Dự án thực hiện tại tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực theo quy hoạch, phát huy vai trò hành lang kinh tế Bắc - Nam kết nối các địa phương, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và phát huy hiệu quả các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực; phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ nói chung.
Theo Quyết định, chiều dài tuyến khoảng 98,35 km. Hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác. Điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 02 làn xe lên 04 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, đường cao tốc cấp 80 theo TCVN 5729-2012 và QCVN 115:2024/BGTVT.
Đây là Dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 6.488 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn vốn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 là 5.488 tỷ đồng. Nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng.
Cơ quan chủ quản dự án là Bộ Giao thông vận tải.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương có liên quan; tổ chức triển khai lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật;
Thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công, mỏ vật liệu... theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình lập, thẩm định, trình duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và triển khai Dự án.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước;
Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai Dự án; thực hiện kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai Dự án theo tiến độ, đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.
Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có phát sinh) đúng quy định của pháp luật, phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan về việc khai thác các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn theo quy hoạch, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng tiến độ của Dự án...
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Hai trạm dừng nghỉ tạm đặt tại hai điểm, gồm: Km64 (bên trái tuyến, hướng Nam - Bắc) và Km77 (bên phải tuyến, hướng Bắc - Nam).
Hiện, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang kiểm tra thực địa việc triển khai, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Theo các đơn vị, 2 trạm dừng nghỉ tạm thời tại Km64 và Km77 cao tốc Cam Lộ - La Sơn được triển khai theo hình thức xã hội hóa và hiện nay, nhà đầu tư 2 trạm dừng nghỉ tạm thời này cũng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép thực hiện.
Trước đó, triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ - La Sơn và tuyến cao tốc 2 làn xe khác, Cục Đường bộ Việt Nam đã họp khẩn các đơn vị chức năng để tổ chức, đảm bảo giao thông trên tuyến.
Sau cuộc họp trên, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được bổ sung hơn 7.000 đinh phản quang, đồng thời điều chỉnh sơn kẻ vạch đường và loạt biển báo, biển chỉ dẫn để tăng hiệu quả tổ chức, đảm bảo an toàn giao thông...
Đồng thời, trên cơ sở rà soát, tổng hợp số liệu các đợt đếm xe, đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất kiến nghị, phương án về tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, Ban QLDA Đường HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế và các địa phương, cơ quan chức năng, Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4/2024.
Liên quan đến tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nghiên cứu để huy động các nguồn lực để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến cao tốc này. Hiện, Bộ GTVT đã có quyết định để xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng giai đoạn 2. Dự kiến toàn tuyến hơn 98km cao tốc Cam Lộ - La Sơn mở rộng giai đoạn 2 lên 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vượt thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự kiến dự án có thể khởi công vào cuối năm 2024 và dự kiến thi công hoàn thành cơ bản trong năm 2025.