không khí.
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Metro Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ, trong bối cảnh UTGT và ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp, nhiệm vụ hạn chế phương tiện giao thông được đặt lên hàng đầu. Muốn làm được điều đó, không thể thiếu ĐSĐT. Bởi đây là loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại cho hàng nghìn người mỗi chuyến. Đây sẽ là xương sống của hệ thống giao thông đô thị Hà Nội, có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hạn chế phương tiện cá nhân.
Ông Vũ Hồng Trường khẳng định: “Việc thu hồi vốn, tính toán hiệu quả kinh tế riêng của ĐSĐT là khó. Nhưng những giá trị mà nó mang lại trong thực tế vô cùng lớn. Không đô thị lớn nào phát triển mà thiếu được vận tải công cộng khối lượng lớn, trong đó có ĐSĐT”.

Tiền đề nâng cao giá trị cuộc sống

Bên cạnh giải quyết các vấn đề giao thông đô thị, giảm thải tác động tới môi trường, bảo vệ cảnh quan, việc phát triển hệ thống ĐSĐT còn là tiền đề để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô. Các chuyên gia cho rằng, ĐSĐT cũng là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trước hết là giá trị của các bất động sản dọc theo tuyến ĐSĐT sẽ gia tăng mạnh mẽ. Các nhà ga có thể trở thành trung tâm thương mại với sức lan tỏa rộng rãi ra khu vực xung quanh, biến những khu vực dân cư thông thường thành vị trí thương mại sầm uất. Thực tế tại nhiều nước phát triển cho thấy, nơi nào có ĐSĐT đi qua, đặc biệt khu vực có nhà ga, depot, đều hình thành các cụm dân sinh, thương mại trù phú.

Đầu tư xây dựng ĐSĐT luôn phức tạp, tốn kém, và còn mới mẻ đối với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Nhưng với sự hiện diện của ĐSĐT, có thể khẳng định chắc chắn tình trạng UTGT, ô nhiễm môi trường sẽ được giảm thiểu mạnh mẽ. Hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại sẽ ngày càng nổi bật trong mắt bạn bè quốc tế.

Ngày 22/1, đoàn tàu đầu tiên của dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã lăn bánh, đến ga S1 đón người dân tham quan. Nhiều ý kiến đánh giá rất cao tính thẩm mỹ và hiện đại của đoàn tàu, cũng như chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực để thực hiện dự án. Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu thông tin, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong năm 2021.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ