DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Vận hành liên động an toàn đoạn tuyến trên cao

Vũ Khoa
02-07-2021 06:28
Kinhtedothi - Sau quãng thời gian chạy đua không ngừng nghỉ, Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội đã bắt đầu cho vận hành liên động toàn bộ đoạn tuyến trên cao, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội.
Tin liên quan
Tàu đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm sáng 1/7. Ảnh: Ngọc Hải
Bước thử nghiệm quan trọng
Trong ngày thử nghiệm 1/7, đoàn tàu thuộc Gói thầu CP06 được di chuyển từ 9 giờ sáng, bắt đầu xuất phát từ Depot Nhổn đến ga S8 và di chuyển ngược lại. Đây là gói thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện. Liên quan đến công tác thử nghiệm và vận hành thử (T&C) điện sức kéo đã được cấp đến ga S8, phòng thiết bị tại các nhà ga cũng đã được cấp nguồn đầy đủ để phục vụ công tác thử nghiệm, cũng như vận hành thử của nhà thầu đối với các hạng mục thông tin, tín hiệu, điện và đầu máy toa xe.

Theo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, đến thời điểm cuối tháng 6/2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu, thuộc phân nhóm Đầu máy toa xe với sự chứng kiến của Tư vấn PIC, MRB và các nhà thầu liên quan. Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.

Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác.

Từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu, độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng, độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến cũng được kiểm tra một cách cặn kẽ. Công tác này nhằm đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống sẽ được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi dự án được đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử.

Nỗ lực không ngừng

Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Dự kiến đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong năm 2021. Dù gặp khó khăn, Ban và các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực không ngừng để thực hiện được mục tiêu đó”. Có thể thấy rằng MRB đang dốc toàn lực để chạy đua với thời gian trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đặc biệt tại khu vực Châu Âu, nơi các đoàn tàu được sản xuất. Ở trong nước, dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội phải duy trì trạng thái vừa thi công, vừa phòng chống dịch.

Tính đến hết tháng 6/2021, tiến độ chung của Dự án đạt khoảng 72,79%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 87,85%. Riêng gói thầu CP06, tiến độ tổng thể đạt 80%, đoạn trên cao đạt 90,38%, trong đó, các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.

Hiện đã có 6/10 đoàn tàu được đưa về tập kết tại Depot Nhổn để lắp ráp, thử nghiệm, sẵn sàng lên tuyến phục vụ hành khách. Các đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi Công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt.

Tàu được sơn màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội. Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến vận hành trước đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trong năm 2021. Theo tính toán, hai tuyến ĐSĐT này sẽ đáp ứng khoảng 30 - 40% nhu cầu đi lại bằng vận tải công cộng trên hai trục đường đi qua, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, UTGT và ô nhiễm môi trường không khí.